Theo Defense Express, trong tháng 2/2023, để có thể giành quyền kiểm soát Vuhledar - thành phố có vị trí chiến lược tại vùng Donetsk, Nga đã điều động một lượng lớn binh lính cùng nhiều xe tăng chiến đấu, pháo phản lực phóng loạt và trực thăng tấn công tới khu vực này.

Với lợi thế về mặt khí tài, Nga đã cố gắng thực hiện các cuộc tập kích trực diện vào các khu vực phòng thủ của Ukraine, nhưng chúng không đem lại quá nhiều tác dụng.

Xe tăng và xe thiết giáp của Nga bị bắn hạ ở Vuhledar. Ảnh: DE

Về phía Ukraine, quân đội nước này đã sử dụng hệ thống rải mìn từ xa RAAM và mìn chống tăng TM-62 để tạo ra các trận địa phục kích xung quanh Vuhledar. Những bãi mìn này đã tạo ra khó khăn cho lực lượng thiết giáp của Nga, buộc họ phải sử dụng các xe tăng T-80 với lưới kéo mìn để dọn dẹp.

Khi đoàn xe quân sự của Nga cố gắng đi qua bãi mìn, các UAV trinh sát của Ukraine sẽ xuất phát để tìm kiếm thông tin. Sau khi xác định được chính xác vị trí của đối thủ, pháo binh Ukraine sẽ khai hỏa liên tục để làm rối loạn đội hình. Khi những xe tăng đầu tiên bị bắn trúng, các phương tiện còn lại sẽ rút lui theo nhiều hướng khác nhau và trúng phải số mìn chống tăng đã chôn sẵn.

Pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa tại Vuhledar. Ảnh: DE

Theo trang Defence24, việc sử dụng UAV giám sát theo thời gian thực đã đem lại lợi thế rất lớn cho Ukraine. Các UAV này giúp cho pháo binh của bên phòng thủ có thể đưa ra quyết định tập kích vào thời điểm thích hợp, đồng thời tránh việc bị lộ vị trí.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh và nhà chức trách Ukraine cho biết, quân đội Nga đã tổn thất ít nhất 130 xe tăng và xe bọc thép trong các cuộc giao tranh tại Vuhledar. Bên cạnh số khí tài bị bắn hạ, Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 155 của Nga cũng mất khoảng 5.000 quân trong chiến dịch này, buộc phải tiến hành tái tổ chức và bổ sung lực lượng tới 3 lần.