Như VietNamNet đưa tin, cô giáo T.T.T.H - giáo viên lớp 1C, điểm trường Vành, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, đã dùng thước kẻ đánh vào tay, đầu học sinh trong giờ học. Sự việc diễn ra vào giữa tháng 3/2023. 

Qua làm việc với UBND xã Xuân Thượng và Phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên, cô T.T.T.H thừa nhận có đánh học sinh trong giờ học. Cô cho rằng do thiếu kinh nghiệm giáo dục học sinh cộng với áp lực nâng cao chất lượng dạy học nên đã có hành động thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nghề giáo.

Ông Lê Mạnh Trường, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT Lào Cai cho biết, Phòng GD-ĐT huyện đã có báo cáo về vụ việc. Theo báo cáo, lý do cô H. đưa ra là học sinh nghịch ngợm, không chú ý nghe giảng nên có những lúc cô phải dùng thước kẻ gõ xuống bàn để cho học sinh tập trung học tập, nói to để học sinh nghiêm túc nghe giảng, viết bài. 

Cá biệt có những học sinh không nghe lời, xé sách, xé vở... nên cô có dùng tay, thước kẻ gõ nhẹ vào đầu hoặc tay học sinh để ổn định nề nếp, chấn chỉnh ý thức học tập nhằm nâng cao chất lượng, chứ không gây ảnh hưởng đến tinh thần, thân thể và sức khỏe của học sinh. 

Trong quá trình dạy học, cô H. vẫn duy trì tốt số lượng học sinh, không có em nào bỏ học. Trong đợt khảo sát chất lượng cuối tháng 4 vừa qua, lớp cô chỉ còn 2 học sinh chưa hoàn thành.

Qua xác minh sự việc, phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên nhận định việc cô giáo H. có các hành vi như gõ nhẹ vào đầu, tay học sinh và nói to học sinh là không phù hợp với chuẩn mực đạo đức nhà giáo.

Không nên vì áp lực nâng cao chất lượng mà có các hành vi không chuẩn mực. Tuy nhiên, hành vi của cô H. chưa gây hậu quả nghiêm trọng, chưa làm ảnh hưởng đến tâm lý, thân thể và sức khỏe của học sinh.

Được biết, cô H. cũng đã tới gia đình học sinh để xin lỗi và đã được gia đình chấp nhận.

Ảnh cắt từ clip.

Trường PTDTBT TH xã Xuân Thượng cho biết, cô H. có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất đã nhiều năm, một mình nuôi con. Hàng năm, cô đều được nhà trường đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và trước đây chưa từng có đơn từ hay phản ánh của phụ huynh liên quan đến việc dạy học.

Đến nay, tâm lý các học sinh ổn định, không bị tổn hại về thể chất, tâm lý, tinh thần, không bị thương tích.

Trước đó, ngày 14/5, Phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên cũng phối hợp với UBND xã, nhà trường tổ chức họp với phụ huynh học sinh. Qua ý kiến của phụ huynh đều nhận thấy hành động của cô giáo là không phù hợp, song mục đích chỉ để rèn các em có nền nếp hơn trong học tập; học sinh bị đánh không có thương tích nên nhất trí với lời xin lỗi của cô giáo.

Phòng GD-ĐT huyện Bảo Yên cũng chỉ đạo nhà trường ổn định các hoạt động giáo dục, không gây hoang mang, lo lắng trong đội ngũ, học sinh và phụ huynh.

Đồng thời nhà trường tổ chức họp xét kiểm điểm về hành vi của cô H., nghiêm túc rút kinh nghiệm chung tới các giáo viên khác trong trường. 

Hiện, trường đã tạm thời đình chỉ công tác cô H. để phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn vị chức năng của huyện thu thập hồ sơ, chứng cứ, căn cứ vào các quy định pháp luật và có hình thức xử lý phù hợp, đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo trường tạm thời bố trí người dạy thay cho để cô H. ổn định tâm lý và có thời gian phục vụ cho việc xác minh, làm việc với các cơ quan chức năng liên quan.

Theo ông Trường, Sở GD-ĐT Lào Cai nhìn nhận đây là vụ việc tuy không để lại hậu quả nặng nề cho sức khỏe học sinh nhưng là hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Sở cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện tiếp tục thăm hỏi, động viên gia đình học sinh; ổn định tâm lý giáo viên, học sinh, phụ huynh toàn trường và tổ chức các hoạt động dạy, học bình thường. 

Đồng thời, chỉ đạo toàn ngành nghiêm túc rút kinh nghiệm không vì áp lực nâng cao chất lượng học sinh mà có các hành vi không chuẩn mực.