Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn báo chí, đánh giá kết quả, ý nghĩa chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vừa qua của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân.

Sự coi trọng cao độ của Trung Quốc với Việt Nam

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung cho biết, đây là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng với hai Đảng, hai nước, đúng vào dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Việt Nam là nước láng giềng xã hội chủ nghĩa, phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc.

223705e2b1ab19f540ba.jpg
Hai Tổng Bí thư xem 36 văn kiện hợp tác được ký kết nhân chuyến thăm. Ảnh: TTXVN

Chuyến thăm Việt Nam được phía Trung Quốc thu xếp là chuyến thăm nước ngoài cuối cùng của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc tốt đẹp trong năm 2023 - năm đầu tiên Trung Quốc thực hiện Nghị quyết, trong đó có đường lối đối ngoại của Đại hội 20 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là chuyến thăm riêng đến Việt Nam và không kết hợp với một hoạt động đối ngoại đa phương.

Chuyến thăm và những thu xếp từ phía Trung Quốc thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng, Nhà nước, nhân dân Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Việt Nam đã thể hiện sự trọng thị, lễ nghi ở cấp cao nhất, trang trọng, có những biệt lệ, đồng thời gần gũi, chân tình, thể hiện tình cảm hữu nghị, sự coi trọng cao độ đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân Trung Quốc, cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đồng thời đáp lại sự trọng thị, chu đáo và nhiều biệt lệ mà Trung Quốc đã dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Trung Quốc vào tháng 10/2022.

Hai bên đã nhất trí thu xếp chương trình phong phú, bao gồm những cuộc trao đổi cấp cao, chiến lược giữa lãnh đạo của hai Đảng, hai nước, những hoạt động thể hiện tình cảm, sự gần gũi giữa các lãnh đạo, truyền thống quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Chuyến thăm thành công rất tốt đẹp, cùng với chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (30/10-1/11/2022) có ý nghĩa rất quan trọng, là những dấu ấn lịch sử trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

'6 hơn' trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tầm cao mới

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung nhấn mạnh, chuyến thăm đã tăng cường mạnh mẽ sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau qua trao đổi ở cấp cao nhất. Hai bên đã nhất trí cho rằng quan hệ Việt Nam - Trung Quốc không ngừng mở rộng và đi vào chiều sâu, hợp tác trong các lĩnh vực đạt tiến triển tích cực, toàn diện.

3969f267f7944207b70f1084fce44132 1226.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân. Ảnh: Tân Hoa Xã  

Trên cơ sở truyền thống quan hệ và những nhận thức chung đã đạt được, theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”, hai Đảng, hai nước đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng Chia sẻ Tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Mục tiêu là vì hạnh phúc của nhân dân hai nước, vì sự nghiệp hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Tuyên bố chung cũng khẳng định các nguyên tắc của việc phát triển quan hệ là tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, hợp tác cùng thắng, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, kiên trì giải quyết bất đồng thông qua biện pháp hòa bình.

Theo Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, những nội hàm của quan hệ ở tầm cao mới là 6 phương hướng phấn đấu để tăng cường quan hệ như được nêu trong Tuyên bố chung, tức là “6 hơn”: Tin cậy chính trị cao hơn, Hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, Hợp tác thực chất sâu sắc hơn, Nền tảng xã hội vững chắc hơn, Phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và Bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn.

Trao đổi giữa các lãnh đạo hai Đảng, hai nước có nội dung toàn diện, chân thành, xây dựng và thẳng thắn.

Cụ thể, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh việc kiểm soát và giải quyết tốt hơn bất đồng có ý nghĩa thiết yếu đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc cả trước mắt và lâu dài. Hợp tác giữa hai nước trên Biển Đông đang có những bước tiến triển tích cực.

Những nhận thức cấp cao, Tuyên bố chung và 36 văn kiện ký kết trong chuyến thăm đã tạo khuôn khổ toàn diện cho việc thúc đẩy quan hệ và tăng cường hợp tác hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới. Các nội dung của 6 phương hướng - “6 hơn” như đã đề cập ở trên được nêu rõ, cụ thể trong Tuyên bố chung.

Như trong phương hướng “Hợp tác thực chất sâu sắc hơn”, hai bên đã nhất trí về việc hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, logistics, tạo thuận lợi cho vận tải đường bộ, hàng không, đường sắt; tăng cường hợp tác đầu tư về nông nghiệp, kinh tế số, phát triển xanh, bảo đảm an ninh chuỗi cung ứng.

Trung Quốc sẽ tích cực thúc đẩy tiến trình mở của thị trường đối với nông sản của Việt Nam như dừa tươi, sản phẩm trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi, dược liệu có nguồn gốc thực vật, thịt gia súc, gia cầm; mở mới và nâng cấp cửa khẩu để thúc đẩy giao lưu nhân dân, xuất nhập khẩu hàng hóa.

Danh mục 36 văn kiện được ký kết đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm 3 văn kiện về hợp tác giữa các ban của hai Đảng, 5 văn kiện trong lĩnh vực ngoại giao - quốc phòng - an ninh - tư pháp và 28 văn kiện về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học, môi trường giữa các bộ, ngành và địa phương của hai bên.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định, những kết quả thành công rất tốt đẹp của hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng này cùng với những kết quả quan trọng của nhiều hoạt động đối ngoại khác khẳng định cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta.

Những thực tế này cũng được Đảng, Nhà nước Trung Quốc ghi nhận, khẳng định trong Tuyên bố chung là “sức mạnh tổng hợp và ảnh hưởng quốc tế của Việt Nam ở tầm cao chưa từng có”.

098a1628.jpg
Hai Tổng Bí thư và các đại biểu nhân sỹ, thế hệ trẻ 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Ảnh: Phạm Hải

Hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng liên quan đến chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dư luận thế giới quan tâm, coi trọng.

Nhân dân hai nước cũng rất hoan nghênh vì như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Cuộc gặp gỡ với các nhân sỹ hữu nghị và thế hệ trẻ hai nước là phù hợp với “những nguyện vọng thiết tha sâu xa từ bao đời nay của nhân dân hai nước về hữu nghị, hòa bình, hợp tác và phát triển”.

Ông Lê Hoài Trung khẳng định, hoạt động đối ngoại này là dấu ấn nâng tầm quan hệ, tạo những cơ sở quan trọng để hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước phấn đấu thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “mối tình thắm thiết Việt - Hoa, vừa là đồng chí, vừa là anh em”.

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc

VietNamNet trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam và Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai.