XEM VIDEO:

Sáng nay (27/4), tại sân bay quân sự sư đoàn 371, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và an ninh, Thống lĩnh các Lực lượng vũ trang tham dự lễ xuất quân Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Abyei và Nam Sudan.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng chủ trì lễ xuất quân. 

Cùng dự lễ xuất quân còn có lãnh đạo Bộ Quốc phòng, một số bộ ngành Trung ương, UBND TP Hà Nội, đại diện Thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và đại sứ nhiều quốc gia tại Việt Nam...

Chủ tịch nước duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam trên sân bay.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo bộ ngành Trung ương.

Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Tổ phó Tổ công tác liên ngành, Phó BCĐ Bộ Quốc phòng về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình (GGHB) Liên Hợp Quốc công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc cử Đội Công binh số 1 thực hiện nhiệm vụ tại Abyei và quyết định về việc cử Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 luân phiên thay thế tại phái bộ Nam Sudan.

Bệnh viện dã chiến số 2 cấp 4 với biên chế 63 quân nhân (trong đó có 10 nữ quân nhân), còn đội Công binh số 1 với biên chế 184 người (trong đó có 21 nữ quân nhân). 

Thay mặt Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang mong muốn, tin tưởng rằng cán bộ, chiến sĩ sẽ kế thừa, phát huy tốt những kết quả, thành tích và kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ. Các sĩ quan cũng cần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, thực hiện tốt vai trò “đại sứ” của hòa bình và tình hữu nghị, góp phần nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của đất nước và QĐND Việt Nam.

Đại tướng Phan Văn Giang động viên các sĩ quan.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Công binh số 1 là những người đầu tiên của lực lượng công binh Việt Nam tham gia hoạt động GGHB Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng tin tưởng các cán bộ, chiến sĩ sẽ phát huy tốt truyền thống “Mở đường thắng lợi” của lực lượng công binh Việt Nam anh hùng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Với cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến 2.4, Bộ trưởng căn dặn phải luôn ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “lương y như từ mẫu”, kế thừa, phát huy những kết quả, thành tích của các thê đội trước để tiếp tục tô thắm hơn phẩm chất người chiến sĩ áo trắng đội “mũ nồi xanh” giỏi chuyên môn, giàu y đức, hết lòng, hết sức chăm sức khỏe bệnh nhân và nhân dân địa bàn. 

Tại lễ xuất quân, điểm lại lịch sử hào hùng dựng nước và giữ nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn trân trọng và hiểu rõ giá trị của hòa bình đối với cuộc sống hàng ngày của nhân dân và sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ xuất quân.

Trong tiến trình cách mạng, chúng ta cũng luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ, hỗ trợ quý báu của nhiều đối tác, bạn bè, cộng đồng tiến bộ thế giới đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Trong những năm qua, QĐND Việt Nam đã tham gia các hoạt động GGHB Liên Hợp Quốc và đạt được nhiều kết quả tích cực, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước ủng hộ và cộng đồng quốc tế, Liên Hợp Quốc đánh giá cao. 

“Tinh thần cống hiến, làm việc trách nhiệm, tận tụy của các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã làm càng tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển trong con mắt bạn bè quốc tế.

Qua đó, có thể khẳng định hoạt động tham gia GGHB Liên Hợp Quốc trong hơn 8 năm qua là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta”, Chủ tịch nước nhận định.

Chủ tịch nước trao cờ Tổ quốc và quyết định cử các sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ.
Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang trao tặng tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đội Công binh và BV dã chiến.

Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao những kết quả tốt đẹp của các chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam, nhất là cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 trong thời gian qua.

Phát huy truyền thống “mở đường thắng lợi” của lực lượng Công binh QĐND Việt Nam anh hùng, người đứng đầu Nhà nước tin tưởng rằng Đội Công binh đầu tiên sẽ phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo, xây dựng cơ sở hạ tầng phái bộ và cơ sở hạ tầng dân sinh phục vụ nhân dân bản địa, đáp ứng các yêu cầu của Liên Hợp Quốc.

