H. (35 tuổi, ở TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho hay, đầu năm 2018, cô tạm biệt người thân, rời buôn làng xuống tỉnh Long An làm thuê cho một xí nghiệp. Cuộc sống công nhân lương ba cọc ba đồng, lại phải trang trải tiền ăn, tiền trọ… nên chẳng còn mấy dư dả.

Trong một lần lướt mạng xã hội cô tình cờ thấy một tài khoản có đăng các thông tin tuyển dụng nhân viên nên chủ động kết bạn nhằm hỏi thăm công việc.

Không lâu sau, tài khoản trên đã nhắn tin cho H. và giới thiệu rằng, anh ta có một cửa hàng điện thoại và đang cần người dọn dẹp vệ sinh hằng ngày với mức lương 7 - 8 triệu đồng/tháng. Đồng thời, tài khoản trên cũng nhắn tin bảo cô nhanh chóng về Buôn Ma Thuật làm hồ sơ để trình giám đốc cho kịp thời gian.

Nghe có công việc ở quê, mức thu nhập cũng khá nên H. đồng ý. Sau đó, cô rủ một người bạn đến gặp người thanh niên tự xưng là chủ tài khoản trên để trao đổi cụ thể hơn về công việc. Tuy nhiên, khi đến ký hợp đồng, chủ tài khoản trên bảo với H. rằng giám đốc của anh ta đã ra Hà Nội, giờ cả nhóm phải đi máy bay ra ngoài đó để ký hợp đồng.

{keywords}
Chuỗi ngày kinh hoàng của H. bị bán sang xứ người

Cả tin, H. cùng cô bạn theo thanh niên kia mua vé máy bay ra Hà Nội. Tại đây, có người đợi sẵn và dùng ô tô chở cả nhóm đi.

H. nhớ lại, “Tôi chẳng nhớ mình đi qua những tỉnh nào, chỉ biết họ đổi xe 3 lần và đi rất nhanh. Khi đến một vùng hẻo lánh, hai thanh niên giao tôi và bạn cho người phụ nữ tên G. bảo hãy đi theo bà ấy. Khi em hỏi họ đi đâu thì họ nói đi ký hợp đồng với khách hàng, lát nữa sẽ theo sau và sẽ cùng nhau lên núi chơi, tham quan”.

Khi đến cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc, bà G. gửi xe, yêu cầu cả nhóm đi bộ lên núi. Lúc này, H.mới biết mình bị lừa nên bỏ chạy. Tuy nhiên, người của bà G. đuổi theo, chặn lại và dọa đánh. Cuối cùng cô đành ngậm ngùi đi theo.

Chỉ hơn một ngày, một đêm, cả H. và bạn đã bị đưa sang Trung Quốc

Tại đây, hai cô gái VN bị nhốt trên tầng 3 của căn nhà. Tầng kế tiếp có hai con chó to canh giữ, phía dưới tầng 1 là một nhóm công nhân làm cửa sắt.

Khi biết mình bị lừa, H. chẳng ăn uống gì được. Do đó, mấy hôm sau cô bị ngất xỉu và được nhóm người của bà G. đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau đó, cô xin được dùng điện thoại của mình để nghe nhạc cho đỡ buồn.

Trước lời đề nghị của H. nhóm người của bà G. đã kiểm tra và thấy điện thoại của cô gái này không có sóng nên đồng ý.  

Sau khi lén đăng nhập được mạng wifi,H. đã nhắn tin cho người nhà ở quê biết chuyện và nhờ họ báo công an để giúp đỡ. Kèm theo đó, H. đã bật định vị, chụp lại khung cảnh nơi mình điều trị. Tuy nhiên, sau 4 ngày nằm viện, sức khỏe H. tốt hơn nên được nhóm người của bà G. đưa về.

Tại nhà bà G. H. vẫn được dùng điện thoại. Do đó, cô tiếp tục chụp hình ảnh và định vị nơi mình bị nhốt để gửi cho người nhà. Sau đó, nhân lúc bà G. cùng đệ tử thân thiết đi công việc bên ngoài, H. đã tìm cách để bỏ trốn ba lần trong một ngày nhưng đều thất bại. Hai lần đầu cô đi xuống dưới nhà nhưng không thoát được. Đến lần thứ ba, cô và bạn leo lên một chiếc taxi nhưng người ta không dám chạy. Sau đó, người của bà G. phát hiện, bắt cô và bạn lên phòng và đánh rất tàn nhẫn, đồng thời họ đập luôn điện thoại và đốt hết đồ đạc cũng như giấy tờ tùy thân của H.

Cũng theo lời H. sau khi bỏ trốn bất thành, cô và người bạn gái đi cùng bị đưa sang tỉnh Quảng Đông để bán làm vợ cho người khác. Lúc này, mặt của H. vẫn sưng vì bị đánh nên hai cô gái người Việt được nhóm buôn người đưa vào một khách sạn. Sau đó, công an đã lần ra manh mối và giải cứu họ, đưa về Việt Nam.

Sau khi về quê, cô đã đến Công an tỉnh Đắk Lắk trình báo, tố giác tội phạm để nhờ lực lượng chức năng nơi đây vào cuộc, truy tìm hai thanh niên đã lừa gạt mình để bán sang Trung Quốc.

Xuân Quý