Hết hạn đăng kiểm, ô tô đành "đắp chiếu" vì lo bị phạt

Anh Nguyễn Xuân Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) đang sử dụng chiếc Mazda CX-5. Trước đây, anh thường xuyên đi làm từ nhà đến cơ quan ở quận Tây Hồ với quãng đường khoảng 7km bằng ô tô, tuy nhiên khoảng 2 tuần nay, phương tiện đi lại chủ yếu của anh lại là chiếc xe máy Honda Lead của vợ.

Chia sẻ về câu chuyện của mình, anh Nam cho biết, ô tô của gia đình đã bị hết hạn kiểm định vào ngày 4/3 nhưng từ hôm đó đến nay tình hình đăng kiểm đang "căng như dây đàn" nên chưa bố trí đủ thời gian để đưa xe đi khám được. Để đảm bảo an toàn và tránh bị phạt, chủ xe này quyết định "đắp chiếu" và sử dụng xe máy.

"Thực tế thì tôi từng đưa xe đi chờ đăng kiểm tại trạm 29-03V ở Cầu Giấy nhưng từ sáng đến chiều vẫn chưa đến lượt. Nhiều người bảo phải muốn xong xuôi phải xếp lốt đến 3-4 ngày. Công việc thì bận, tôi không thể nghỉ lâu như vậy chỉ để xếp hàng chờ đăng kiểm được nên quyết định cất xe đã rồi sau này tính tiếp", anh Nam nói.

Chưa bao giờ việc mang xe đi đăng kiểm lại mất nhiều thời gian như hiện nay. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Giống như anh Nam, anh Vũ Văn Phong (Hà Đông, Hà Nội) cũng quyết định tạm thời sử dụng xe máy để di chuyển đi làm thay vì tự lái chiếc Ford Focus như thường ngày. Và dù có ô tô nhưng khi đi công tác ở tỉnh, chủ một doanh nghiệp về xây dựng này vẫn tạm thời phải thuê xe tự lái hoặc thậm chí đi taxi.

"Ô tô hết đăng kiểm ra đường rất rủi ro, không chỉ bởi bị CSGT phạt mà nếu như nhỡ may va chạm vào xe khác thì lỗi càng nặng hơn. Ngoài ra có thể còn bị bên bảo hiểm từ chối bồi thường vì đưa xe không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định ra đường" anh Phong phân tích.

Anh Phong cũng cho rằng, trong bối cảnh đăng kiểm khó khăn như hiện nay, các cơ quan hữu quan cần đưa ra nhiều giải pháp, trong đó cho phép những xe ô tô bị quá hạn đăng kiểm 1-2 tháng vẫn có thể lưu thông và hưởng các quyền lợi như bình thường để tránh xáo trộn cuộc sống cũng như công việc.

Câu chuyện "bỏ ô tô đi xe máy" như của anh Nam, anh Phong ở trên không phải hiếm gặp ở thời điểm hiện nay. Trên thực tế, lượng xe ô tô đã quá hạn đăng kiểm bị tồn lại tại các thành phố như Hà Nội và TP. HCM là rất lớn, có thể lên tới hơn 200 nghìn xe trong tháng 4 tới theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Đa số các xe này bị quá hạn với nguyên nhân bất khả kháng.

Nhiều người dù có ô tô nhưng chưa thể đăng kiểm nên đành sử dụng xe máy để đi lại hàng ngày. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tài xế tha thiết kiến nghị gia hạn đăng kiểm

Trao đổi với VietNamNet, anh Phạm Thành Lê - Admin diễn đàn Otofun nhận định, tình hình tài xế gặp khó khi đi đăng kiểm như hiện nay là "chưa từng có" và gây khó khăn cho không chỉ cộng đồng những người sử dụng ô tô mà rộng ra là cả nền kinh tế.

Anh Lê cho biết, sau khi thảo luận, khảo sát và tổng hợp ý kiến của đông đảo thành viên trên cả nước, diễn đàn Otofun đã có một số kiến nghị đến các cơ quản quản lý nhằm giải quyết vấn đề này. Trong đó tập trung vào các vấn đề như bỏ đăng kiểm đối với xe mới; kéo dài chu kỳ đăng kiểm; cho phép các xưởng dịch vụ chính hãng, gara tư nhân tham gia kiểm định; thiết lập "vùng xanh" cho việc nâng cấp xe, miễn là đạt tiêu chuẩn an toàn, không can thiệp vào động cơ và hệ truyền động.

Theo Admin của diễn đàn ô tô lớn và lâu đời bậc nhất Việt Nam, vấn đề bỏ đăng kiểm lần đầu và kéo dài chu kỳ đăng kiểm với xe cá nhân được đông đảo người sử dụng ô tô quan tâm nhất.

Trong một khảo sát hồi tháng 12/2022 của Otofun, có tới hơn 80% thành viên đồng ý bỏ đăng kiểm lần đầu hoặc giữ nguyên nhưng chỉ để làm thủ tục cấp sổ chứ không khám xe. Mới đây nhất, hôm 14/3, diễn đàn này tiếp tục khảo sát ý kiến về việc nên bỏ đăng kiểm lần đầu trong bao lâu, kết quả là hơn 80% cho rằng nên kéo dài 5 năm.

"Theo cá nhân tôi, các cơ quan nên miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô con không kinh doanh vận tải là 5 năm, sau đó chu kỳ đăng kiểm tiếp theo là 2 năm/lần. Đối với xe lâu đời thì xuống còn tối thiểu là 1 năm/lần chứ đừng để 6 tháng như hiện nay", anh Phạm Thành Lê chia sẻ với VietNamNet.

Xe mới sản xuất được miễn kiểm định sẽ giúp giảm tải đáng kể cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Còn tại buổi toạ đàm do báo VietNamNet tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, chúng ta rất cần có quy định miễn kiểm định lần đầu cho ô tô con, tuy nhiên với xe khách, xe vận tải hàng hoá thì không nên miễn hoàn toàn được.

Lý do ông Quyền đưa ra là hiện nay một số xe khách, xe vận tải hàng hoá, doanh nghiệp mua xe mới sau đó gắn thêm những thiết bị trên xe như: hệ thống âm thanh, có xe gắn thêm tủ lạnh, có xe ngăn thêm các phòng trên xe, lắp thêm các ổ cắm trên thành xe, rồi lắp thêm thiết bị giám sát hành trình, camera,... Những thiết bị này cũng tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ nếu như việc lắp đặt không đúng, không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

"Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam chúng tôi đã có văn bản góp ý cho dự thảo Thông tư 16 gửi Bộ GTVT, chúng tôi cho rằng nhóm phương tiện này chỉ miễn kiểm định trên dây chuyền nhưng vẫn phải kiểm tra những vấn đề trên. Điều này nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ của xe kinh doanh vận tải nói chung, xe khách nói riêng", ông Nguyễn Văn Quyền trao đổi với VietNamNet.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khổ như... mang xe đi đăng kiểm

Khổ như... mang xe đi đăng kiểm

Ăn chực nằm chờ 2-3 hôm mới đến lượt, thế mà đến cửa "thiên đường" thì trạm đăng kiểm bất ngờ bị đóng cửa. Khổ nhất là chủ xe cũ, dù đã tốn cả chục triệu bảo dưỡng mà đi đăng kiểm vẫn như quay xổ số,...