Tiếp Đại sứ Ukraine, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Gaman Oleksandr nhận nhiệm vụ tại Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện với Ukraine. Mối quan hệ tốt đẹp này được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, thúc đẩy trong 30 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại  hai nước không ngừng phát triển; khóa họp lần thứ XV Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học kỹ thuật được tổ chức thành công.

Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Ukraine Gaman Oleksandr. Ảnh: VPCTN

Chủ tịch nước cảm ơn Ukraine đã hỗ trợ bảo đảm an toàn và sơ tán công dân Việt Nam tại Ukraine. Chia sẻ với những thiệt hại và mất mát to lớn mà người dân Ukraine đang trải qua, Chủ tịch nước mong muốn Ukraine sớm ổn định.

Trên tinh thần nhân đạo, sẻ chia gắn bó giữa hai dân tộc, cũng như quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện hai nước, Chủ tịch nước cho biết, Việt Nam đã quyết định hỗ trợ nhân đạo 500.000 USD cho người dân Ukraine thông qua Hội Chữ thập đỏ và Liên Hợp Quốc; đồng thời sẵn sàng hợp tác tham gia tái thiết Ukraine sau này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, bằng năng lực và kinh nghiệm của mình, Đại sứ sẽ có những sáng kiến mới, đóng góp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp, Đại sứ Gaman Oleksandr cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ và hỗ trợ, viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine.

Đại sứ Gaman Oleksandr cho biết, thời gian tới, sẽ dành nhiều thời gian đi thăm các địa phương tại Việt Nam nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. Đại sứ đề nghị hai nước tăng cường hợp tác về thương mại cũng như những dự án hợp tác đầu tư giữa hai bên trên mọi lĩnh vực.

Tiếp Đại sứ Canada, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng ông Shawn Perry Steil được giao trọng trách mới và nhấn mạnh, Việt Nam và Canada có mối quan hệ tốt đẹp, phát triển trên nhiều mặt. Dù khó khăn do dịch Covid-19, quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước vẫn được duy trì.

Hợp tác kinh tế - thương mại có những tiến triển đáng kể với kim ngạch thương mại hai chiều trong năm ngoái đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18,5% so với năm 2020.

Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Canada Shawn Perry Steil. Ảnh: VPCTN

Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ có nhiều kế hoạch nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai nước.

Vui mừng nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Đại sứ Shawn Perry Steil trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước dành thời gian tiếp và nhận định, hợp tác hai nước đang diễn ra hiệu quả trên mọi lĩnh vực kinh tế, giáo dục, an ninh quốc phòng, ứng phó biến đổi khí hậu… Đại sứ khẳng định, trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Đại sứ cho biết, ông đã dành thời gian học tiếng Việt và đọc thêm sách để hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Hoan nghênh việc Đại sứ dành thời gian tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Canada và mong muốn cùng Canada thúc đẩy mối quan hệ này. Đặc biệt là thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch và hợp tác địa phương; phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam chuẩn bị thật tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Chủ tịch nước mong muốn Đại sứ có những đề xuất thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực ưu tiên như phục hồi và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch, tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư, mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam, tranh thủ tối đa lợi ích trong khuôn khổ Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Đại sứ quan tâm thúc đẩy các dự án hỗ trợ phát triển của Canada trong ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, nước biển dâng, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL của Việt Nam.

Trần Thường

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại sứ Ai Cập, Belarus trình Quốc thư

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp đại sứ Ai Cập, Belarus trình Quốc thư

Chiều 13/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Amal Abdel Kader Elmorsi Salama và Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Baravikov trình Quốc thư.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chiều 25/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.