“Chúng tôi nói rõ với Trung Quốc rằng chúng tôi sẵn sàng cho cuộc điện đàm giữa Tổng thống BidenChủ tịch Tập Cận Bình”, ông Campbell phát biểu tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ ở Washington hôm 30/3.

Đồng thời, ông Campbell nói thêm, Mỹ “muốn giữ các kênh liên lạc cởi mở” với Trung Quốc.

Theo ông Campbell, chính quyền Washington mong muốn trong vài tháng tới liệu có thể nối lại quan hệ ngoại giao mang tính xây dựng với Trung Quốc hay không.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP

“Tại Bali (Indonesia), Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói rõ, họ dự định thực hiện các bước thận trọng trong những tháng và năm tới để xây dựng mối quan hệ ổn định, dễ đoán hơn trước mọi thách thức. Tôi cho rằng tình hình hiện tại bị cản trở bởi sự xuất hiện bất ngờ của khinh khí cầu của Trung Quốc trên nước Mỹ”, ông Campbell nói.

Cũng theo ông Campbell, “lợi ích của Mỹ là giữ cho các kênh liên lạc luôn mở”. “Chúng tôi coi các kênh liên lạc nằm trong lợi ích chiến lược. Thẳng thắn mà nói, các đồng minh và đối tác của Mỹ muốn có mối quan hệ mang tính xây dựng giữa Mỹ và Trung Quốc”, quan chức NSC nhấn mạnh.

Trước đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Mỹ dự kiến ​​sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai gần, nhưng vẫn chưa xác định được ngày tháng.

Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn tin cho hay, Bắc Kinh không tỏ ra quan tâm đến việc tổ chức cuộc trò chuyện giữa nhà lãnh đạo hai nước.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.