Ngày 10/12,  Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) phối hợp các đối tác P&Q Solutions, Digiwin VN và các doanh nghiệp thành viên sáng lập Mạng lưới chuyển đổi Lean đã tổ chức Hội nghị Lean Summit 2022 “Chuyển đổi doanh nghiệp Lean 4.0 để đột phá hiệu suất & năng lực” .

Bà Trương Chí Bình, Phó chủ tịch Vasi cho biết, trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp sản xuất đã bắt đầu các chương trình cải tiến theo hướng quản trị tinh gọn. Tuy nhiên, việc làm này còn rời rạc, thiếu đi tiếp cận tổng thể với một chiến lược nhất quán về cải tiến vận hành.

Các thành viên tham dự hội nghị. 

Nhằm cải thiện những điều này, hồi tháng 6, Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã chính thức ra mắt "Sáng kiến mạng lưới doanh nghiệp chuyển đổi LEAN" với mục đích hình thành một mạng lưới nhỏ 7-10 doanh nghiệp CNHT có năng lực chuyển đổi LEAN mạnh mẽ để đạt được tăng năng suất hằng năm ở mức 2 con số. Cùng đó, phát triển năng lực quản trị - cải tiến vận hành bền vững cùng với đội ngũ nhân sự ổn định, có khả năng thích nghi và dẫn dắt thay đổi.

Các thành viên của mạng lưới sẽ đóng vai trò như là những hạt nhân, dẫn dắt phát triển năng lực các doanh nghiệp CNHT trong chuỗi cung ứng sản xuất.

Các thành viên tham gia đều thuộc khối tư nhân, 100% vốn Việt Nam với quy mô nhân sự nhỏ hơn 1.000 người và doanh số không vượt quá 1.000 tỷ đồng/năm.

Ông Phạm Minh Thắng- Giám đốc P&Q Solutions, Phó chủ tịch – Trưởng ban Đào tạo và Tư vấn VASI cho biết, thay vì các doanh nghiệp tự mình thực hiện các hoạt động cải tiến thì khi trở thành thành viên mạng lưới chuyển đổi Lean, họ sẽ cùng nhau học tập, cùng nhau cải tiến, phát triển. Với cách làm như thế, kết quả thu được trong năm 2022 cho thấy tốc độ tăng trưởng hiệu suất, phát triển về mặt năng lực và chuyển đổi tư duy diễn ra một cách ấn tượng.

"Tôi đánh giá rất cao sáng kiến này. Tôi cho rằng tốc độ thay đổi hiện đang lên đến gấp 2, gấp 3 lần so với các doanh nghiệp triển khai cải tiến độc lập", ông Thắng nhấn mạnh. 

Tại Hội nghị Lean Summit, đại diện các doanh nghiệp thành viên chia sẻ mô hình, kinh nghiệm, phương pháp chuyển đổi lean cho kết quả đột phá về giá thành sản xuất. 

Ông Cheng Chia-Lin, tổng giám đốc Digiwin Software Việt Nam phát biểu tại hội nghị. 

Ông Cheng Chia-Lin, tổng giám đốc Digiwin Software Việt Nam cho biết, trong bối cảnh các Nhà máy sản xuất đang phải đối mặt với ngổn ngang các thách thức: Đơn hàng sụt giảm mạnh, chi phí đầu vào tăng cao, thị trường kinh doanh dẫn dắt bởi khách hàng, sản phẩm đa dạng chủng loại với sản lượng nhỏ, vòng đời sản phẩm ngắn.

Năng suất lao động, hiệu suất và sự linh hoạt của vận hành đang được xem là rào cản lớn nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, chế tạo. 

Ông nhấn mạnh, vấn đề cơ bản này của sản xuất, QCD (Chất lượng – chi phí – tiến độ giao hàng), cần được nhanh chóng giải quyết một cách căn bản và hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đơn vị thành viên trong mạng lưới Lean cũng cam kết không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm để phát triển thêm nhiều dịch vụ tích hợp hiệu quả khác cho doanh nghiệp sản xuất. Từ đó, giúp doanh nghiệp đạt được bốn mục tiêu chính của chuyển đổi số là gồm giảm chi phí, tăng lợi nhuận, nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng...

Lean Manufacturing hay còn được gọi tắt là LEAN với tên tiếng Việt là sản xuất tinh gọn. Đây là tổ hợp các phương pháp được áp dụng nhằm loại bỏ lãng phí và những điểm bất hợp lý trong quá trình sản xuất hoặc chiến lược kinh doanh. Qua đó, tối ưu hóa chi phí, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và nâng cao tính cạnh tranh so với đối thủ. LEAN đang ngày càng được áp dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Y Nhụy