16 dự án được gỡ vướng 

Liên quan đến việc rà soát, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các dự án bất động sản trên địa bàn thành phố, UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện các yêu cầu theo đề nghị Tổ Công tác Thủ tướng Chính phủ (Tổ Công tác). 

Trước đó, tại cuộc họp vào cuối tháng 11/2022, UBND TP.HCM đã kiến nghị Tổ Công tác hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết 30 nội dung liên quan đến nhà ở xã hội (NƠXH), cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ và nhà ở thương mại.

Đến nay, 18 nội dung đã được các bộ, ngành có ý kiến hướng dẫn, 12 nội dung còn lại tiếp tục đề xuất. Ngoài ra, các sở, ngành TP.HCM đã bổ sung thêm 9 kiến nghị mới. 

Trong 21 nội dung này có 4 vướng mắc về NƠXH; 7 vướng mắc về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ; và 10 nội dung vướng mắc của các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị. 

Vướng mắc chủ yếu của các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị là về lĩnh vực đất đai, như phương án sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần hoá; bất cập về quy hoạch; lĩnh vực đầu tư. 

1 trong 16 dự án nhà ở vướng pháp lý được UBND TP.HCM chỉ đạo giải quyết. (Ảnh: Anh Phương)

Từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2023, Tổ Công tác đã đề nghị UBND TP.HCM rà soát, xem xét giải quyết và báo cáo kết quả đối với 36 dự án nhà ở trên địa bàn. 

Hiện, UBND TP.HCM đã làm rõ các vướng mắc và chỉ đạo giải quyết 16 dự án. Còn 20 dự án, các sở, ngành vẫn đang tiếp tục rà soát pháp lý để xem xét giải quyết từng trường hợp cụ thể. 

16 dự án đã có hướng giải quyết gồm: 5 dự án tại Q.7 (Florita, Sunriver, Q7 Boulevard, Asiana Riverside, Sunshine River City); 4 dự án ở TP.Thủ Đức (khu cao tầng thuộc Khu đô thị mới Đông Tăng Long, The Metropole Thủ Thiêm, Chung cư cao tầng tại P.Trường Thọ, Khu nhà ở Phước Nhân).

Huyện Bình Chánh có 2 dự án là Khu đô thị Lê Minh Xuân, Khu nhà ở Tân Kiên. Ngoài ra còn 2 dự án tại Q.4 (Lancaster D4, The Artemis II); Moonlight Centre Point, Q.Bình Tân; Kingdom 101, Q.10; và Chung cư Soái Kình Lâm, Q.5. 

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM vẫn đang tiếp tục tập trung xử lý tháo gỡ các vướng mắc của 148 dự án bất động sản với 189 kiến nghị do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổng hợp. Đến nay, đã có văn bản hướng dẫn thực hiện cho 66 kiến nghị. 

Vướng nghĩa vụ NƠXH, 8 dự án chưa thể triển khai 

Về các nội dung liên quan đến NƠXH, UBND TP.HCM cho biết có hai vướng mắc chính, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của 8 dự án. 

Theo quy định, khi Nhà nước sử dụng 20% quỹ đất thuộc dự án nhà ở thương mại để xây NƠXH bằng vốn ngân sách thì chủ đầu tư dự án phải đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước khi bàn giao đất. 

Sau đó, chủ đầu tư sẽ được hoàn trả chi phí bồi thường, chi phí đầu tư hạ tầng cho 20% quỹ đất này hoặc cấn trừ vào nghĩa vụ tài chính phải nộp của dự án. 

Theo UBND TP.HCM, tuy đã có quy định hoàn trả các chi phí trên cho chủ đầu tư nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về đơn vị chủ trì thẩm định chi phí, phương thức tiếp nhận quỹ đất và thanh toán. Cơ quan này kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn chi tiết để thực hiện. 

Hai dự án đang gặp vướng mắc trên là Khu dân cư 28ha tại huyện Nhà Bè và Khu dân cư thương mại 12,3ha tại xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh. 

1 trong 8 dự án nhà thương mại ở TP.HCM vướng thủ tục thực hiện nghĩa vụ NƠXH. (Ảnh: Anh Phương)

Về nghĩa vụ NƠXH, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP quy định, dự án nhà thương mại dưới 10ha thì chủ đầu tư được chọn 1 trong 3 hình thức thực hiện nghĩa vụ NƠXH, là tự xây dựng hoặc chuyển giao quỹ nhà ở tương đương giá trị 20% quỹ đất hoặc nộp tiền. 

Trong khi đó, Nghị định số 49/2021/NĐ-CP quy định, dự án nhà thương mại từ 2ha trở lên tại đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I (từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III) phải dành 20% quỹ đất tại dự án để xây NƠXH. 

Trường hợp các dự án nhà thương mại đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước thời điểm Nghị định số 49 có hiệu lực thì chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo Nghị định số 100. 

Thực tế, TP.HCM có nhiều dự án nhà thương mại quy mô từ 2-10ha đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư, duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500, giao đất. Chủ đầu tư được chọn hình thức nghĩa vụ NƠXH theo Nghị định số 100. 

Đến nay, các dự án chưa hoàn tất thủ tục đầu tư. Văn bản chấp thuận chủ trương và chấp thuận đầu tư hết hạn, tiến độ dự án hết hạn. Khi chủ đầu tư làm lại thủ tục chấp thuận đầu tư thì được yêu cầu phải thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo Nghị định số 49. 

UBND TP.HCM cho biết, các chủ đầu tư thuộc trường hợp nói trên không đồng ý với yêu cầu này. Họ kiến nghị được thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo Nghị định số 100. 

Ngày 23/3, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản thống nhất với hướng xử lý này. Nhưng với các dự án phải thực hiện lại thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu UBND TP.HCM trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn theo thẩm quyền. 

Hiện, TP.HCM có 6 dự án gặp vướng mắc này. UBND TP.HCM kiến nghị Tổ Công tác làm việc với các bộ, ngành liên quan cho phép các dự án khi thực hiện hoặc điều chỉnh chấp thuận đầu tư được thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo văn bản UBND TP.HCM đã chấp thuận trước đây.