Người thu nhập thấp chỉ muốn thuê nhà ở xã hội

Chiều 7/12, kỳ họp thứ 13 HĐND TP.HCM khóa 10 bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Quan tâm đến vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, đại biểu Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP chất vấn ông Chủ tịch TP.HCM về chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 tại TP.

thanhthuy 2.jpg
Bà Lê Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM

"Theo khảo sát, ở TP.HCM có khoảng 51.000 người lao động có nhu cầu thuê nhà và 29.000 người có nhu cầu mua nhà. Như vậy, hầu hết người lao động không có nhu cầu sở hữu nhà mà chỉ muốn thuê nhà ở xã hội", đại biểu Thúy nêu ý kiến.

Theo đại biểu Thúy, không chỉ tại khu vực ngoài Nhà nước, các cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công lập trên địa bàn cũng có nhu cầu thuê nhà ở rất cao. 

"Vậy UBND TP.HCM có phương án ra sao để giải quyết nhu cầu thuê nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp?", bà Thúy chất vấn.

Trả lời đại biểu, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở của TP rất lớn. "Số nhà ở chúng ta đang xây dang dở hoặc hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất lớn. Đây là một thực tế ở các đô thị lớn hiện nay", ông Mãi thừa nhận.

Theo ông Mãi, TP đã tính toán tới việc người thu nhập thấp không có nhu cầu sở hữu nhà mà chỉ có nhu cầu thuê nhà để cân đối chi tiêu.

Gần đây, đã có chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà cho thuê nhưng thực tế có nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách cũng chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư vào nhà ở xã hội.

"Tuy vậy, TP vẫn duy trì kế hoạch phát triển nhà ở. Dự kiến trong năm 2024 có 8 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó cố gắng giữ chỉ tiêu khoảng 6.500 căn nhà ở xã hội", ông Mãi cho hay.

pvm 5.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Nguyễn Huế

Ông Mãi cho biết thêm, trong quá trình điều hành, UBND TP đang tháo gỡ các dự án nhà ở xã hội. Với hơn 80 dự án nhà ở xã hội, lãnh đạo TP đã họp, phân theo từng nhóm để tháo gỡ từng dự án. Hiện tại còn hơn 10 dự án có vướng mắc, khó khăn, nếu tập trung tháo gỡ nhanh thì có thể triển khai được trong năm 2024.

Kinh doanh vỉa hè phải hài hòa với mỹ quan đô thị

Tại phiên chất vấn, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết bày tỏ, việc lấn chiếm lòng lề đường vẫn chưa được giải quyết triệt để, đây là căn bệnh mãn tính chưa có phương án chữa trị. Vị đại biểu này “mong Chủ tịch TP nói thêm kế hoạch quản lý, thu phí lòng lề đường để cử tri được rõ”. 

Về vấn đề trên, ông Phan Văn Mãi cho biết, muốn xây dựng TP văn minh, hiện đại thì phải xử lý được việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. UBND TP mong muốn tổ chức được những tuyến đường, khu vực bán hàng, tổ chức các hoạt động sinh kế cho người dân, đảm bảo an ninh, trật tự và mỹ quan đô thị.

via he 2.jpg
Một hình ảnh lấn chiếm vỉa hè tại TP.HCM

UBND TP đang chỉ đạo các quận, huyện rà soát lại. Hiện nay TP.HCM có khoảng 700km đường nội thị có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, UBND TP đang chọn một số đoạn trên các tuyến đường này để áp dụng cho thuê kinh doanh trên lề đường, vỉa hè. TP vừa làm vừa rút kinh nghiệm, điều chỉnh để hoàn thiện hơn. 

Cũng theo ông Mãi, TP.HCM đã triển khai Nghị quyết 15 về thu phí lòng lề đường, vỉa hè nhưng chưa hiệu quả. “Để thu sao cho công bằng nhất, tinh thần chhung là tổ chức sắp xếp hài hòa giữa đảm bảo nhu cầu sinh kế với công năng của vỉa hè lòng đường, đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị”, ông Mãi nói.