Trước tình trạng nhiều trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và khu vực lân cận phải tạm dừng hoạt động, dẫn tới việc ùn ứ, tắc nghẽn kéo dài, gây khó khăn cho người dân mang xe đi kiểm định, Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị lên Chính phủ giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Cảnh xe ô tô xếp hàng tới cả cây số trước mỗi trạm đăng kiểm đã không còn hiếm gặp trong những ngày này (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Đáng chú ý, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Trên thực tế hiện nay, số lượng xe ô tô đang bị quá hạn đăng kiểm có số lượng rất lớn và không ngừng tăng nhanh. Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong tháng 3 và 4/2023, cả nước có nguy cơ tồn gần 300 nghìn ô tô không thể kiểm định đúng hạn. Trong đó, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM có thể có đến hơn 200 nghìn xe bị quá hạn trong hơn 1 tháng tới.

Do vậy, đề xuất tạm thời không xử phạt đối với xe quá hạng đăng kiểm 15 ngày như Bộ GTVT nêu được đa số chủ xe đồng ý, tán thành bởi việc xe bị quá hạn chủ yếu với lý do bất khả kháng, không ai mong muốn. Trong khi đó, theo Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô dù có quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày cũng bị phạt nặng.

Lượng xe bị quá hạn đăng kiểm hiện nay đang tăng cao do khả năng tiếp nhận của các trung tâm không đủ. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến cho rằng, thời gian 15 ngày như đề xuất vẫn là "chưa thấm vào đâu".

"Với lượng xe tồn nhiều như vậy, 15 ngày nữa chưa chắc đã giải quyết được hết mà lượng xe tồn còn quá nhiều. Theo tôi bộ GTVT nên kiến nghị dừng xử phạt trong ít nhất 1 tháng mới là hợp lý hợp tình", anh Nguyễn Xuân Long (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Còn anh Vũ Văn Huy (tài xế xe tải ở Long Biên, Hà Nội) cho rằng, nên có quy định rõ là "xe quá hạn đăng kiểm dưới 15 ngày không bị xử phạt" giống như được gia hạn kiểm định xe chứ không nên quy định thêm là phương tiện này phải không được chở người, chở hàng hay kinh doanh vận tải.

"Chúng tôi có người mất 3-4 ngày xếp hàng mới được đăng kiểm, thời gian công sức và cả thu nhập ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế mà vì quá hạn một vài hôm đã không cho chở người, chở hàng trong thời gian đấy thì là chưa hợp lý", anh Huy bày tỏ.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, anh Dương Trung Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, với phương tiện có hàm lượng kỹ thuật cao như ô tô thì không thể quá hạn đăng kiểm một vài ngày là mất an toàn ngay được. Theo anh Kiên, với trường hợp quá hạn đăng kiểm ít ngày vẫn có thể xem xét cho chở người, chở hàng để không ảnh hưởng đến đời sống người dân cũng như công việc kinh doanh của các doanh nghiệp.

"Tôi thấy cần áp dụng ngay việc miễn đăng kiểm cho xe mới để giảm tải cho trung tâm đăng kiểm, ngoài ra rất nên xem xét giãn hạn đăng kiểm ngay với xe ô tô con cá nhân sản xuất trên 12 năm, từ 6 tháng/lần như hiện nay lên 9 hoặc 12 tháng", anh Kiên đề xuất thêm.

Mức phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được chỉnh sửa, bổ sung bởi 123/2021/NĐ-CP):

- Đối với lái xe: Phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với việc điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Đồng thời, lái xe còn bị tước GPLX từ 1-3 tháng với cả hai trường hợp trên. 

- Đối với chủ xe: Phạt tiền 4-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 8-12 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông; phạt tiền 6-8 triệu đồng với chủ xe là cá nhân hoặc 12-16 triệu đồng với chủ xe là tổ chức khi để xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.

Ngoài ra, hành vi điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên sẽ bị tạm giữ xe theo Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào với đề xuất trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Khổ như... mang xe đi đăng kiểmĂn chực nằm chờ 2-3 hôm mới đến lượt, thế mà đến cửa "thiên đường" thì trạm đăng kiểm bất ngờ bị đóng cửa. Khổ nhất là chủ xe cũ, dù đã tốn cả chục triệu bảo dưỡng mà đi đăng kiểm vẫn như quay xổ số,...