Căn cứ Hiến pháp năm 2013, theo đề nghị của Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, ngày 12/8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 21 bị án, trong đó có 2 bị án là người nước ngoài.​

Trước đó, Chủ tịch nước đã có quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2/9.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác đặc xá tại trại giam Xuân Lộc (Cục C10, Bộ Công An), huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đầu tháng 8 vừa qua. Ảnh: VPCTN

Theo quyết định của Chủ tịch nước, thời gian đã chấp hành án phạt tù để xét đặc xá tính đến ngày 31/8/2022. Các đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. 

Đặc xá là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước thể hiện tính nhân văn, nhân đạo, khoan hồng; điều kiện đặc xá năm 2022 theo quyết định của Chủ tịch nước cơ bản không có thay đổi lớn so với năm 2021.

Năm 2021, đã đặc xá cho hơn 3.000 phạm nhân, mặc dù trong bối cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp nhưng qua theo dõi có 2 trường hợp phạm nhân được đặc xá tái phạm tội, còn lại tất cả phạm nhân khi về nơi cư trú đều hoà nhập tích cực với cộng đồng. Từ thực tiễn này cho thấy, các điều kiện đặc xá như thời gian qua phù hợp với công tác giáo dục phạm nhân.

Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ nộp đủ bồi thường mới được xét đặc xá

Tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ nộp đủ bồi thường mới được xét đặc xá

Trường hợp phạm tội tham nhũng, kinh tế đã khắc phục (nghĩa vụ dân sự) đều được xét đặc xá theo quy trình, không phân biệt”, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết tại cuộc họp báo sáng 4/7.
Đặc xá là giấc mơ, động lực, hy vọng của người thụ án tù giam

Đặc xá là giấc mơ, động lực, hy vọng của người thụ án tù giam

Đặc xá là giấc mơ, là mục tiêu, là động lực để người chấp hành hình phạt tù nuôi hy vọng, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, cải tạo để khắc phục, sửa chữa những lỗi lầm của mình...

"Ngày trở về" của 59 phạm nhân đang chấp hành án tại Hà Nội

59 người đang chấp hành án tại các trại tạm giam (Công an TP Hà Nội) những ngày đầu tháng 9 đã trở về với gia đình, quê hương. Họ là những người có nhiều cố gắng trong lao động, học tập và hối cải.