Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, ngành ngân hàng phải đi đầu trong ứng dụng công nghệ, phát triển các sản phẩm, tiện ích trên nền tảng công nghệ số để giảm chi phí xã hội, góp phần phòng chống Covid-19, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.
Theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 2021 sẽ vẫn là một năm có nhiều thách thức với ngành ngân hàng, như tác động của dịch bệnh Covid-19 tới tình hình tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Đặc biệt, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những thách thức đối với hoạt động thanh toán và công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng.
Vì vậy, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số và mở rộng hệ sinh thái số để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được NHNN đặt ra trong năm 2021.
Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm ngành ngân hàng 2021 |
Vài năm trở lại đây, nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng, tạo lợi thế cạnh tranh. Ngay cả các ngân hàng xưa nay vốn vẫn kiên trì với mô hình kinh doanh truyền thống như Vietcombank hay BIDV cũng đã phải thay đổi và đưa ra chiến lược số hóa riêng. Với những ngân hàng tư nhân có chiến lược đi tắt đón đầu thì quá trình số hóa thậm chí đã diễn ra từ nhiều năm trước.
Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết, trong 5 năm gần đây ngân hàng này đã đầu tư hơn 1.500 tỷ để phát triển ngân hàng số. TPBank đã có thử nghiệm thành công mô hình LiveBank với 330 máy giao dịch tư động không cần nhân viên trên cả nước..
Đằng sau tái cơ cấu thành công một ngân hàng nhỏ, yếu tố chính là chuyển đổi số. Sau 8 năm, TPBank từ ngân hàng thua lỗ luỹ kế, đã khắc phục toàn bộ số lỗ, vươn lên lợi nhuận năm 2020 ước đạt trên 4.000 tỷ.
Theo ông Phú, các ngân hàng cần phải có một chiến lược ngân hàng số bài bản, căn cơ. Cấp cao nhất phải có quyết tâm máu lửa để truyền đạt xuống toàn hệ thông. Coi chuyển đổi số là mục tiêu sống còn của ngân hàng trong phát triển dài hạn. TPBank đã bước vào giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển đổi số đó là Đổi mới số hay sáng tạo số (Digital Innovation). Theo đó, các hoạt động của ngân hàng đều được đặt trong mục tiêu sáng tạo số, thấm nhuần và trở thành tư duy hành động, tác nghiệp thường nhật.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, NHNN tiếp tục xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; nghiên cứu, đề xuất triển khai các giải pháp thí điểm các mô hình, công nghệ mới trong lĩnh vực thanh toán. Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ cho việc chia sẻ, cung ứng các sản phẩm số và tăng cường tích hợp, kết nối với các bộ, ngành, lĩnh vực còn lại để mở rộng hệ sinh thái; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 trong hoạt động thanh toán; nghiên cứu, áp dụng các công nghệ, phương thức thanh toán hiện đại.
Lê Thuý