Để tiếp tục tham gia sâu rộng, có hiệu quả, Chủ tịch nước đề nghị các lực lượng, cá nhân tham gia GGHB Liên Hợp Quốc phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, và tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Tích cực, chủ động, hợp tác thực chất, hiệu quả với các quốc gia, đối tác quốc tế để nâng cao năng lực, kinh nghiệm và tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của quốc. Từng bước tham gia sâu, rộng hơn nữa, tiến tới chủ động hoàn toàn về năng lực để tham gia hiệu quả vào các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế về GGHB Liên Hợp Quốc. Chủ tịch nước lưu ý, phải bảm bảo an ninh, an toàn ở mức cao nhất cho các lực lượng, cá nhân của chúng ta làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trên tất cả các địa bàn.

Việc tham gia hoạt động GGHB Liên Hợp Quốc của Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, với tâm thế mới, thời cơ mới, trước những diễn biến nhanh chóng của tình hình thế giới, Chủ tịch nước cho rằng đây là thách thức to lớn. 

Chủ tịch nước mong muốn lực lượng mũ nồi xanh của Việt Nam sẽ tiếp tục làm giàu thêm truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, của đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch nước cùng các chiến sĩ mũ nồi xanh.
Chủ tịch nước hát cùng các sĩ quan.

“Chúc Đội Công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của chúng ta chân cứng đá mềm, vạn dặm bình an và ra quân thắng lợi, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế”, Chủ tịch nước gửi lời chúc đến 247 sĩ quan GGHB.

Ngay sau đó, Chủ tịch nước cùng các đại biểu đã ra đến tận chân máy bay tiễn các sĩ quan lên đường. Máy bay vận tải C17 của không quân Australia sẽ chở các sĩ quan Việt Nam lên đường. Trong tiết trời mát mẻ, lộng gió ở sân bay, dưới sự bắt nhịp của Chủ tịch nước, các sĩ quan cùng hát vang bài ca "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".

Một số hình ảnh tại lễ xuất quân sáng nay:

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng căn dặn các chiến sĩ.
Sĩ quan gìn giữ hoà bình rạng rỡ ngày xuất quân.
Người vợ rưng rưng tiễn chồng lên đường
Gia đình nhỏ trên sân bay.

Chiến sĩ GGHB lên đường 'chân cứng đá mềm, vạn dặm bình an, ra quân thắng lợi'

Trần Thường - Phạm Hải

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam là sứ giả của hòa bình và tiến bộ

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam là sứ giả của hòa bình và tiến bộ

Người dân ở các nước Châu Phi ghi nhận những nhận sĩ quan Việt Nam là lực lượng cao cả, vì sự tiến bộ, vì hòa bình của đất nước họ.
Lời thề quyết tâm của 247 chiến sĩ mũ nồi xanh trước anh linh Bác Hồ

Lời thề quyết tâm của 247 chiến sĩ mũ nồi xanh trước anh linh Bác Hồ

Vượt lên trên khó khăn, những người lính Bộ đội Cụ Hồ trong trang phục của lực lượng mũ nồi xanh hứa quyết tâm luôn đoàn kết, kiên cường cùng nhau vượt qua thử thách, hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hòa bình và mang hình ảnh đẹp của Việt Nam ra thế giới.
Chủ tịch nước: Chiến sĩ mũ nồi xanh đại diện cho dân tộc Việt Nam yêu hòa bình

Chủ tịch nước: Chiến sĩ mũ nồi xanh đại diện cho dân tộc Việt Nam yêu hòa bình

Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam đã đại diện cho hình ảnh dân tộc Việt Nam yêu hòa bình, vì hòa bình; luôn phát huy và góp phần lan tỏa phẩm chất cao đẹp của bộ đội cụ Hồ.