"Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rất vui khi nhận lời mời của ngài, và ông ấy sẽ đến Kazan vào ngày đã định", hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Vương Nghị nói với Tổng thống Putin trong cuộc gặp hôm 12/9.

Ông Vương Nghị đã có chuyến thăm Nga từ ngày 11 - 12/9. Trước đó, ông đã tham dự cuộc họp của các đại diện cấp cao phụ trách vấn đề an ninh của nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại thành phố St. Petersburg.

nga trung quoc.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt ở Bắc Kinh. Ảnh: Sputnik

Tại cuộc gặp, ông Putin nhấn mạnh: "Nga và Trung Quốc cùng nhau duy trì các nguyên tắc về một trật tự thế giới công bằng và dân chủ dựa trên luật pháp quốc tế, chủ quyền, và bình đẳng. Các quốc gia có cùng chí hướng ở Nam Bán cầu và phần lớn thế giới đều chia sẻ cách tiếp cận tương tự, và hội nghị thượng đỉnh BRICS là một minh chứng”.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại quan hệ đối tác toàn diện, và hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc là công bằng và mang lại lợi ích cho cả hai bên trong nhiều năm qua. Ông nói thêm, vào ngày 2/10 tới, hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

RT đưa tin cũng trong ngày 12/9, tại cuộc gặp với ông Putin tại St. Petersburg, thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Ali Ahmadian cho biết sự hợp tác với Nga vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền tân Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Về phần mình, ông Putin nói "trong những năm gần đây, quan hệ hữu nghị Nga - Iran đã đạt được thêm động lực". Theo ông, phần lớn điều này có được là nhờ sự ủng hộ liên tục của nhà lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei.

Ông Putin cũng bày tỏ mong muốn Tổng thống Pezeshkian sẽ đến tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan vào tháng 10, và hai bên sẽ có cuộc họp song phương riêng.