Liên quan đến sự việc cô giáo bị dồn vào góc lớp, ném dép vào người tại Trường THCS Văn Phú (huyện Sơn Dương), UBND tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo về công tác chỉ đạo xử lý hành vi vi phạm đạo đức trong cơ sở giáo dục.

UBND tỉnh Tuyên Quang cho hay, qua báo cáo nhanh của Trường THCS Văn Phú, UBND huyện Sơn Dương, được biết thời gian gần đây, cô giáo Phan Thị H. đã có nhiều hành vi, phát ngôn không đúng chuẩn mực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, gây bức xúc trong học sinh và phụ huynh học sinh. 

Trường THCS Văn Phú có đề nghị luân chuyển cô giáo Phan Thị H. đến cơ sở giáo dục khác do không được học sinh, nhân dân tin tưởng, không quản lý được học sinh... 

Do có những vi phạm về đạo đức nhà giáo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh, hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên chưa đảm bảo tính sư phạm, đúng mực nên ngày 21/11, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú đã ban hành quyết định về việc kỷ luật viên chức đối với cô H., hình thức kỷ luật: "Cảnh cáo".

UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngay sau khi nắm thông tin sự việc liên quan đến giáo viên và học sinh Trường THCS Văn Phú, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản ngày 5/12 chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Sơn Dương khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc. Đồng thời, xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan (trong đó, xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ sở giáo dục). 

Cùng đó, tỉnh chỉ đạo Sở GD-ĐT tăng cường công tác quản lý, đánh giá giáo viên; xây dựng đội ngũ nhà giáo; thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT; tăng cường kỷ cương trường học, xây dựng văn hóa học đường; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh; phối hợp với gia đình học sinh và các cơ quan, tổ chức trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các ngành chức năng và UBND huyện Sơn Dương trực tiếp làm việc tại Trường THCS Văn Phú để kiểm tra, xác minh, giải quyết, xem xét đề xuất xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan. 

Bước đầu, ngày 6/12, UBND huyện Sơn Dương đã ban hành quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Duy Sáng, Hiệu trưởng Trường THCS Văn Phú, để phục vụ cho công tác kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc liên quan đến nội dung công tác quản lý giáo viên, học sinh của trường.

Đối với giáo viên Phan Thị H., UBND huyện Sơn Dương đang phối hợp với Sở GD-ĐT làm rõ mức độ vi phạm để xem xét xử lý theo đúng quy định.

Đối với học sinh, UBND huyện Sơn Dương xác định hành vi ứng xử của một số học sinh trong sự việc là không đúng mực, vô lễ với giáo viên. UBND huyện Sơn Dương đang phối hợp với Sở GD-ĐT làm rõ mức độ vi phạm để xem xét xử lý theo đúng quy định.

UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Sơn Dương xác minh, làm rõ nguyên nhân, mức độ vi phạm để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

co-phan-thi-hang-2-1.jpg
Cô giáo Phan Thị H.

Trước đó, như VietNamNet đưa tin, trên mạng xã hội xuất hiện các clip ghi lại cảnh một nữ giáo viên bị nhóm học sinh quây trong lớp học. Nhóm nam sinh dồn cô vào góc lớp, xung quanh là những tiếng hò reo, chửi bới. Sau phút đầu chống cự, phản kháng, nữ giáo viên dần tỏ ra bất lực trước hành vi thiếu giáo dục của một số nam sinh.

Tiếp đó, trên mạng xã hội xuất hiện thêm một clip khác ghi lại cảnh cô giáo H. cầm dép đuổi đánh lại học sinh. Trong clip, khung cảnh lớp học hỗn loạn. Cô giáo cầm những chiếc dép bị ném vào người mình đuổi đánh học sinh. Các học sinh chạy từ góc này sang góc khác, vừa chạy vừa hò reo. Một học sinh bị đuổi đánh đã cầm chiếc ghế ném vào người cô giáo.

Liên quan đến vụ việc, ngày 6/12, Bộ GD-ĐT cũng có công văn gửi UBND tỉnh Tuyên Quang về việc xử lý hành vi vi phạm đạo đức, lối sống, xúc phạm nhà giáo.

Bộ GD-ĐT cho biết, nhận được báo cáo của Sở GD-ĐT Tuyên Quang về vụ việc xảy ra tại Trường THCS Văn Phú khi một số học sinh có hành động bạo lực, vi phạm đạo đức nghiêm trọng đối với một nữ giáo viên, gây bức xúc dư luận. 

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo, xác minh, làm rõ. Trên cơ sở đó, có hình thức xử lý nghiêm khắc theo đúng mức độ vi phạm đối với các cá nhân và tập thể có  liên quan: giáo viên, học sinh, cơ sở giáo dục, lãnh đạo cơ sở giáo dục, đơn vị quản lý giáo dục huyện và các cá nhân, đơn vị liên quan khác.