Rạng sáng 27/4 (giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Thủ đô Montevideo, bắt đầu thăm chính thức Uruguay theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Đông Uruguay Beatriz Argimon Cedeira. 

Đón Chủ tịch Quốc hội tại sân bay quân sự Thủ đô Montevideo có: Đại sứ, Cục trưởng Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao Uruguay Santiago Wins; Đại sứ Việt Nam tại Argentina kiêm nhiệm Uruguay Dương Quốc Thanh cùng cán bộ nghị viện Uruguay.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến sân bay quân sự Thủ đô Montevideo. Ảnh: Doãn Tấn

Chuyến thăm diễn ra vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Uruguay, nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống và ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước.

Việt Nam coi trọng quan hệ tốt đẹp và mong muốn đẩy mạnh kinh tế, thương mại và hợp tác cùng phát triển với các nước Mỹ Latinh, trong đó có Uruguay. Chuyến thăm còn nhằm thúc đẩy đàm phán FTA Việt Nam với Khối thị trường chung Mỹ Latinh (MERCOSUR). 

Hợp tác thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn, đạt 175 triệu USD năm 2022, mặc dù đã tăng gần 90% so với năm 2021 nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có.

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay. Ảnh: Doãn Tấn

Dự kiến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ tham dự một số sự kiện quan trọng như lễ đón, hội đàm của Chủ tịch Thượng viện Uruguay, ký kết hợp tác giữa cơ quan lập pháp 2 bên, hội kiến với lãnh đạo cấp cao, tiếp một số chính đảng của Uruguay. Chủ tịch Quốc hội sẽ tham dự các hoạt động chính trị-nghệ thuật kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, khai trương một số sự kiện văn hóa Việt Nam tại Thủ đô Montevideo; tham dự diễn đàn thương mại, đầu tư hai nước,…

Trước khi đến Uruguay, chiều 26/4, Chủ tịch Quốc hội đã có các hoạt động dày đặc tại Argentina. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm và làm việc tại tỉnh Santa Fe – một trong những tỉnh lớn nhất và quan trọng hàng đầu của Argentina.

Tại Tòa Thị chính tỉnh Santa Fe, Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Angel Perotti, Thống đốc tỉnh Cordoba Juan Schiaretti và Thống đốc tỉnh Entre Rios Gustavo Bordet đã chủ trì tổ chức lễ đón Chủ tịch Quốc hội hết sức trọng thể.

Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại sân bay quốc tế Rosario. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng khi cùng lúc gặp Thống đốc 3 tỉnh tam giác kinh tế khu vực trung tâm Argentina.

Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với Argentina, trong đó quan hệ giữa các địa phương giữ vai trò quan trọng.

Thống đốc Omar Angel Perotti cho biết, bên cạnh Bình Dương, Santa Fe mong muốn có thêm nhiều đối tác địa phương của Việt Nam để tiếp tục khai thác, phát huy tiềm năng hợp tác, đặc biệt về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Các Thống đốc mong muốn tiếp tục sang Việt Nam tham dự các sự kiện thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư như FoodExpo, đây là dịp để các doanh nghiệp tiếp cận, tìm hiểu thị trường xuất nhập khẩu của nhau.

Chủ tịch Quốc hội và Thống đốc 3 tỉnh phát biểu trước báo giới. Ảnh: Doãn Tấn

Sau cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Thống đốc đã họp báo thông tin đến báo chí hai nước kết quả cuộc làm việc.

Thống đốc tỉnh Santa Fe Omar Ángel Perotti nhấn mạnh, 3 tỉnh miền Trung của Argentina đoàn kết chặt chẽ trong phát triển, tạo thành tam giác mũi nhọn của nền kinh tế Argentina. Đây là những tỉnh có các hoạt động hợp tác quan trọng với Việt Nam.

Trong năm 2022, 3 tỉnh đã tổ chức một đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác, chỉ riêng 3 tỉnh đã chiếm 60% tỷ trọng xuất khẩu của Argentina sang Việt Nam. Lãnh đạo và cộng đồng doanh nghiệp 3 tỉnh đều nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước là vô cùng to lớn.

Thống đốc Omar Angel Perotti trao tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ danh hiệu khách mời danh dự. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Việt Nam - Argentina đang hướng đến quan hệ Đối tác chiến lược trong một số lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng... Mục tiêu của hai nước phấn đấu tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2025, gấp đôi so với hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá Santa Fe, Cordoba và Entre Rios có vị trí rất quan trọng, mong muốn các địa phương Argentina và các nước thành viên MERCOSUR sớm khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – MERCOSUR. Không chỉ tạo động lực cho quan hệ Việt Nam với Argentina và các nước MERCOSUR mà còn tăng cường quan hệ giữa MERCOSUR và ASEAN - thị trường hơn 650 triệu dân và quy mô GDP hơn 3.600 tỷ USD.

Thống đốc 3 tỉnh Santa Fe, Cordoba, Entre Rios tiếp Chủ tịch Quốc hội. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hai nước cũng đã bàn đến khả năng thiết lập đường bay thẳng để tăng cường giao lưu nhân dân, hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.