Chiều ngày 31/3,  Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng Bí thư tỉnh Hải Dương Trần Đức Thắng đã chủ trì buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương với đoàn công tác của Bộ TT&TT về triển khai lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc. 

Địa phương muốn chuyển đổi số thành công phải bắt đầu từ cái đơn giản

Nhấn mạnh vai trò người đứng đầu trong lộ trình chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý Hải Dương cần chủ động xây dựng cơ sở dữ liệu số toàn tỉnh, sớm công bố các nhiệm vụ chuyển đổi số cụ thể, chi tiết đối với từng sở, ngành và địa phương. Muốn chuyển đổi số ở cơ sở thành công, tỉnh cần chi tiết ra từng nhiệm vụ, mong muốn. Sau đó, chọn cái dễ, cái đơn giản làm đước, chỗ nào mắc, chưa biết làm thế nào thì Bộ sẽ hỗ trợ.

“Trước đây, nói về công nghệ thông tin là khủng khiếp lắm. Vì nói đến nó là nghĩ đến chuyên gia đắt tiền. Nhiều lãnh đạo bị mang công nghệ ra doạ, công nghệ trình độ cao, đắt lắm. Nhưng giờ khác rồi, ứng dụng công nghệ làm cho công việc của mình đáng yêu hơn, hiệu quả hơn. Chúng ta chỉ cần xác định mình muốn gì là được, còn lại để công nghệ làm. Nếu Hải Dương đang có 20 nghìn cán bộ nhưng khi tỉnh dùng công nghệ, sẽ tăng thêm 40 nghìn người làm việc. Tức là mỗi cán bộ, công chức, lãnh đạo sẽ có 1 trợ lý ảo. Hỏi gì cũng nói, cần gì trợ lý ảo đưa ra ngay và tuyệt đối rất chính xác, khách quan mà lại không phải trả nhiều lương như công chức thật”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Hải Dương phải bắt đầu chuyển đổi số từ cái đơn giản, dân cần nhất. 

Chuyển đổi số là động lực tăng trưởng chính của nhân loại trong một vài thập kỷ tới, nhất là trong bối cảnh cạn kiệt tài nguyên như hiện nay. "Trên môi trường số, con người sẽ sản sinh ra tài nguyên, đó là dữ liệu số và sử dụng tài nguyên này phục vụ các mục tiêu tăng trưởng", theo lời Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Khẳng định thêm về vai trò của chuyển đổi số, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, khi làm việc trên môi trường số, mọi người sẽ nâng cao ý thức làm việc bởi lúc nào cũng có cảm giác đang làm việc ở chỗ đông người.

Về vấn đề chống tham nhũng, Tư lệnh ngành thông tin và truyền thông cho rằng, tham nhũng thường bắt đầu từ những vụ việc nhỏ, khi không bị phát hiện sẽ tiếp tục tham nhũng những vụ lớn hơn. Đến lúc tham nhũng lớn quá, người đứng đầu cũng không "cứu" được cán bộ của mình.

Do đó, nếu mọi việc thực hiện trên môi trường số, lãnh đạo sẽ nhìn thấy được những sai phạm từ những việc nhỏ, kịp thời nhắc nhở và sẽ cứu được cán bộ của mình.

Tại buổi làm việc, gần 20 câu hỏi được gửi tới Bộ trưởng. Sau khi lắng nghe, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ ra việc thu hút doanh nghiệp công nghệ số, tỉnh cần xây dựng môi trường đầu tư cởi mở, minh bạch, có tính đổi mới, có môi trường số, nhất là dịch vụ công trực tuyến hiệu quả. Hải Dương có thể mời một số doanh nghiệp công nghệ cùng triển khai các sản phẩm, nền tảng số cho tỉnh dùng thử.

Về quản lý đô thị thông minh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, cần lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nhu cầu cụ thể của người dân, người dân phải được hưởng lợi. Công nghệ mang tính hỗ trợ những mục tiêu đó. Cần xây dựng đô thị thông minh từ những nhiệm vụ cụ thể, đơn giản như hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh, công khai chỉ số môi trường, lưu lượng giao thông, phạt nguội bằng camera... từ đó thiết lập nền tảng, sản phẩm, giải pháp số phù hợp.

