-  “Tôi được nhận vào làm công nhân tổ khăn của Công ty Liên doanh Sản xuất bữa ăn trên máy bay - Việt Nam Air Casteres (phường 2, quận Tân Bình – TP.HCM) suốt 1 năm mà công ty không ký hợp đồng lao động. Khi tôi mang thai tới 7,5 tháng thì công ty gọi lên thông báo cho nghỉ việc và không giải quyết cho tôi bất cứ chế độ gì”, chị Nguyệt bức xúc.

TIN BÀI KHÁC

Cho nghỉ việc khi mang thai

Theo đơn phản ánh của chị Nguyệt, tháng 7/2010, chị được nhận vào làm việc tại tổ khăn của công ty. Trong quá trình làm việc, chị Nguyệt đã đề nghị công ty ký hợp đồng lao động nhưng không được giải quyết.
Theo khoản 3 Điều 39 Bộ luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động là nữ trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 111 của Bộ luật này.

Khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động nữ vì lý do kết hôn, có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.

Trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người lao động nữ được tạm hoãn việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, kéo dài thời hiệu xem xét xử lý kỷ luật lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động.


Trong thời gian làm việc, công ty cũng không tham gia đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp cho chị.

Ngày 24/8/2011, chị Nguyệt đang làm việc thì bà Nguyễn Thị Thanh Vân, quản lý trực tiếp của chị thông báo ban giám đốc cho chị nghỉ việc từ ngày 26/8 mà không đưa ra lý do vì sao. Thời gian này, chị Nguyệt đang mang thai 7,5 tháng. Chị Nguyệt đã làm đơn khiếu nại công ty.

Không ký HĐLĐ thời vụ

Ngày 29/8/2011, Công ty Liên doanh Sản xuất bữa ăn trên máy bay đã có buổi họp để giải quyết khiếu nại của chị Nguyệt.

Công ty Liên doanh Sản xuất bữa ăn trên máy bay thừa nhận không ký hợp đồng lao động cho chị Nguyệt, là vì lao động thời vụ thời gian thường làm 3 tháng. Tuy nhiên, do nhu cầu công việc, nên thời gian kéo dài tới 1 năm mà vẫn không có hợp đồng lao động. Công ty cũng đã thừa nhận làm như vậy là chưa đúng với quy định hiện hành.

Theo bà Nguyễn Hoàng Ngân, Trưởng phòng hành chính nhân sự cho rằng: “Do tính thời vụ chúng tôi tuyển một số lao động thời vụ (trong đó có bà Nguyệt). Khi tuyển lao động thời vụ công ty đã thông báo điều kiện, công việc làm, thu nhập và việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện của người lao động. Lao động thời vụ thường làm 3 tháng, trong số ít trường hợp do nhu cầu công việc và người lao động cũng kéo dài thời gian làm việc theo thời vụ, như trường hợp bà Nguyệt.

Tuy vậy, chúng tôi cũng nhận thấy như vậy là chưa đúng với quy định hiện hành, do đó công ty đã có giải pháp giải quyết, khắc phục thiếu sót này bằng cách chuyển giao quản lý lao động thời vụ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.”  

Cũng theo bà Ngân, Công ty đã thỏa thuận miệng với người lao động là trả lương khoán theo ngày công, việc tham gia bảo hiểm các loại là do người lao động tự nguyện tham gia. Người lao động tự đóng các loại bảo hiểm, do vậy chế độ khám thai là trách nhiệm thuộc người lao động có tham gia loại bảo hiểm đó hay không, chứ không thuộc trách nhiệm của công ty.

Tại Điều 27 Bộ luật Lao động quy định:
1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:
a, Hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng;

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn.
Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

2. Khi hợp đồng lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới; nếu không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm một thời hạn, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn”.


Đức Toàn