Thông tin được bà von der Leyen công bố hôm 6/4, ngay sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi Trung Quốc nói chuyện với Nga về xung đột ở Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, bà von der Leyen và ông Macron đều đã gặp ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Theo ông Macron, phương Tây cần sự hỗ trợ của Trung Quốc để giúp chấm dứt khủng hoảng, và ngăn căng thẳng có thể chia rẽ các cường quốc trên thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Đáp lại, Chủ tịch Trung Quốc cho biết ông hy vọng Moscow và Kiev có thể đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, và đưa ra một giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột. 

Bà von der Leyen chia sẻ: "Thật vui khi nghe Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại việc ông sẵn sàng nói chuyện" với Tổng thống Zelensky. Bà cho hay, cuộc đối thoại có thể diễn ra khi có "điều kiện và thời điểm thích hợp".

Tổng thống Ukraine Zelensky đã nhiều lần đề nghị được gặp ông Tập Cận Bình. Trước đó, Trung Quốc đã đề xuất một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine, kêu gọi Nga – Ukraine đồng thuận giảm leo thang căng thẳng và tiến tới ngừng bắn toàn diện.

Giao tranh tiếp tục xảy ra ở Bakhmut

Hôm 6/4, các lực lượng Ukraine và Nga vẫn tiếp tục giao tranh ở Bakhmut, thành phố ở miền đông Ukraine. Nhiều binh sĩ Ukraine cho biết, họ đã sẵn sàng mở cuộc phản công một khi thời tiết được cải thiện.

Ông Andriy Yermak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Zelensky, nói rằng: “Các trận giao tranh giành Bakhmut vẫn đang tiếp tục diễn ra. Giao tranh đang xảy ra trên các đường phố. Bộ chỉ huy của chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn tình hình với 'pháo đài' phòng thủ”. 

Ông Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, cũng cho biết giao tranh đang tiếp diễn ở phía tây thành phố Bakhmut.

Hôm 5/4, Tổng thống Zelensky cho hay quân đội Ukraine có thể rút khỏi Bakhmut trong trường hợp bị cắt đứt chi viện.