Thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống, thời gian qua, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã triển khai nhiều mô hình, chương trình, hoạt động về chuyển đổi số, từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Về lĩnh vực nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp phối hợp với các sở, ngành chức năng cùng các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho người dân về chuyển đổi số trong từng lĩnh vực. 

Cùng với đó, mở các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số trong sản xuất; xây dựng thương hiệu, kỹ năng tự doanh, tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu... theo hướng sản xuất nông sản hàng hóa, xây dựng nông thôn mới thông minh. Qua đó thúc đẩy người dân mạnh dạn tham gia, áp dụng vào thực tiễn đời sống, góp phần nâng cao thu nhập.

Ảnh chụp Màn hình 2024 09 16 lúc 12.05.43.png
Mọi thông tin tuyên truyền được kịp thời phổ biến trên nhóm Zalo của thôn, xã.

Về lĩnh vực thương mại điện tử, huyện đã thực hiện kết nối các doanh nghiệp, triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển và ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm… Góp phần thúc đẩy dịch vụ phát triển hướng tới xuất khẩu hàng hóa, đưa thương mại điện tử dần trở thành phương thức tiêu thụ chủ yếu của các chủ thể, người dân tại các vùng sản xuất hàng hoá trên địa bàn.

Đặc biệt, trên địa bàn Thiệu Hóa, hiện tại, có trên 100 mắt camera an ninh do trưởng khu phố quản lý, kết nối trực tiếp với lực lượng công an để bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông; hệ thống mạng Internet hoạt động ổn định 24/24 giúp cán bộ giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả. 

100% văn bản, hồ sơ công việc được tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Bên cạnh xây dựng chính quyền số, Thiệu Hoá tập trung thực hiện tiêu chí xã hội số với các lĩnh vực trọng yếu gồm: Y tế, Giáo dục và An ninh trật tự.

Tại thôn Nguyên Lý, xã Thiệu Nguyên, hệ thống điện chiếu sáng công cộng và việc theo dõi lượng điện năng tiêu thụ hàng thán cùng hệ thống 10 camera giám sát an ninh của thôn được kết nối về điện thoại của trưởng thôn và hệ thống camera an ninh của xã. Mọi thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, tin tức hoạt động tại địa phương cũng được kịp thời phổ biến trên nhóm Zalo của thôn, xã.

Tại thôn thôn 4, xã Thiệu Trung, nhờ phát triển các tiêu chí thôn thông minh, thôn đã có hệ thống wifi miễn phí để bà con truy cập thông tin, có loa truyền thanh, hệ thống camera an ninh, điện chiếu sáng công cộng bằng điện thoại di động... Chỉ cần mở app trong điện thoại là hệ thống loa truyền thanh của thôn tự động phát đi bản tin được viết sẵn.

Không chỉ tích hợp các phần mềm về truyền thanh, việc bật/tắt hệ thống bóng điện chiếu sáng quanh làng cũng được điều khiển và tích hợp qua điện thoại mà không phải đi từng cột bật từng công tắc. 

Ở đây, những tiến bộ trong chuyển đổi số còn được ứng dụng vào hệ thống camera an ninh được thu tín hiệu dữ liệu về các điện thoại cán bộ và máy tính chung của thôn. Do vậy, ngay trong đêm, cán bộ và người dân có thể giám sát tình hình an ninh của thôn tại nhà qua điện thoại.

Đặc biệt, việc chuyển đổi số còn được thực hiện trong khâu điều hành, thực hiện các công việc của thôn và tương tác với UBND và lãnh đạo xã. Ngoài chi bộ thôn, người dân trong thôn có nhóm Zalo riêng với 231 thành viên để trao đổi, đề đạt nguyện vọng, kêu gọi hội họp mà không phải đi từng nhà như trước.

Một tiến bộ khác đáng ghi nhận là người dân trong thôn được khuyến khích đóng các khoản tiền điện, tiền nước, tiền rác, tiền học phí cho con em qua tài khoản ngân hàng bằng điện thoại và ví điện tử.

Hiện nay, người dân huyện Thiệu Hóa đã từng bước tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, chính quyền từ huyện đến xã đã xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng. 100% xã đạt tiêu chí về thông tin và truyền thông trong Bộ tiêu chí nông thôn mới; trên 50% xã đạt Tiêu chí số 8 về thông tin truyền thông, Tiêu chí số 15 về hành chính công trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Thời gian tới, để đạt kết quả toàn diện hơn nữa, huyện Thiệu Hoá sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân thực hiện việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, phối hợp với các doanh nghiệp để triển khai về hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử và chữ ký số điện tử. Đây sẽ là tiền đề để các địa phương trong huyện xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại, hiệu quả.