XEM VIDEO: Nguồn Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Thành phố này cũng là nơi yên nghỉ của các bậc tiền bối và các vị anh hùng dân tộc Cuba. 

Sáng 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Việt Nam đã dâng hoa tại mộ anh hùng dân tộc Jose Marti, mộ lãnh tụ Fidel Castro, mộ cha đẻ nền độc lập Carlos Manuel de Cespedes và mộ mẫu quốc Maria Grajales de Maceo. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hoa lãnh tụ Fidel Castro. Ảnh: Doãn Tấn

Tiếp Bí thư Tỉnh ủy và Thống đốc Santiago de Cuba, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự vui mừng đến thăm tỉnh, nơi được mệnh danh là “cái nôi của cách mạng Cuba”, thành phố Anh hùng của Cuba.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai nước có nhiều sự kiện trọng đại, thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất, mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu, đa dạng các kênh, tăng cường kết nối.

Lãnh đạo Santiago de Cuba đã giới thiệu lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương và mong muốn ngày càng có nhiều các doanh nghiệp Việt Nam đến Santiago de Cuba tìm hiểu cơ hội đầu tư tại đây.

Lãnh đạo TP Santiago de Cuba đã trao kỷ niệm chương tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, vị khách danh dự của địa phương. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã đến thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba - Việt Nam, ngôi trường dành cho trẻ em khiếm khuyết tại 5 tỉnh miền Đông Cuba.

Hai Chủ tịch Quốc hội đã đi thăm cơ sở vật chất của nhà trường, điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập của các em học sinh; lắng nghe những ca khúc mang đậm chất Latinh được trình diễn bởi chính các em học sinh của nhà trường.

Ngôi trường là minh chứng rất sinh động thực hiện lý tưởng cao cả và tấm lòng của Lãnh tụ Fidel đối với những trẻ em khiếm khuyết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn chính quyền địa phương đã dành cái tên rất đặc biệt là Trường hữu nghị đặc biệt Cuba - Việt Nam để đặt tên cho ngôi trường rất ý nghĩa này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm phòng phục hồi chức năng Trường phổ thông đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn

Nhắc lại câu nói rất nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “trẻ em như búp trên cành", Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đối với những trẻ em khiếm khuyết thì càng phải được cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm, yêu thương, nâng niu, nuôi dưỡng và chăm sóc.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba đã tới thăm Khu di tích cách mạng, trại lính Moncada. 70 năm trước, ngày 26/7/1953, nhân dân Cuba dưới sự lãnh đạo của nhà cách mạng trẻ tuổi Fidel Castro đã tấn công vào doanh trại - pháo đài Moncada, thắp lên ngọn lửa tự tôn dân tộc, mở đầu cho cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân Cuba lật đổ chế độ thực dân độc tài.

Cũng trong ngày 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba đã tham dự Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam và 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro thăm Việt Nam và đến đất lửa Quảng Trị của chiến trường miền Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cuba dự kỷ niệm. Ảnh: Doãn Tấn

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, tình hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Nam và Cuba được khởi nguồn từ những điểm tương đồng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của hai dân tộc.

Lãnh tụ Fidel Castro nói “Việt Nam và Cuba tuy về mặt địa lý cách xa nhau nửa vòng trái đất nhưng có rất nhiều điểm chung”. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Việt Nam và Cuba tuy xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”.

Câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Fidel “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" và hình ảnh Chủ tịch Fidel bước qua xác xe tăng, đạp chân lên nòng pháo của kẻ thù, phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tại đất lửa Quảng Trị đã để lại trong trái tim mỗi người dân Việt Nam yêu nước và ghi tạc vào lịch sử về biểu tượng của tinh thần đoàn kết quốc tế và tình hữu nghị trong sáng, thuỷ chung Việt Nam - Cuba.

Sự ra đời của Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam (vào ngày 25/9/1963) - tiền thân của Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước. Ủy ban đã tổ chức nhiều hoạt động chia lửa với Việt Nam, phát động phong trào quần chúng lan tỏa tình đoàn kết với Việt Nam.

Sau khi chiến tranh kết thúc, mặc dù còn muôn vàn khó khăn, Cuba đã giúp Việt Nam đào tạo hàng nghìn sinh viên, nhiều trang thiết bị vật tư, máy móc, lương thực, thực phẩm, thuốc men; cử hàng nhìn kỹ sư, công nhân, bác sĩ và chuyên gia sang giúp Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Huân chương Hữu nghị tặng Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam. Ảnh: Doãn Tấn

Nhiều con đường, nhà máy, công trình thiết yếu quan trọng của Việt Nam còn lưu dấu công sức và sự sáng tạo của những người anh em Cuba, từ đất cảng Hải Phòng, xây dựng đường Trường Sơn, bệnh viện Hữu nghị Đồng Hới (Quảng Bình) hay khách sạn Thắng Lợi Hà Nội... 

Thay mặt Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới lãnh đạo đảng nhà nước và nhân dân Cuba về sự ủng hộ mạnh mẽ và sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình mà Cuba đã dành cho Việt Nam.

Việt Nam sẽ làm hết sức mình để gìn giữ bảo vệ vun đắp và chuyển tiếp cho các thế mai sau tình hữu nghị đặc biệt đoàn kết thủy chung sâu sắc của hai nước.