Chàng trai khuyết tật đam mê đọc sách

Trần Văn Tiên (sinh năm 1987), có tuổi thơ như bao đứa trẻ lớn lên ở mảnh đất thuần nông Quảng Xương, Thanh Hoá. 15 tuổi, anh phát hiện mình bị bệnh viêm cột sống dính khớp. Vốn là người lạc quan, đầy ước mơ hoài bão, trận bạo bệnh đã cướp đi tất cả, anh bỗng trở thành một người tật nguyền.

Theo cha mẹ chạy chữa khắp nơi, bệnh của anh không thuyên giảm, thậm chí còn trở nặng. Trần Văn Tiên gầy gò tới mức chỉ còn da bọc xương, sức khoẻ và tinh thần đều suy sụp, cơ ngày càng teo.

81702216_163158754918896_4804861445399379968_n.jpeg
CEO Trần Văn Tiên.

Gia đình nghèo khó, em trai phải nghỉ học. Nhìn mọi người vất vả mưu sinh lại phải chăm sóc mình, Trần Văn Tiên mặc cảm, tuyệt vọng đến mức từng muốn quyên sinh.

"Là người Công giáo, khi cận kề cửa tử, cha xứ sẽ làm lễ xức dầu. Tôi xức dầu khá nhiều lần mà vẫn sống leo lắt nên hiểu mình chưa thể chết. Suy nghĩ này khiến tôi lao vào đọc sách. Cha xứ cho mượn rất nhiều sách, tôi ghi chú những câu tâm đắc, giải mã thông điệp của tác giả và rút ra bài học", Trần Văn Tiên kể.

Câu chuyện truyền cảm hứng nhất mà anh đọc kể về một người đàn ông thất bại trong kinh doanh, bị vào tù và hôn nhân cũng tan vỡ. Khi ra tù, anh quyết tâm khởi nghiệp và thành công vang dội.

"Người đàn ông kết nối những trường hợp giống mình để viết cuốn sách Đại học thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai gặp thất bại nhưng không bỏ cuộc. Câu chuyện thôi thúc tôi nỗ lực, lạc quan, muốn sống và hành động vì chỉ có mình mới cứu được bản thân", Trần Văn Tiên kể. 

dca5e1a863cfc7919ede.jpg

Từ đó, sách trở thành người bạn và nơi gửi gắm tâm tư của Trần Văn Tiên. Anh nhận ra sinh-lão-bệnh-tử là điều không thể tránh và khoảnh khắc quan trọng nhất là giây phút hiện tại, sống trong tình thương của mọi người.

Một lần, khi xem chương trình về nhân vật Nguyễn Công Hùng - người mắc bệnh xương thuỷ tinh, được vinh danh là Hiệp sĩ Công nghệ thông tin, nhận giải thưởng Dải băng xanh vì tài năng và đóng góp cho người khuyết tật, Trần Văn Tiên như được tiếp thêm động lực. Anh nhờ bạn bè cho mượn sách học lập trình Pascal.

Tự học lập trình và tiếng Anh, Trần Văn Tiên nhờ em họ và bạn bè trợ giúp khi cần. Càng học, anh càng thấy biển kiến thức rộng lớn đang chờ khám phá. Nhưng cuộc sống không như mơ, trong khi khao khát tri thức, anh lại đổ bệnh.

Suốt 6 năm nằm liệt giường, giành giật sự sống, đến một ngày, Trần Văn Tiên có thể ngồi dậy. Thấy gia đình và hàng xóm mừng rơi nước mắt, anh quyết tâm tìm việc làm phù hợp để giảm gánh nặng cho người thân.

Được một bệnh nhân của bố truyền nghề chụp ảnh và sửa ảnh, Trần Văn Tiên cùng bố khởi nghiệp tại nhà, đầu tư trang thiết bị. Dù ngồi xe lăn và không thể quay đầu, anh vẫn miệt mài lên mạng, tham gia các nhóm chụp ảnh để học hỏi thêm.

