Ngày 9/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Nga Valentina Ivanovna Matvienko đã chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Nga Valentina Ivanovna Matvienko cho biết, Liên bang Nga đặc biệt coi trọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Chuyến thăm không những giúp mở rộng quan hệ hợp tác liên nghị viện mà còn thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Liên bang Nga - Việt Nam.

8e934be55a68fd36a479.jpg
Chủ tịch Hội đồng Liên bang, Quốc hội Nga Valentina Ivanovna Matvienko đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Hội đồng Liên bang V.I. Matvienko khẳng định, quan hệ giữa hai nước có lịch sử gần 75 năm.

Bà V.I. Matvienko tin tưởng, với chương trình nghị sự phong phú, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn một lần nữa khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt của Liên bang Nga đối với Việt Nam cũng như với cá nhân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.          

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Hội đồng Liên bang V. I. Matvienko đánh giá cao thành quả đạt được sau 30 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt - Nga; hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga, tiến tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

a0f19680870d2053791c.jpg
Ảnh: TTXVN

Hai Chủ tịch nhất trí với việc hai bên đẩy mạnh và mở rộng hợp tác tương xứng với truyền thống và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Hai bên đều mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với nhau trên các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, đầu tư, trong đó bao gồm dầu khí - năng lượng; quốc phòng - an ninh; khoa học, giáo dục, đào tạo; văn hóa, thể thao, du lịch, y tế và hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

Các lĩnh vực hợp tác này đang là những trụ cột vững chắc trong quan hệ song phương và cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Liên bang Nga đã quan tâm tạo điều kiện và bảo đảm an ninh cho hơn 60 nghìn người Việt Nam sinh sống, làm ăn và học tập ổn định tại Nga. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Nga sớm thống nhất, ký kết các thỏa thuận để thu hút lao động Việt Nam sang làm việc và tạo điều kiện cho việc đi lại, giao lưu của công dân hai nước.

c69421e530689736ce79.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch V.I Matvienko đã ký mới Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga.

Về hợp tác Quốc hội, hai Chủ tịch nhất trí đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao của Lãnh đạo Quốc hội, các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nghị sĩ trẻ, Nhóm nữ nghị sĩ, các đại biểu Quốc hội hai nước. Tiếp tục phối hợp giám sát và đôn đốc thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết và các dự án hợp tác chiến lược...

Sáng 10/9 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp Thống đốc tỉnh Rostov (Liên bang Nga) Vasily Golubev.

0732f0f2d77970272968.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Thống đốc tỉnh Rostov. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sự quan tâm hợp tác mà tỉnh Rostov dành cho Việt Nam. Việc tỉnh Rostov phối hợp với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ký kết thỏa thuận hợp tác nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là một minh chứng cụ thể.

Quốc hội Việt Nam ủng hộ quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Rostov với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các địa phương khác của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Thống đốc Vasily Golubev và lãnh đạo tỉnh Rostov tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam phát huy vai trò làm cầu nối, đóng góp tăng cường quan hệ hợp tác.

Thống đốc Vasily Golubev khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch và giáo dục - đào tạo với các địa phương của Việt Nam.

680647d36058c7069e49.jpg
Thống đốc Vasily Golubev chia sẻ, tỉnh Rostov luôn có lòng mến khách, đặc biệt với bạn bè nước ngoài và mong được đón Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội Việt Nam đến thăm. Ảnh: TTXVN

Quan hệ tỉnh Rostov và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được xây dựng từ nhiều năm, thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa hai tỉnh được ký kết lần đầu vào năm 2000. Hai tỉnh luôn phát huy tình hữu nghị và mong muốn được hợp tác với nhau.

Thống đốc Vasily Golubev cho biết, tỉnh Rostov có thế mạnh về công nghiệp điện, lắp ráp, công nghiệp nhẹ, may mặc, sản xuất các sản phẩm xuất khẩu, sản xuất nông nghiệp…; đồng thời, có thể hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực văn hóa, du lịch, lịch sử. Hiện một số hợp tác giữa doanh nghiệp tỉnh Rostov và doanh nghiệp Việt Nam đạt được những kết quả tích cực.

Lãnh đạo tỉnh Rostov sẽ tiếp tục tạo cầu nối pháp lý, chính sách thuận lợi để thúc đẩy hợp tác thuận lợi giữa các doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp đại diện Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga.