Thời điểm cuối năm 2023, giá vàng trong nước tăng đột biến, liên tục thiết lập kỷ lục mới, điều này khiến tỷ suất sinh lời của kênh đầu tư này tăng cao hơn trước. Trong khi đó, giá bất động sản giảm, lãi suất giảm, chứng khoán diễn biến “lình xình” ở mức 1.100-1.200 điểm.

Năm 2024, vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm.

W-dau-tu-2024-1.jpg
Nhà đầu tư băn khoăn nên chọn kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán hay gửi tiết kiệm trong năm 2024.

Chia sẻ với PV VietNamNet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho hay, 2024 được dự báo là năm nền kinh tế có thể được vực dậy và phục hồi. Nếu nền kinh tế tăng trưởng ở mức 6-6,5%, các thị trường tài chính sẽ phát triển theo.

Trong tất cả các kênh đầu tư, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư có sự biến động trong nửa đầu năm và ổn định ở 6 tháng cuối năm nay. Diễn biến tương tự cũng sẽ diễn biến với thị trường bất động sản.

“Thị trường vàng ngay từ cuối năm 2023 đã có sự đột phá, giá vàng hiện nay vẫn đang ở xu hướng tăng. Vàng được dự báo sẽ tăng giá trong năm 2024, đặc biệt khi có nhiều biến động về chính trị. Với kênh tiền gửi, lãi suất hiện tiếp tục giảm, có thể nửa năm sau, lãi suất sẽ tăng. Lý do, khi nền kinh tế phục hồi, các ngân hàng sẽ huy động vốn nhiều để cho vay nên tăng lãi suất để thu hút.

Mỹ không tăng lãi suất, thậm chí có thể giảm vào nửa năm sau của 2024 sẽ tạo dư địa cho tỷ giá được ổn định. Có thể tỷ giá sẽ ổn định ở mức khoảng 3%”, ông Hiếu phân tích.

Trả lời câu hỏi nên đầu tư vào kênh nào? Ông Hiếu cho rằng, có thể phân chia số tiền đang có thành 1/3 gửi vào ngân hàng, 2/3 còn lại chia ra đầu tư vào vàng, chứng khoán và bất động sản.

Tuy nhiên, chứng khoán và bất động sản phải đợi đến nửa năm sau mới có cơ hội phát triển nhiều hơn. Còn nửa đầu năm 2024, vàng là kênh có thể xem xét. 

“Vàng là kênh đầu tư trú ẩn an toàn, không nên “lướt sóng”, mà cần đầu tư cẩn thận, giữ vàng ít nhất 6 tháng đến 1 năm. Với kênh bất động sản, nếu đầu tư thận trọng, đúng phân khúc vẫn nên “xuống tiền”. Các Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai sửa đổi đã được thông qua, có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản ổn định và phát triển hơn thời gian tới”, ông Hiếu phân tích thêm.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng lưu ý các nhà đầu tư cần chú ý đến 3 mục tiêu khi đầu tư. Đó là bảo toàn vốn, tỷ lệ sinh lời phù hợp và có tính thanh khoản.

Trong khi đó, chia sẻ với PV VietNamNet, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đầu tư vào đâu là tùy thuộc vào sở trường và nguồn vốn của mỗi nhà đầu tư. 

Theo vị chuyên gia, với những người vốn mỏng, không chuyên nghiệp, gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư vào vàng để dự trữ vẫn là kênh tốt. 

Còn với nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, đầu tư vào thị trường chứng khoán 2024 sẽ tích cực hơn năm 2023. Hay đầu tư bất động sản năm nay cũng là thị trường hấp dẫn, đặc biệt là thị trường nhà ở thực, bất động sản công nghiệp hay bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường ven biển.

Các chuyên gia đều lưu ý, việc đầu tư vào kênh nào phụ thuộc chủ yếu vào tình hình tài chính, kiến thức và kinh nghiệm của từng cá nhân. Quan trọng nhất là tuỳ theo khẩu vị rủi ro của mỗi người để quyết định, nhưng không nên “bỏ trứng vào một giỏ”.