“Sách giúp tôi tàn nhưng không phế. Còn Internet đã mở toang cánh cửa tương lai của tôi. Nhờ nó, ngoài thông tin, kiến thức, tôi được hoà nhập cộng đồng và… tìm được tri kỷ cho mình”, anh kể.

Hạnh phúc nở hoa

Quen Lệ Quyên qua mạng, biết cô gái trong mộng của mình đang học thạc sĩ tại Hà Nội, Trần Văn Tiên quyết định lên Hà Nội phỏng vấn xin việc và quan trọng nhất để gặp người con gái của đời mình. Thế nhưng, cánh cửa hạnh phúc sập xuống khi người nhà Lệ Quyên nhận ra anh là người khuyết tật. 

329135176_1830368867345162_745111375287589405_n.jpeg
Trần Văn Tiên và vợ.

Không cam chịu số phận, Trần Văn Tiên dồn mọi thời gian, công sức, quyết tìm ra giải pháp kiếm tiền trên thế giới phẳng. Anh miệt mài tìm hiểu cách thức vận hành của các trang thương mại điện tử, say sưa nghiên cứu Amazon, Alibaba và học bán hàng trên nền tảng số.

Năm 2012, đôi bạn trẻ bắt đầu bán trang sức online. Nhờ mối quan hệ sẵn có của Lệ Quyên, anh Tiên nhập được hàng vàng, bạc, đá quý chất lượng tốt và đăng bán trên các trang rao vặt, từng bước xây dựng website bán hàng. 

"Quyên lúc đó đã học xong thạc sĩ, là người bình thường, bố mẹ cô ấy biết chuyện của chúng tôi nên phản đối gay gắt. Nhưng bằng tình yêu và nghị lực, chúng tôi đã đến được với nhau", anh kể.

Năm 2015, vợ chồng Tiên - Quyên đón “tam hỷ” với một đám cưới ấm áp cùng đứa con đầu lòng. May mắn hơn, một tổ chức y tế lớn của Chicago tới Việt Nam, phối hợp với Bệnh viện Quân đội 108 tài trợ thay khớp miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, Trần Văn Tiên nằm trong danh sách đó. Trải qua nhiều lần phẫu thuật, hiện tại anh đã đi lại được từng bước một.

Để lại sau lưng bao đau khổ của số phận, giờ đây, Trần Văn Tiên đang hạnh phúc với những gì mình có và là CEO một công ty trang sức. Vì thế, anh quyết định ra mắt cuốn sách Bước chân nhiệm màu, kể lại hành trình đầy nghị lực của bản thân.

"Tôi hy vọng, những năm tháng cuộc đời mình đã trải qua, khi viết ra sẽ truyền cảm hứng cho những ai đang tuyệt vọng. Tôi tin, chỉ cần còn sống, còn hy vọng, còn nỗ lực thì hạnh phúc sẽ mỉm cười", tác giả Trần Văn Tiên chia sẻ. 

W-455888a8e1ce45901cdf.jpg
Cuốn sách "Bước chân nhiệm màu" do Nhà xuất bản Công thương phát hành.

Tại lễ ra mắt sách tổ chức ở Phố sách Hà nội, rất đông bạn bè và cả những người từng chứng kiến hành trình của cặp đôi Tiên - Quyên đều xúc động. 

MC Nguyên Khang biết tới Trần Văn Tiên khi anh là nhân vật của chương trình CEO Chìa khoá thành công: "Hành trình của Trần Văn Tiên truyền cảm hứng mạnh mẽ cho ai có duyên lành gặp được anh ấy và tôi là một trong số đó".

Chia sẻ trong cuốn sách, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng viết từng rất ái ngại cho Trần Văn Tiên vì hoàn cảnh éo le. Qua thời gian đồng hành, chứng kiến từng bước anh dùng tri thức tiến đến thành công, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng khẳng định Trần Văn Tiên là tấm gương tự thân lập nghiệp đáng học hỏi.