Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum hiện trang bị phòng học thông minh có hệ thống âm thanh, màn hình tương tác kèm phần mềm, tủ sạc máy tính, camera giám sát, phụ kiện lắp đặt... Mỗi phòng học thông minh được trang bị thêm tivi phục vụ học trực tuyến, phần mềm sách giáo khoa điện tử bản quyền.
Có 3 hình thức dạy học được Trường Liên Việt Kon Tum áp dụng linh hoạt là: Dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến và dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Kết quả là 100% học sinh được tham gia tất cả các giờ học một cách linh hoạt; tiết kiệm thời gian, giảm số tiết và áp lực giảng dạy cho giáo viên…
Em Nguyễn Thùy Yên, học sinh Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum chia sẻ: "Các tiết học hiện nay sinh động, trực quan hơn khi có sự hỗ trợ của bảng thông minh, hệ thống wifi, máy vi tính… phát huy được tính tích cực và năng lực của chúng em nhiều hơn. Đặc biệt, với hệ thống này, trong một số thời điểm dịch Covid-19 phức tạp, khi nhà trường có học sinh thực hiện cách ly tại nhà, các bạn vẫn có thể đồng hành học cùng thời điểm với chúng em tại lớp".
Ông Phạm Đức Phước, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Liên Việt Kon Tum cho hay, để đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, dạy học, trường được tham gia các lớp tập huấn công nghệ thông tin, nền tảng công nghệ mới. Từ đó, xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin chú trọng mục tiêu và lộ trình cụ thể, rõ ràng đạt được trong từng giai đoạn.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng luôn cập nhật và đón đầu công nghệ để ứng dụng kịp thời. Phát huy tối đa nội lực và ngoại lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin. Nhờ đó, công tác quản lý hồ sơ sổ sách của nhà trường, của tổ chuyên môn và cá nhân giáo viên của trường được sắp xếp, hệ thống một cách tinh gọn, hiệu quả, có tính đồng bộ.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum Phạm Thị Trung cho biết, ngành giáo dục tỉnh Kon Tum luôn xác định chuyển đổi số là giải pháp quan trọng hàng đầu để đổi mới công tác quản lý lãnh đạo, điều hành. Từ đó tạo bước đột phá trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường dạy học và quản lý. Đây là mục tiêu và động lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của ngành. Vì vậy, những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng bước đầu ngành giáo dục tỉnh đã đạt được các kết quả tích cực.
Trong đó, 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn tỉnh được cấp miễn phí tài khoản Office 365 phục vụ dạy học trực tuyến. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xây dựng kho học liệu số giáo dục các cấp học; hoàn thiện giai đoạn 1 với hơn 2.000 video bài giảng, đồ dùng dạy học liệu số cấp tiểu học và hơn 170 video bài giảng cấp mầm non, trên 420 bài giảng cấp trung học. Các trường học dần trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, máy chiếu, tivi thông minh giúp các giáo viên thuận lợi trong xây dựng giáo án điện tử để tiết học trở nên sinh động.
Hiện, ngành giáo dục và đào tạo cũng đang tiếp tục triển khai phần mềm quản trị trong các cơ sở giáo dục, kết nối thông suốt với cơ sở dữ liệu ngành và hệ thống IOC của tỉnh. Triển khai hệ thống phần mềm số hóa văn bằng chứng chỉ của ngành. Đồng thời, các trường phổ thông sử dụng hồ sơ, giáo án điện tử thay thế hồ sơ giấy đối với cán bộ quản lý và giáo viên, góp phần tích cực vào việc tiết kiệm thời gian, chi phí cho công tác in ấn, lưu trữ, phục vụ tốt công tác kiểm tra, đánh giá của các cấp quản lý.
Đặc biệt, sớm bắt kịp, hòa nhập với xu thế của chuyển đổi số, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Kon Tum cũng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tổ chức các hội nghị, hội thảo để nâng cao nhận thức và bồi dưỡng năng lực chuyển đổi số cho đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mang đến cơ hội lớn để hội nhập quốc tế.
Dù có nhiều chuyển biến tích cực trên, song việc chuyển đổi số ngành giáo dục Kon Tum hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế như: hạ tầng mạng, trang thiết bị công nghệ thông tin (máy tính, camera, máy in, máy quét), đường truyền, dịch vụ Internet cho nhà trường, giáo viên, học sinh, đặc biệt ở vùng khó khăn còn thiếu, lạc hậu, chưa đồng bộ. Nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu cho chuyển đổi số cả về quản lý giáo dục và dạy - học.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đã có sự đầu tư nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dạy học, song vẫn chưa đáp ứng được sự đổi mới nhanh về công nghệ và hệ thống phần mềm mới có tính hiện đại, đa dạng...
Thời gian tới, với sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số sẽ tạo ra một không gian hoạt động hoàn toàn mới với toàn ngành giáo dục Kon Tum, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và dạy học của tỉnh này.
Thanh Lịch