Chuyển mạng giữ nguyên số: Bước tiến lớn của ngành viễn thông Việt Nam

Sau 2 năm dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai, gần 2 triệu thuê bao đã chuyển mạng thành công. Tình trạng nhà mạng ngăn cấm thuê bao chuyển mạng đã bị xử lý và giảm đi triệt để.

Tròn 2 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số 

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP). 

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP) được ra mắt tại Việt Nam từ giữa tháng 11/2018. Đây là dịch vụ cho phép thuê bao di động của một nhà mạng này trở thành thuê bao di động của một nhà mạng khác mà vẫn giữ nguyên được số thuê bao. 

{keywords}
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP) được ra mắt tại Việt Nam từ giữa tháng 11/2018. Ảnh: Trọng Đạt

Chuyển mạng giữ nguyên số cũng là dịch vụ đầu tiên được triển khai nhờ sự hợp tác của các nhà mạng dưới sự điều phối của Cục Viễn thông. Dịch vụ này mang lại sự tự do lựa chọn nhà mạng cho người dùng di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, loại bỏ khả năng mất số thuê bao khi tiến hành chuyển mạng. 

Việc đưa vào vận hành dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao cũng tạo ra môi trường cạnh tranh, từ đó thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp viễn thông. Nhờ vậy, người dùng di động được hưởng lợi bởi chất lượng dịch vụ được nâng cao, giá cước giảm và xuất hiện thêm nhiều tiện tích mới. 

Với các doanh nghiệp viễn thông, các nhà mạng giờ đây có thể cạnh tranh trực tiếp để thu hút khách hàng trên cơ sở tạo ra những lợi thế về chất lượng dịch vụ, giá cước và khả năng chăm sóc khách hàng. Điều này rất có ý nghĩa trong bối cảnh thị trường viễn thông di động Việt Nam đã gần ở vào trạng thái bão hòa.

Nhờ có cơ hội thu hút thuê bao từ nhà mạng khác thay vì chỉ tăng trưởng dựa trên việc phát sinh thuê bao mới đơn thuần, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cũng giúp loại bỏ rào cản gia nhập thị trường đối với các doanh nghiệp di động mới. 

Gần 2 triệu thuê bao chuyển mạng giữ số thành công

Thống kê của Cục Viễn thông cho thấy, sau 2 năm triển khai, đến hết tháng 7/12/2020, đã có hơn 2,7 triệu thuê bao với 6,2 triệu lượt đăng ký chuyển mạng. Số lượng thuê bao chuyển mạng thành công là hơn 1,9 triệu thuê bao, đạt tỷ lệ 92,9%. Tỷ lệ từ chối sai của các nhà mạng với dịch vụ này ở mức 4,49%. 

{keywords}
Các con số thống kê về dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao (MNP).

Tính từ năm 2018 tới nay, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao đã tăng trưởng vượt trội cả về số thuê bao đăng ký chuyển mạng, số lượt thuê bao đăng ký chuyển mạng, số lượng thuê bao chuyển mạng thành công và tỷ lệ chuyển mạng thành công. 

Theo Cục Viễn thông, việc triển khai dịch vụ MNP gặp không ít khó khăn bởi hệ thống thiết bị viễn thông của mỗi nhà mạng được đầu tư vào các thời điểm khác nhau nên tính tương thích kém. Bên cạnh đó, dù tham gia cung cấp dịch vụ này, nhiều nhà mạng còn có tâm lý e ngại việc mất thuê bao. 

Chính vì vậy, để dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số có thể hoạt động ổn định, Cục Viễn thông và các nhà mạng đã phải phối hợp với nhau để tạo sự đồng thuận dựa trên nguyên tắc bình đẳng, công bằng. 

Kể từ khi MNP được triển khai, dịch vụ này đã trở thành một yếu tố góp phần tạo ra môi trường cạnh tranh hoàn hảo cho các doanh nghiệp. Sức ép cạnh tranh sẽ buộc các doanh nghiệp di động mở rộng quy mô mạng lưới và dịch vụ cung cấp. 

Thông qua việc có thêm dịch vụ MNP, cơ quan quản lý nhà nước đã có thể mở rộng được quy mô và tăng tính bền vững cho thị trường. 

