Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 2/2024 của TP Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ cháy tại nhà trọ trên phố Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 14 người tử vong là do chập mạch điện ở phần đầu xe máy điện, làm cháy lớp vỏ cách điện và cháy lan ra các xe máy xung quanh.

hientruong2.jpg
Hiện trường vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính. 

Trước đó, năm 2023, một trong những vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng nhất liên quan tới cháy xe máy xảy ra tại một chung cư mini ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Vụ cháy đã khiến 56 người thiệt mạng và 37 người bị thương. Qua giám định điều tra, lực lược chức năng xác định, nguyên nhân vụ cháy do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bình ắc quy của xe tay ga.

Vào ngày 21/4/2022, Hà Nội cũng ghi nhận một vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại quận Đống Đa. Vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 5 người. Nguyên nhân của vụ cháy cũng xuất phát từ chập điện ắc quy xe máy tay ga được đặt ở tầng 1.

Ngày 23/3/2018, tại Quận 8, TP.HCM xảy ra một vụ cháy lớn tại chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng và 28 người bị thương. Cơ quan chức năng xác định, đám cháy xuất phát từ sự cố chập điện ắc quy xe máy.

Theo chuyên gia về phòng cháy chữa cháy (PCCC), những sự cố liên quan tới cháy nổ bình ắc quy xe máy, xe máy điện là rất hiếm, nhưng không phải là không có. Nguyên nhân chủ yếu là do ắc quy bị chạm chập cực âm và cực dương, quá tải đường điện, các vật liệu phi kim cọ sát gây ra tia lửa điện…

Phòng tránh chập điện ắc quy xe máy, xe máy điện

Xe máy bị chập ắc quy dẫn tới cháy nổ là hiện tượng khá hiếm, nhưng cũng đã xảy ra và để lại những hậu quả rất nghiêm trọng. Nguy cơ xảy ra cháy nổ liên quan tới chập ắc quy xe máy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trên bất kỳ chiếc xe nào.

Chính vì thế, người sử dụng xe máy cần phải thường xuyên bảo dưỡng định kỳ xe tại các cơ sở uy tín để giảm thiểu tối đa nguy cơ này.

Theo các chuyên gia PCCC, rất nhiều người sử dụng xe máy không để ý tới lịch kiểm tra, bảo dưỡng xe định kỳ, chỉ khi nào xe có hiện tượng hỏng hóc mới đem đi sửa.

W-HIEU6067.jpg
Lực lượng Cảnh sát PCCC diễn tập chữa cháy xe máy, xe điện trong hầm chung cư.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe máy, ắc quy xe có tuổi thọ trung bình khoảng 1,5-2 năm. Những bình ắc quy sử dụng quá thời gian này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Ngoài ra, chuyên gia PCCC cũng khuyến cáo, không nên độ xe, lắp đặt thêm các phụ kiện, đồ chơi… Những sản phẩm này thường không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng và có thể ảnh hưởng tới hoạt động, độ an toàn của xe, dẫn tới nguy cơ chập cháy.

Chuyên gia PCCC cũng lưu ý thêm rằng, các chủ xe phải đề phòng các loại động vật như chó, mèo hay đặc biệt là chuột có thể cắn vào dây điện. Đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới hỏng hóc, cháy nổ ắc quy xe máy.

Cùng với đó, khi cất giữ xe máy trong nhà, chủ xe cũng không nên để xe quá gần các vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa để phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra.

Vụ cháy nhà trọ lúc nửa đêm làm 14 người thiệt mạng

Lúc 0h46 ngày 24/5, Tổng đài 114 - Trung tâm thông tin chỉ huy Công an TP Hà Nội nhận được tin báo cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 31 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy. Hơn 50 cán bộ chiến sĩ cùng nhiều xe cứu hỏa, phương tiện chữa cháy được điều động đến dập lửa.

Ngôi nhà xảy ra cháy nằm sâu trong ngõ nhỏ, cách mặt đường lớn hơn 200m, cảnh sát phải nỗ lực kéo đường ống dẫn nước vào dập lửa, cứu nạn.

Lúc 0h52, lực lượng công an đã tiếp cận được hiện trường đám cháy. Tuy nhiên lúc này đám cháy đã lan mạnh thiêu rụi nhiều xe máy, xe đạp điện ở sân, khói, khí độc bao trùm toàn bộ khu vực cháy.

Vụ cháy khiến 14 người tử vong, trong đó có 2 người trong gia đình chủ nhà, 12 người thuê trọ. Nỗi đau từ "thảm họa ngọn lửa" gây ra quá lớn, những người mẹ mất con, những người thân ly biệt, tận cùng những nỗi đau.