Theo Al Jazeera, bà Antonina Krolivets và người chồng Alexey là chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng Bunny Nails, được thành lập từ năm 2014 ở Kiev. Khi cuộc xung đột nổ ra vào ngày 24/2/2022, bà Krolivets đã chuẩn bị đóng cửa toàn bộ các cửa hàng để cùng gia đình rời khỏi Ukraine. Tuy vậy, cuối cùng cặp vợ chồng này vẫn đã quyết định ở lại.

Cửa hàng Bunny Nails tại thủ đô Kiev. Ảnh: Al Jazeera

"Những vụ nổ xảy ra liên tục, mọi người buộc phải sống tạm ở các hầm trú ẩn hoặc rời khỏi đây. Tôi và chồng đã từng muốn làm như vậy, nhưng chúng tôi không thể bỏ mặc các nhân viên của mình. Hơn 127 người không có khả năng để duy trì cuộc sống hay đi sơ tán, có người gọi điện cho tôi vào buổi đêm để được trấn an", bà Krolivets nhớ lại.

Sau khi bàn bạc với chồng, cặp đôi người Ukraine quyết định sẽ duy trì hoạt động các cửa hàng nail của mình. Vào cuối tháng 3/2022, toàn bộ 5 cơ sở của Bunny Nails tại Kiev mở cửa trở lại.

"Đây là một thời điểm kinh doanh không hề lý tưởng, phương tiện công cộng không hoạt động, hàng nghìn người di tản từ các nơi đổ về thủ đô. Nhưng chúng tôi vẫn mở cửa, để giúp các nhân viên có thể chi trả cho bữa ăn của mình, để tạo ra cảm giác về một 'cuộc sống bình thường' cho mọi người", bà Krolivets nói.

Một nhân viên tại cửa hàng Bunny Nails. Ảnh: Al Jazeera

Vài tuần sau khi mở cửa trở lại, chuỗi cửa hàng Bunny Nails nhận được rất nhiều đơn xin việc từ những người phụ nữ phải đi sơ tán vì cuộc xung đột.

"Nhiều người không có kinh nghiệm, nhưng chúng tôi vẫn nhận và đào tạo cho họ. Cửa hàng cũng nhận người thân và chồng của họ làm nhân viên bảo vệ hoặc quản lý", ông Alexey cho biết.

Theo quan điểm của ông Alexey, việc làm của mình không mang ý nghĩa từ thiện, mà là một quyết định kinh doanh đúng đắn. "Những người mẹ, người vợ khoe bộ móng mới của mình dưới hầm trú ẩn là biện pháp quảng cáo tốt nhất. Và chúng hoàn toàn miễn phí", ông Alexey nói thêm.

Cô Margarita Popova làm việc tại cửa hàng Bunny Nails. Ảnh: Al Jazeera

Tới mùa hè năm 2022, Bunny Nails mở thêm chi nhánh thứ 6 khi tình hình ở Kiev đã trở nên ổn định. Trong khoảng thời gian này, các cơ sở thẩm mỹ và spa tại thủ đô của Ukraine cũng bắt đầu mở cửa trở lại, tạo ra nhiều việc làm mới và góp phần đưa nhịp sống trở lại bình thường.

"Khi tôi mới đến đây, cửa hàng giống như một ốc đảo giữa sa mạc vậy. Các cửa hàng xung quanh đều đóng cửa, chỉ có Bunny Nails là vẫn hoạt động. Trong 3 tuần đầu tiên, tôi đã làm việc mà không có ngày nghỉ, được làm việc giúp tôi vượt qua hiện thực khốc liệt của cuộc xung đột", cô Margarita Popova, một người di tản tới từ Mariupol chia sẻ.