Sáng 1/4, UBND TP.HCM tổ chức sơ kết quý I/2023 về tình hình kinh tế - xã hội và đề ra nhiệm vụ 3 quý còn lại. 

Báo cáo về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM thông tin, trong quý I/2023, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản được giữ ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tội phạm trật tự an toàn xã hội cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm trước.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CTV

Tuy nhiên, địa phương ghi nhận số vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tăng hơn 81% so với cùng kỳ. Các lực lượng đã triệt phá 461 vụ với 961 người tham gia, thu giữ khoảng 340 kg ma túy các loại. Riêng tháng 3 vừa qua, Công an thành phố thu giữ hơn 174kg ma túy các loại.

Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam cũng thông tin thêm về vụ việc 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines liên quan hành vi vận chuyển ma túy được người dân và dư luận quan tâm.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, Công an thành phố đã báo cáo vụ việc lên Thường trực Thành ủy và Bộ Công an. "Quá trình triển khai các biện pháp điều tra trên tinh thần không bỏ lọt tội phạm, không để lọt hành vi. Sau khi có kết quả điều tra sẽ thông báo chính thức", người đứng đầu Công an TP.HCM nhấn mạnh.

Ngoài ra, Giám đốc Công an TP cũng thông tin về tình hình an ninh mạng. Cụ thể, trong tháng 3, cơ quan an ninh mạng phát hiện 6 trang thông tin điện tử của các cơ quan tại TP.HCM có lỗ hổng bảo mật. Các lỗ hổng này đã được khắc phục, đảm bảo thông tin không bị lộ, lọt và giành lại quyền quản trị.

Cũng theo ông Nam, tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao nổi lên thời gian qua là tình trạng chiếm đoạt qua mạng, mua bán thông tin cá nhân, mạo danh các thương hiệu lớn để trục lợi. Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, các lực lượng đang tập trung điều tra, xử lý các hành vi giả danh giáo viên, nhân viên y tế để lừa phụ huynh học sinh thời gian qua.

Trong tháng 3 vừa qua, lực lượng chức năng tại TP.HCM đã phát hiện 3 vụ việc hack điện thoại, lấy cắp thông tin cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo. Công an TP.HCM phối hợp lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá cả 3 vụ việc này, bắt những người liên quan.