Chiều nào cũng vậy, hoàn thành công việc nhà, bà Nguyễn Thị Tân ở xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình lại cùng mọi người đi bộ thể dục trên con đường vừa được làm mới. 

Bà Tân cho hay, từ khi địa phương khởi động Chương trình xây dựng nông thôn mới, bà và các hội viên trong chi hội phụ nữ xóm tích cực tham gia các hoạt động, phong trào. Xóm làng giờ khang trang, đường sá được sửa chữa, các công trình công cộng được cải tạo, mở rộng, bà con có nhiều điều kiện để nâng cao đời sống tinh thần; tình làng, nghĩa xóm bền chặt, ai cũng vui và phấn khởi vì những giá trị từ xây dựng nông thôn mới mang lại.

Tân Mỹ 1
Hẹ thống camera an ninh ở xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình.

Được biết, khi bước vào xây dựng nông thôn mới năm 2011, xã Nhân Mỹ mới đạt 4 tiêu chí. Đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, xã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí, sẵn sàng về đích nông thôn mới.

Điển hình nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục của xã Nhân Mỹ đổi thay rõ nét. Nhiều tuyến đường vào trung tâm xã, đường ngõ, xóm, khu dân cư cơ bản được cứng hóa, khang trang, sạch đẹp. Trụ sở nhà văn hóa xã, nhà sinh hoạt cộng đồng, trạm y tế, trường học… được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng. 

Ông Bùi Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã có những thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn vì giai đoạn mới một số tiêu chí đòi hỏi cao hơn. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh, giá cả thị trường không ổn định cũng gây nhiều trở ngại cho thu nhập của người dân. 

Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, vì vậy, xã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. 

Bên cạnh đó, xác định tuyên truyền, vận động là khâu then chốt nên những năm qua, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp. Theo đó, đã tổ chức tuyên truyền được 17 cuộc; tham gia hội thi tuyên truyền về nông thôn mới; treo pano, áp phích để tuyên truyền trên địa bàn... 

Xã Nhân Mỹ vận động các hộ dân hiến trên 16 nghìn m2 đất các loại, đóng góp hơn 5,5 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới

Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Nhân Mỹ đạt 42,03 triệu đồng/năm. Đến cuối năm 2023, xã còn 98 hộ nghèo, chiếm 5,8%; tỷ lệ lao động đã qua đào tạo chiếm 70,2%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 34%. 

Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư tiếp tục thực hiện có hiệu quả, có 11/11 xóm đạt danh hiệu văn hóa. 

Trên địa bàn xã có 5/6 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia (còn Trường TH&THCS Tuân Lộ chưa được công nhận); các trường đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3. 

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,2%; có gần 1.700 hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn và 100% hộ có điện sử dụng an toàn, thường xuyên. 

Ngoài ra, từ năm 2011 - 2022, xã hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp và xây mới được 18 căn nhà giúp hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số nhà ở đạt tiêu chuẩn đảm bảo 3 cứng theo quy định của Bộ Xây dựng và có diện tích trên 10m2/người chiếm tỷ lệ 84,3%.

Ông Bùi Văn Thìn, Chủ tịch UBND xã cho hay, sau 13 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Nhân Mỹ đã đạt 19/19 tiêu chí. Việc xã về đích xây dựng nông thôn mới là kết quả của cả quá trình cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân. Từ đó sẽ tạo động lực để xã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo. 

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Nhân Mỹ sẽ có kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất cùng nhau xây dựng nông thôn mới bền vững, hướng đến đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian sớm nhất.