{keywords}
Nhiều tập thể, cá nhân đã được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) khen thưởng vì có thành tích trong việc triển khai dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số thuê bao. Ảnh: Trọng Đạt

Theo ông Phan Tâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT, Việt Nam là nước thứ 4 triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trong khu vực ASEAN. Động thái này dựa trên khuyến nghị của các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là một nước thành viên cũng như cam kết của Việt Nam tại Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 

Bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn đem lại những lợi ích mà dịch vụ này có thể đem lại cho thị trường viễn thông cũng như người sử dụng dịch vụ.

Thứ trưởng Phan Tâm cho rằng, chuyển mạng giữ nguyên số là một dịch vụ mới và đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của các doanh nghiệp viễn thông. Dịch vụ này đòi hỏi các doanh nghiệp viễn thông phải thực sự coi khách hàng là “thượng đế” và việc đáp ứng nhu cầu chuyển mạng là trách nhiệm của doanh nghiệp. 

Cho phép thuê bao chuyển mạng online, xử lý nghiêm hành vi ngăn cấm

Trong quá trình triển khai, Bộ TT&TT đã gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn mô hình có các đặc điểm phù hợp với tính chất của thị trường viễn thông di động Việt Nam. 

Để làm điều này, Cục Viễn thông và các nhà mạng đã phải bỏ nhiều công sức nghiên cứu, triển khai, xây dựng các hành lang pháp lý cơ bản để từng bước thận trọng đưa dịch vụ này đến với người dân. 

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm biểu dương Cục Viễn thông và các nhà mạng về những cố gắng trong việc triển khai dịch vụ MNP. Ảnh: Trọng Đạt

Thực tế cho thấy, bước đầu triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn nhiều khó khăn, bất cập bởi hệ thống thiết bị chưa đồng bộ, thuê bao chưa có đủ thông tin về điều kiện chuyển mạng, các nhà mạng cũng tạo nhiều rào cản, gây khó dễ, chưa thực sự hỗ trợ các thuê bao chuyển đi. Trong khi đó, hành lang pháp lý tại nước ta lại chưa đầy đủ, chưa có chế tài để xử lý các vi phạm. 

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, ngành viễn thông Việt Nam đã vượt qua những khó khăn đó và nâng cao được tỷ lệ chuyển mạng thành công. 

Để làm điều này, chúng ta đã lược bỏ mã từ chối chuyển mạng, tổ chức họp giao ban hàng tuần để xử lý các vướng mắc, sai phạm trong quá trình triển khai MNP, hoàn thiện quy trình và ban hành các chế tài xử phạt. 

Ngoài ra, ngành viễn thông đã minh bạch hóa các điều kiện chuyển mạng, các gói cam kết, cách huỷ và phương án bồi thường, kiểm tra đối soát định kỳ, thiết lập đường dây nóng để giải quyết khiếu nại. 

{keywords}
Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu nhà mạng phải tăng cường chất lượng và đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số. Ảnh: Trọng Đạt

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị Cục Viễn thông phát huy vai trò chỉ đạo, điều phối, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước, kịp thời xử lý khó khăn vướng mắc phát sinh và chấn chỉnh các sai phạm. 

Cục Viễn thông cũng cần đánh giá việc triển khai thông tư 35 và đề xuất các sửa đổi bổ sung trên cơ sở tổng hợp đề xuất kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông di động. 

Thứ trưởng giao Cục Viễn thông tiếp tục đảm bảo trung tâm chuyển mạng vận hành trơn tru, không bị gián đoạn, củng cố phương án dự phòng cho các tình huống bất khả kháng và làm việc để các nhà mạng khác tham gia thêm vào dịch vụ MNP.

Đối với các doanh nghiệp, nhà mạng cần chuyển đổi số để tự động hóa 100% quy trình chuyển mạng, cho phép thuê bao chuyển mạng giữ số online và giảm thời gian chuyển mạng xuống chỉ còn 1 ngày. 

Thứ trưởng Phan Tâm cũng đề nghị các nhà mạng nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ nội dung số để tăng năng lực cạnh tranh. 

