Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ ba tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 17-20/10.

Diễn đàn Vành đai và Con đường được tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm Trung Quốc khởi xướng sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). Đến nay, đại diện của hơn 130 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế đã xác nhận tham dự hội nghị.

Các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn sẽ bao gồm lễ khai mạc, 3 diễn đàn cấp cao về kết nối, phát triển xanh và kinh tế số, cùng 6 diễn đàn chuyên đề về kết nối thương mại, giao lưu nhân dân, trao đổi giữa các chuyên gia (think tank), con đường tơ lụa liêm khiết, hợp tác địa phương và hợp tác hàng hải.

Bên cạnh đó, một hội nghị CEO cũng sẽ được tổ chức tại diễn đàn lần này.

Sáng kiến BRI do Trung Quốc thực hiện từ năm 2012, nhằm củng cố các tuyến thương mại kết nối Trung Quốc với châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này đã ký văn bản hợp tác Vành đai và Con đường với hơn 150 quốc gia và hơn 30 tổ chức quốc tế. Trung Quốc tổ chức Diễn đàn hợp tác quốc tế Vành đai và Con đường lần thứ nhất và thứ hai vào năm 2017 và 2019.

Chính phủ Trung Quốc mới đây đã công bố Sách Trắng về sáng kiến này.

Theo Sách Trắng, 10 năm qua, việc chung tay xây dựng BRI đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, mở ra không gian mới cho tăng trưởng kinh tế thế giới, xây dựng nền tảng mới cho thương mại và đầu tư quốc tế, nâng cao năng lực phát triển và đời sống của người dân các quốc gia liên quan, mở ra thực tiễn mới cho việc hoàn thiện hệ thống quản trị toàn cầu, mang lại sự chắc chắn và ổn định hơn cho một thế giới biến loạn đan xen.

Một vành đai, một con đường: Hành trình dài của Trung Quốc

Một vành đai, một con đường: Hành trình dài của Trung Quốc

Năm 2013, trong khi đang thực hiện chuyến thăm tới Kazakhstan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên nhắc tới khái niệm 'Một vành đai, một con đường'. Khái niệm này về sau được điều chỉnh thành 'Sáng kiến vành đai con đường. Vành đai'.