Là một trong ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN với 15 cơ quan chuyên ngành, phụ trách nhiều lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN (ASCC) mang một ý nghĩa quan trọng khi đặt người dân là trung tâm, phục vụ cho người dân và nhanh chóng chứng tỏ được vị trí đặc biệt của mình trong tiến trình phát triển của từng quốc gia cũng như khu vực. Cộng đồng Văn hóa – Xã hội cũng đã chủ động và tích cực hợp tác với hai trụ cột Chính trị – An ninh và Kinh tế để giải quyết những thách thức đối với phát triển bền vững, hòa bình và thịnh vượng trong khu vực ASEAN.

Về việc thực hiện Đề án 161 nhằm triển khai thực hiện các mục tiêu đã đề ra của ASCC liên quan trực tiếp đến môi trường, an sinh xã hội, đời sống tinh thần, giáo dục của người dân trong ASEAN, tất cả các Bộ, ngành, địa phương đều xây dựng kế hoạch hành động với nhiệm vụ nâng cao nhận thức, tuyên truyền về ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hoá – Xã hội ASEAN nói riêng.

W-anhminhhoa.png
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ là Phó trưởng ban thường trực và Tổng thư ký ban chỉ đạo.

Đơn cử, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn lao động, các hoạt động an sinh xã hội. Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch có liên quan đến các hoạt động hội nhập văn hóa, giao lưu giữa các dân tộc....

Trong Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về văn hóa – xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được giao nhiệm vụ là Phó trưởng ban thường trực và Tổng thư ký ban chỉ đạo. Theo kế hoạch hoạt động của các ban chỉ đạo, hàng năm, các bộ, ngành, cơ quan có liên quan đã được phân công nhiệm vụ thúc đẩy triển khai thực hiện các hoạt động hội nhập quốc tế và gửi báo cáo về cơ quan đầu mối để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Minh Thu và nhóm PV, BTV