Những giải đáp của Bộ trưởng và đoàn công tác đã khơi thông nhiều điểm nghẽn mà Hải Dương đang vướng phải. 

Từ lợi ích của chuyển đổi số, Bộ trưởng yêu cầu Cục Chuyển đổi số quốc gia công bố địa phương làm tốt nhất về chuyển đổi số với tần suất mỗi quý một lần, qua đó tạo thuận lợi cho các địa phương tham khảo. Các doanh nghiệp công nghệ số cần cung cấp sản phẩm với mức giá khuyến mãi để góp phần thúc đẩy chuyển đổi số. Sở TT&TT Hải Dương có thể tham chiếu các công bố đó để kịp thời tham mưu cho tỉnh học hỏi, kết nối.

Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá nhấn mạnh, cơ quan ngôn luận của Bộ đã luôn và sẽ đồng hành mạnh mẽ với tỉnh Hải Dương trong việc tuyên truyền về chủ trương chính sách chuyển đổi số và phát triển kinh tế, xã hội. 

Hải Dương muốn bứt phá các hạng mục chuyển đổi số

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng khẳng định, buổi làm việc này mang ý nghĩa rất quan trọng, qua đó giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc của địa phương trên lộ trình chuyển đổi số. Khi đã thông, đã hiểu, việc triển khai thực hiện các bước tiếp theo sẽ thuận lợi hơn.

Ông Trần Đức Thắng nhấn mạnh, Hải Dương sẽ nỗ lực, quyết liệt trong thực hiện chuyển đổi số. Thời gian tới, Hải Dương sẽ định hình rõ từng phần việc cụ thể, tập trung chủ yếu từ nay đến cuối năm 2023, từ đó phối hợp từng doanh nghiệp cụ thể để triển khai. Hải Dương sẵn sàng mở cửa, chào đón các doanh nghiệp công nghệ số tới đầu tư cũng như đồng hành trên lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng nêu quyết tâm đưa tỉnh lên con đường chuyển đổi số chi tiết, cụ thể. 

Các doanh nghiệp công nghệ số có mặt tại buổi làm việc cũng đã sẵn sàng kết nối cùng Hải Dương với sự nhiệt tình cao nhất và chi phí hợp lý nhất để cùng tỉnh vươn lên, đi đầu trong lộ trình phát triển đô thị thông minh, kinh tế số.

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng tặng tranh cho Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng. 

Doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận nhu cầu về chuyển đổi số của tỉnh như dữ liệu số, hạ tầng số, Đề án 06, phần mềm kế toán, quản trị ngân sách nhà nước, thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa, phần mềm đào tạo kỹ năng số cơ bản, du lịch thông minh,… để phối hợp triển khai trên từng phần việc cụ thể.

Biết Hải Dương đang trăn trở trong ứng dụng công nghệ số để phát triển đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã tặng Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng và lãnh đạo tỉnh cuốn sách "Đô thị thông minh, tương lai xán lạn". 

Bí thư tỉnh Hải Dương Trần Đức Thắng cho biết: “Tới đây, Hải Dương sẽ định hình rõ từng phần việc cụ thể, phối hợp từng doanh nghiệp cụ thể để triển khai. Qua buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ trưởng, tỉnh Hải Dương đã thấy được bức tranh chuyển đổi số của địa phương đang ở đâu, thời gian tới cần làm gì. Chúng tôi hứa, thời gian tới, Hải Dương sẽ nỗ lực để có bức tranh tổng thể về chuyển đổi số. Muộn nhất là tháng 5 tới, tỉnh sẽ vẽ con đường đi cụ thể. Ban thường vụ xác định nếu không làm được cái này để gắn với Đề án 06 thì có nguy cơ tụt hậu”.

Nguyễn Thị Thu Hằng HP, Lê Tiến Dũng, Nguyễn Thái Khang, Nguyễn Văn Quý, Nguyễn Hoàng Hà