Tờ 163 đưa tin, bà chủ quán bán mỳ lạnh gần một trường tiểu học ở Ôn Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đưa ra chiến lược kinh doanh mới. Theo đó, bà chủ cho biết, chỉ cần học sinh đạt điểm tối đa (100 điểm) trong bài kiểm tra giữa kỳ sẽ nhận được bát mỳ lạnh miễn phí. 

Sau khi có điểm thi, tan học, nhiều học sinh đã mang bài thi ra "khoe" bà chủ quán để nhận về bát mỳ lạnh. Khi nhìn thấy những bài kiểm tra đạt 100 điểm của học sinh, bà chủ quán không ngớt lời khen ngợi: "Cháu giỏi quá, hãy tiếp tục cố gắng nhé". 

Nói xong, bà chủ quán đưa cho những đứa trẻ bát mỳ lạnh mang về. Một ngày, bà tiếp nhiều những vị khách nhí đặc biệt như này. 

Điều đáng nói, dù phải tiếp nhiều học sinh, nhưng không mang về lợi nhuận, bà chủ quán vẫn vui vẻ. Bà liên tục nói: "Các cháu lợi hại quá"; "Cháu giỏi quá"; "Các cháu đã phải nỗ lực nhiều rồi, hãy cố gắng thêm nhé"...

Nhận xong bát mỳ lạnh miễn phí từ bà chủ quán, các vị khách nhí liên tục cúi đầu cảm ơn và hứa sẽ tiếp tục cố gắng. Hành động này của chủ quán bán mỳ lạnh nhận được nhiều ý kiến từ cộng đồng mạng.

Nhiều người, bày tỏ sự cảm kích vì chủ quán bán mỳ có tấm lòng nhân hậu, chỉ cần những phần quà nhỏ cũng phần nào giúp các em có thêm động lực trong học tập. 

Bên cạnh đó, cũng không ít người bày tỏ sự lo lắng cho chủ quán bán mỳ, nếu làm vậy có khi bà đã phải chịu lỗ. Có người lại cho rằng, bên cạnh lòng tốt của người bán hàng được ghi nhận, đây cũng là một trong những chiến lược kinh doanh thông minh của chủ quán. 

Người chủ cho biết: "Chỉ cần những đứa trẻ nỗ lực, chúng xứng đáng nhận được những kết quả tốt, phần thưởng khích lệ". Nếu có lỗ, bà vẫn cảm thấy vui vì làm được một điều ý nghĩa. Với bà, những đứa trẻ đạt được điểm cao là sự cố gắng, nỗ lực nên cần có sự động viên từ người lớn. 

Trước đó, một bà cụ 85 tuổi bán cơm dành cho sinh viên tại Đại học Công nghệ Hổ Vĩ, Đài Loan (Trung Quốc) khiến nhiều người xúc động, khi bà chỉ bán 20 Đài tệ một suất cơm (hơn 15 nghìn đồng). Đối với những sinh viên khó khăn, bà còn miễn phí suất ăn. 

Khi mọi người hỏi: "Kinh doanh như vậy, bà chi trả những chi phí sinh hoạt như nào". Bà cho biết, mỗi tháng con trai và con gái đều cho bà một khoản trợ cấp, nên tất cả số tiền có dư bà đều dành dụm để mở quán cơm bán cho sinh viên.

Bà nói thêm, tiền bạc đối với bà không quan trọng, đem lại niềm vui cho người khác còn quan trọng hơn.

An Dương