Là điển hình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Long An, diện mạo các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành hiện đang đổi thay, khởi sắc từng ngày.

Hệ thống đường giao thông nông thôn phát triển, xe ôtô có thể đến trung tâm tất cả các xã. Đường ấp và ngõ xóm mở rộng, bêtông hóa, được trồng cây và thắp sáng; các công trình thủy lợi được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất.

Các vùng chuyên canh nông nghiệp của huyện từng bước hình thành và phát triển theo hướng sản xuất sạch. Đến nay, toàn huyện Châu Thành có hơn 5.382/5.500ha thanh long ứng dụng công nghệ cao, 323ha thanh long đạt chuẩn GlobalGAP đang có hợp đồng liên kết với đơn vị thu mua.

chuyenr đổi số.jpg
Thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh trên địa bàn huyện. 

Dự kiến đến cuối năm 2024, huyện có 456ha thanh long đạt chuẩn GlobalGAP, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngoài ra, huyện được cấp 133 mã số vùng trồng và tiếp tục làm hồ sơ để xem xét, cấp thêm hơn 200 mã số vùng trồng khác.

Địa phương cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, từng bước hướng tới nông thôn mới thông minh.

Các tổ công nghệ số cộng đồng tích cực tuyên truyền về chủ trương chuyển đổi số, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến cũng như nộp hồ sơ trực tuyến bằng tài khoản dịch vụ công.

Cùng với đó, tổ công nghệ số cộng đồng vận động người dân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hướng dẫn người dân, các tiểu thương đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money; ngân hàng điện tử; ví điện tử Momo, Zalo Pay, sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt để giao dịch; vận động thành lập các chợ không dùng tiền mặt tại địa phương.

Đồng thời, tổ còn vận động người dân cài đặt ứng dụng sổ sức khoẻ điện tử, các app thông minh của tỉnh và các địa phương. Hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp sử dụng các sàn thương mại điện tử, mua bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng 4.0 trong sản xuất kinh doanh…

Châu Thành đang trên đường về đích xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, đó là nền tảng đến năm 2025 đạt huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn huyện có 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 1/12 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu và dự kiến có thêm 4 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024 theo kế hoạch đề ra.