Phát biểu giao nhiệm vụ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng các Đại sứ được bổ nhiệm, tin tưởng các Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, từ xa xưa đến nay nhiệm vụ "đi sứ" có vai trò quan trọng. Vì vậy, việc lựa chọn, quyết định bổ nhiệm các Đại sứ được lựa chọn nghiêm túc, chặt chẽ. Chủ tịch nước đánh giá các Đại sứ được trao quyết định lần này có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, là những nhà ngoại giao chuyên nghiệp, có kiến thức sâu rộng, có kinh nghiệm trong ngành ngoại giao.

chu tich nuoc trao quyet dinh.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quyết định bổ nhiệm cho các Đại sứ. 

Chủ tịch nước chia sẻ, các Đại sứ lên đường nhận nhiệm vụ vào đúng thời điểm Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 vừa kết thúc. Tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chỉ đạo quan trọng, sâu sắc, đánh giá cao những kết quả, thành tựu của công tác ngoại giao đạt được trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay. Tổng Bí thư cũng đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cho ngành ngoại giao cho giai đoạn tới.

Năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định "ngoại giao là một điểm sáng đầy ấn tượng trong những thành tựu chung của cả nước". Chủ tịch nước chia sẻ đây là niềm tự hào, sự động viên rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với ngành ngoại giao, đồng thời là điểm tựa để các Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chủ tịch nước đề nghị các Đại sứ quán triệt các quan điểm, chỉ đạo của Tổng Bí thư làm hành trang khi lên đường làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, Chủ tịch nước cũng lưu ý "trong thành công bao giờ cũng đặt ra thách thức và trong nguy cơ, khó khăn bao giờ cũng đặt ra cơ hội". Chủ tịch nước đề nghị các Đại sứ mới đến với nước sở tại kế thừa được thành tựu, kết quả của Đại sứ tiền nhiệm, coi những thành quả có được là nền tảng, điểm tựa, cơ hội, đồng thời là thử thách để thôi thúc bản thân phấn đấu, làm tốt hơn nữa.

Chủ tịch nước cho biết, nhiệm kỳ của các Đại sứ trùng với giai đoạn "tăng tốc" để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII và chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng.

Vì thế, yêu cầu các Đại sứ phải bám sát mục tiêu, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên tất cả lĩnh vực, đặc biệt trong lĩnh vực đối ngoại. Đối ngoại không chỉ là cánh tay nối dài của đối nội mà còn tiên phong, đi trước mở đường cho phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Ngoài ra các Đại sứ phải nắm chắc diễn biến của nước sở tại, dự báo, nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, kịp thời, chính xác để tham mưu với Đảng, Nhà nước có ứng xử đúng đắn, phù hợp.

chu tich nuoc.jpg
Chủ tịch nước phát biểu giao nhiệm vụ cho các Đại sứ.

Trong thực hiện nhiệm vụ ngoại giao kinh tế, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các Đại sứ chú trọng cân bằng cán cân thương mại đối với các quốc gia. Đồng thời làm tốt nhiệm vụ ngoại giao văn hóa, từ đó giúp mọi người dân trên thế giới hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam cũng như sự chân thành, nhân nghĩa, hòa hiếu, nhân văn của dân tộc Việt Nam.

Các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện cần quan tâm là việc nâng tầm ngoại giao đa phương, cố gắng phát huy vai trò của Việt Nam khi tham gia các cơ chế của khu vực và quốc tế.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các Đại sứ phải là chỗ dựa vững chắc cho bà con kiều bào, thể hiện sự chăm lo của Đảng và Nhà nước với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần đóng vai trò cầu nối của sự đoàn kết quốc tế, củng cố mạng lưới bạn bè, đối tác của Việt Nam.

Chia sẻ với những khó khăn của các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện tại một số quốc gia, khu vực, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước sẽ quan tâm nâng cao chất lượng điều kiện công tác để các Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ.