Nghe tin thấy quá vui và mừng, bởi đây rồi, đúng là thứ tôi đang tìm kiếm nhằm minh họa cho mấy bài viết về nhân tài của đất nước thời hiện đại. Người tài giỏi, lại trẻ được lựa chọn bổ nhiệm làm lãnh đạo bộ máy công quyền là dấu hiệu cho đất nước phát triển thì phải cổ vũ, khuyến khích và rất đáng nhân rộng, cố mà làm theo.

{keywords}
Bà Trần Huyền Trang trong một buổi làm việc với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, tháng 7/2020. Ảnh: Sở KH-ĐT Vĩnh Phúc

Mà xem ra ta cũng giống như một số nước đang quan tâm và làm nhiều thứ để phát hiện, sử dụng và trọng dụng người tài trong công vụ. Một trong những cái đích hướng đến của người ta là phát hiện và bồi dưỡng người tài trở thành công chức lãnh đạo trong tương lai. Với trường hợp bà Trần Huyền Trang, dường như mọi thứ đều giống như các nước đã và đang làm. 

Thứ nhất, bà Trang ở độ tuổi được gọi là trẻ. 31 tuổi đã là Phó giám đốc sở. Tuy nhiên, gọi là trẻ cũng chỉ là tương đối thôi. Hãy xem vừa rồi nhiều vị tại Đại hội 13 vào Trung ương ở độ tuổi 40, là Bí thư một tỉnh, Bộ trưởng một bộ thì mới thấy công chức lãnh đạo cấp vụ, cấp sở bây giờ độ tuổi 30 cũng là bình thường, không nên coi là quá đặc biệt.

Thứ hai, bà Trang học hành cơ bản, nói theo ngôn ngữ hành chính là trình độ đào tạo tốt, cử nhân kinh tế, lại 2 ngoại ngữ là tiếng Trung và tiếng Anh. Thử hỏi có nhiều công chức lãnh đạo cấp sở như vậy không?

Nhìn đại thể như vậy là quá tốt. Tuy nhiên, có vẻ có gì đó gờn gợn ở đây khi xem lại quá trình thăng tiến của bà Trang.

Quá trình thăng tiến

Bà Trang tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế tại Trung Quốc. Năm 2013, bà là chuyên viên tại Thành Đoàn TP Vĩnh Yên qua cơ chế xét tuyển, tức là qua xét tuyển để vào bộ máy đoàn thể.

Năm 2014, bà Trang là Phó bí thư Thành đoàn, sau 1 năm đã trở thành cán bộ lãnh đạo một tổ chức chính trị - xã hội lớn tại tỉnh.

Tháng 6/2016, bà chuyển sang làm chuyên viên Phòng Thẩm định, Sở KH-ĐT. Bà Trang được xét tuyển để vào cơ quan hành chính nhà nước và sau này được kết luận là sai nên bà đã phải thi công chức cho hợp cách, giống như một số trường hợp khác tại tỉnh và bà đã đỗ kỳ thi này.

Năm 2017, bà Trang được cử đi học tại Singapore. Năm 2018, bà được bổ nhiệm Phó trưởng phòng tại Sở. Tháng 7/2020, bà được bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thuộc Sở KH-ĐT và chỉ sau khoảng 8, 9 tháng, bà đã được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở. 

Năm 2017, bà Trang được đưa vào diện cán bộ nguồn theo Đề án số 02 đã được phê duyệt “Tăng cường cán bộ lãnh đạo, quản lý là cán bộ trẻ, cán bộ nữ tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025”.

Có nghĩa là sau 4 năm kể từ khi vào làm việc tại Thành đoàn Vĩnh Yên, bà đã được đưa vào Đề án này, trong khi nếu học xong đại học mà thi đỗ công chức thì những người khác với 4 năm mới xong tập sự, được xếp bậc 1 hoặc xuất sắc thì bậc 2 chuyên viên thường trong cơ quan hành chính nhà nước.

Bà Trang là con của nữ Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đương nhiệm.

“Các bước quy hoạch dân chủ, minh bạch”

Xét tổng thể thì việc bà Trang được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở KH-ĐT có gì sai không? Chắc không có gì sai. Quy trình, thủ tục chắc đều chuẩn. Mà chắc cũng không có quy định cứng cấm bổ nhiệm Phó giám đốc sở ở tuổi 30, 31.

Điều này càng thấy rõ vì theo ông Nguyễn Bá Huy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, “Các bước quy hoạch khách quan, dân chủ, minh bạch. Trong hội nghị về công tác cán bộ, các ý kiến đều tập trung giới thiệu bà Trần Huyền Trang. Tất cả các lần phiếu tín nhiệm, bà Trang đạt số phiếu tuyệt đối”. 

Thực tế đã cho thấy khi muốn thì không có gì khó để bảo đảm đúng theo quy trình. Cũng như vậy, khi muốn thì cũng không có gì khó để bảo đảm đúng theo tiêu chuẩn. Nhưng khi bổ nhiệm thì thiếu phần thành tích nhân sự đã đạt được trong quá trình công tác nên chủ yếu dựa vào phiếu bầu. Và chính điều đó tạo ra lỗ hổng lớn trong cái gọi là sức thuyết phục, sự tâm phục, khẩu phục trong trường hợp bổ nhiệm bà Trang.

Cho nên, nêu mấy cái gờn gợn này để thấy câu chuyện nhân tài, bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo ở nước ta còn tiếp tục phải đổi mới để không còn phải gờn gợn khi bổ nhiệm người trẻ. 

Đinh Duy Hòa

Nhân tài: Người là ai, đang ở đâu?

Nhân tài: Người là ai, đang ở đâu?

Phải chăng quan niệm của ta về người tài là quá cao nên loay hoay mãi vẫn không đưa ra được tiêu chí xác định người tài trong công vụ?