Năm 2019, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu trở thành một trong những xã đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Không dừng ở đó, Bình Lợi đang tiếp tục nỗ lực để trở thành xã nông thôn mới thông minh.

Theo đó, xã Bình Lợi tích cực triển khai mô hình chuyển đổi số cấp xã với 100% cán bộ, công chức xã đều được trang bị máy tính để phục vụ công việc và triển khai các ứng dụng phục vụ chuyển đổi số. Xã cũng nâng cấp, bổ sung thiết bị, tối ưu hóa mạng nội bộ và đầu tư, triển khai hệ thống hội nghị truyền hình để tham gia họp với huyện, tỉnh và Trung ương.

UBND xã Bình Lợi đã triển khai hệ thống Cổng dịch vụ công và một cửa điện tử để đẩy mạnh xây dựng chính quyền số. Từ khi thực hiện chuyển đổi số, quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính chuyển đổi dần theo phương thức trực tuyến; kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt, nâng cao hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Ảnh chụp Màn hình 2024 08 05 lúc 10.13.15.png
Các công trình thiết yếu được lắp đặt tại xã Bình Lợi.

Bên cạnh chính quyền số, Bình Lợi cũng bước đầu phát triển xã hội số với việc triển khai các dịch vụ giáo dục thông minh. Cụ thể, Trường Mầm non Bình Lợi với 100% giáo viên có chứng chỉ tin học đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy; 100% các lớp đều được trang bị smart TV; trẻ được thao tác sớm, trực tiếp trên các nền tảng công nghệ. Không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, các trường học tại xã đã tham gia chuyển đổi số trong công tác quản lý…

Riêng về trụ cột kinh tế số, hiện tại, xã Bình Lợi đã áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp như hệ thống tưới nước tự động, nhà kính thông minh. Sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió cho các công trình công cộng và hộ gia đình. Ngoài ra, xã xây dựng hệ thống quản lý chất thải thông minh và bảo vệ môi trường thông qua các ứng dụng công nghệ. Lắp đặt hệ thống camera giám sát thông minh tại các điểm trọng yếu để đảm bảo an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Thanh Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Lợi cho biết, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến nay, diện mạo xã có nhiều thay đổi tích cực. Các tuyến đường huyện, đường xã, đường trục ấp, đường trục chính nội đồng được bê tông, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và trồng hoa trên các tuyến đường do xã quản lý. Các trường học, trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia và duy trì giữ vững nhiều năm liền; công tác an sinh xã hội, giảm nghèo đạt kết quả đáng khích lệ.

Để có kết quả trên, ngoài việc phát huy sức mạnh nội sinh, Bình Lợi có sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đến phát triển nông thôn mới và ứng dụng công nghệ; được ưu tiên trong các dự án đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ và đào tạo nhân lực. Hy vọng với những nền tảng hạ tầng cơ bản từ giai đoạn nông thôn mới kiểu mẫu, Bình Lợi sẽ sớm về đích xã nông thôn mới thông minh theo đúng lộ trình.