Theo Thứ trưởng Phan Tâm, các nhà mạng cũng cần xem xét giảm điều kiện chuyển mạng để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dùng và xử lý nghiêm hành vi ngăn cấm thuê bao chuyển mạng. 

Trọng Đạt

Hơn 1 triệu thuê bao di động đã chuyển mạng giữ số thành công

Hơn 1 triệu thuê bao di động đã chuyển mạng giữ số thành công

 Có tổng cộng 1,26 triệu thuê bao đăng ký chuyển mạng kể từ khi dịch vụ này được triển khai. Trong đó, khoảng 80% khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số đã thực hiện thành công.  

tin nổi bật

Ngành TT&TT đang ở giai đoạn đổi mới lần hai

Vào những năm 1990, lãnh đạo ngành TT&TT đã quyết định làm mạng di động, tạo tiền đề cho quá trình đổi mới lần thứ nhất. Giai đoạn hiện nay có thể gọi là lần đổi mới thứ hai - với chuyển đổi số, kinh tế số, hạ tầng số.

Chủ tịch CMC: Chuyển đổi số phải theo tinh thần toàn dân toàn diện

Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT/Chủ tịch Điều hành Tập đoàn Công nghệ CMC đã đưa ý kiến về phương án, đề xuất phương hướng thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia tại Phiên họp thứ Ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ngày 8/8/2022.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa: Báo chí đổi mới, sáng tạo nhưng phải vì lợi ích nhân dân, đất nước

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: Đổi mới, sáng tạo nhưng tinh thần cách mạng, tinh thần báo chí phải vì lợi ích của nhân dân, vì lợi ích của đất nước.

Tập đoàn Công nghệ CMC đồng hành cùng tỉnh Đắk Nông chuyển đổi số

​Sáng ngày 5/8 ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông dẫn đầu Đoàn đại biểu tỉnh ủy Đắk Nông đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Công nghệ CMC.

Đoàn công tác ngành TT&TT dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác Bộ TT&TT đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ của ngành thuộc tỉnh Tây Ninh.

Đô thị thông minh - 'sức bật' mới của Thái Nguyên trong kỷ nguyên số

Thái Nguyên xem chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một xu hướng tất yếu, cũng là cơ hội giúp tỉnh bứt phá và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trao quyết định công tác cán bộ tại 6 đơn vị thuộc Bộ TT&TT

Các quyết định điều động và bổ nhiệm Cục trưởng Viễn thông, Cục phó CNTT và Truyền thông, Vụ trưởng Bưu chính...và Giám đốc một số trung tâm vừa được Bộ TT&TT công bố sáng nay.

Thái Nguyên hiện đại hoá hành chính gắn với chuyển đổi số

Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được quan tâm, chú trọng và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nông dân lên sàn thương mại điện tử: 'Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do'

“Muốn làm sẽ tìm cách, không muốn thì tìm lý do” - câu nói của một nông dân trẻ Hậu Giang về việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cho thấy tư duy mới của những hộ sản xuất nông nghiệp thời đại số.

Hậu Giang đặt mục tiêu đưa 50.000 hộ nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu trong năm 2022, 50% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN), tương đương khoảng 50.000 hộ sẽ được lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Thái Nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ

Với quyết tâm của chính quyền, cùng sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp… chương trình chuyển đổi số tại Thái Nguyên ghi nhận những kết quả thiết thực, trở thành điểm sáng của quốc gia.

173 sản phẩm nông nghiệp Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử

Toàn tỉnh Hậu Giang hiện có 273 hộ sản xuất nông nghiệp với 173 sản phẩm tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 400 triệu đồng.

Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2022

Lễ phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022 được tổ chức tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam, chiều 18/7.

Phạt 7,5 triệu đồng người đăng tin sai sự thật về 3 lãnh đạo cấp cao bị kỷ luật

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt một trường hợp 7,5 triệu đồng do đăng tải thông tin sai sự thật 3 lãnh đạo cấp cao bị xem xét kỷ luật.

Thừa Thiên Huế công bố hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Trong hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến trực tuyến mức 4 (dịch vụ công trực tuyến toàn trình) vừa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, có 1.159 dịch vụ cấp sở, ban, ngành; 150 dịch vụ cấp huyện và 50 dịch vụ cấp xã.