Trưa 9/9 (giờ địa phương), tại trụ sở Duma Quốc gia, Liên bang Nga, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin chủ trì lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chào mừng Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lần đầu tiên thăm Liên bang Nga. Ông chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp nhất về Việt Nam trong chuyến thăm tháng 10/2023.

ca87d24e9cc83b9662d9.jpg
Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Victorovich Volodin đón Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn là chuyến thăm đầu tiên của một lãnh đạo chủ chốt Việt Nam đến Liên bang Nga, sau khi Liên bang Nga tổ chức thành công bầu cử Tổng thống, kiện toàn Chính phủ...

Trong không khí hữu nghị và tin cậy, hai Chủ tịch Quốc hội đã thông tin cho nhau về tình hình quan hệ mỗi nước và Quốc hội/Nghị viện.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin nhấn mạnh, Liên bang Nga luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam, coi Việt Nam là đối tác gần gũi.

Trong Duma Quốc gia Nga có đại biểu của 5 đảng của Nga và đại biểu của tất cả các Đảng đều nhất trí cao với việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

3d849a4dd4cb73952ada.jpg
Hai Chủ tịch Quốc hội hội đàm. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, thủy chung; trân trọng sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay.

Hai bên trao đổi, thống nhất các biện pháp nhằm đẩy mạnh, mở rộng hợp tác tương xứng với truyền thống và quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Với vai trò là cơ quan lập pháp, hai Chủ tịch Quốc hội thống nhất phối hợp, giám sát, đôn đốc, thúc đẩy, tạo điều kiện pháp lý để cơ quan hành pháp hai nước triển khai hợp tác các lĩnh vực. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện có 20 cặp quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam và Liên bang Nga được thiết lập. 

Hai bên cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác lao động và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên sớm ký kết thỏa thuận để thu hút lao động Việt Nam sang làm việc tại Nga và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đi lại, giao lưu của công dân hai nước.

Về hợp tác liên nghị viện, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí trong hợp tác song phương thì hợp tác liên nghị viện là một trụ cột rất quan trọng, được củng cố, phát triển tốt đẹp...

Cơ chế hợp tác của Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga là cơ chế hợp tác đầu tiên và cao nhất của Quốc hội Việt Nam với cơ quan lập pháp của một quốc gia khác.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin đề nghị, hai bên nghiên cứu, mở rộng, thiết lập các cơ chế hợp tác mới.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao của lãnh đạo Quốc hội, các hoạt động hợp tác giữa cơ quan của Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, Nhóm Nghị sĩ trẻ, Nhóm nữ nghị sĩ, Đại biểu Quốc hội hai nước...

Phiên họp thứ 3 Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt - Nga

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin đã đồng chủ trì phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Nga.

a0d815db405be705be4a.jpg
Phiên họp thứ 3 Ủy ban Hợp tác liên nghị viện Việt Nam – Liên bang Nga

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga chia sẻ, Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ truyền thống tốt đẹp lâu đời, được xây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Tình hữu nghị giữa hai bên đã trải qua nhiều thử thách. Với Liên bang Nga, Việt Nam không chỉ là đối tác chiến lược mà hơn thế nữa còn là những người bạn tin cậy, dễ dàng tìm được tiếng nói chung trong đối thoại.

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cũng nhấn mạnh về việc Tổng thống Liên bang Nga Putin đã đưa ra các sáng kiến quan trọng trong việc phát triển mối quan hệ nghị viện giữa hai nước.

Ông Volodin cho biết, tại cuộc họp hai bên sẽ cùng thảo luận để không chỉ phát huy các mặt hợp tác truyền thống mà còn tìm ra giải pháp, tạo ra khung pháp lý giải quyết vấn đề mang tính chiến lược như: thương mại, tài chính ngân hàng, dự án hợp tác về năng lượng, nông nghiệp, y tế, văn hóa thể thao, du lịch…

41d9ece6b9661e384777.jpg
Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Volodin phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, kể từ khi thành lập Ủy ban Hợp tác Liên nghị viện đến nay đã có 2 phiên họp rất hiệu quả, thiết thực để nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai bên sẽ trao đổi và thảo luận lĩnh vực hợp tác triển vọng như: xuất khẩu nông sản, vận tải hàng không, kinh tế số, quản lý không gian mạng, sở hữu trí tuệ, bảo vệ dữ liệu người dùng, công nghệ thông tin, số hóa hành chính công, truyền thông đa phương tiện, thể thao trí tuệ, giáo dục số, năng lượng sạch...

787d844bd1cb76952fda.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phiên họp này là cơ hội để thảo luận, đánh giá tình hình hợp tác, xác định khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thỏa thuận, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp, thúc đẩy triển khai hiệu quả và thực chất các văn kiện hợp tác, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.