Chỉ vài giờ sau khi được niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (phiên ngày 15/8), cổ phiếu VFS của Hãng ô tô  VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã tiếp tục tăng mạnh nhờ lực cầu khá mạnh, trong khi cung ít.

Tới 22h45, cổ phiếu VinFast vọt lên trên ngưỡng 29 USD, cao hơn nhiều so với mức giá tham chiếu 10,45 USD hay mức giá mở cửa 17,5 USD/cp.

Tới 23h 09 ngày 15/8 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS lên trên ngưỡng 30 USD/cp, vốn hóa tương đương hơn 69 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch 15/8 trên sàn Nasdaq của Mỹ, cổ phiếu VinFast vọt lên trên ngưỡng 37 USD. Với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, vốn hóa của VinFast đạt 85 tỷ USD, vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng.

Đây cũng là doanh nghiệp Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất tính đến hiện tại.

Vingroup hiện nắm giữ hơn 51% cổ phần VinFast. Và nếu tính theo tỷ lệ này, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản hơn 34 tỷ USD tại hãng xe điện Việt đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Con số này gấp khoảng 3 lần so với vốn hóa hiện tại của Vingroup.

Trong vài tuần gần đây, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh, thêm khoảng 30% và hiện lên trên 70.000 đồng/cp, nhưng vốn hóa chỉ đạt 270 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 11 tỷ USD).

Cổ phiếu VFS có lúc lên trên ngưỡng 31 USD, tương đương vốn hóa gần 70 tỷ USD.

Mặc dù vốn hóa VinFast tăng mạnh trong phiên chào sàn Nasdaq và có lúc đạt mức hơn 67 tỷ USD nhưng đây là điều khá phổ biến đối với nhiều mã cổ phiếu niêm yết mới trên thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt đối với các mã cổ phiếu công nghệ.

Các cổ phiếu xe điện như Nikola Corp hay Lucid chứng kiến giá tụt giảm sau khi niêm yết thông qua SPAC - một hình thức niêm yết cửa sau (back door listing), hoặc thâu tóm ngược (reverse merger).

Giá trị vốn hóa Nikola đã giảm từ mức 13,9 tỷ USSD trước khi niêm yết xuống còn 1,4 tỷ USD, trong khi Lucid giảm từ mức 24 tỷ USD khi niêm yết thông qua một hợp đồng SPAC năm 2021 xuống mức 15,5 tỷ USD như hiện tại.

Theo Reuter, một số doanh nghiệp không niêm yết qua SPAC, trong đó có Tesla và Rivian có cổ phiếu tăng giá mạnh. Tesla tăng 94,6% kể từ đầu năm tới nay, trong khi Rivian tăng 17%.

Với VinFast, biến động giá cổ phiếu và vốn hóa sẽ phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Cung hiện tại thấp do tỷ lệ free float thấp, trong khi cầu khá mạnh. Nhiều nhà đầu tư người Việt muốn mua cổ phiếu để ủng hộ VinFast.

VinFast lên sàn Nasdaq. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Phạm Nhật Vượng có thể lọt top 4 Đông Nam Á

Theo cập nhật của Forbes, tính tới ngày 15/8, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản đạt 5,7 tỷ USD, đứng thứ 494 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Với việc cổ phiếu VinFast tăng mạnh và vốn hóa lên gần 70 tỷ USD, giá trị tài sản Vingroup (hiện sở hữu hơn 51% VinFast) có thể cũng lên theo. Tài sản của ông Vượng có thể tăng vọt.

Trước đó, theo đánh giá của Bloomberg, tài sản ròng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng thêm 11 tỷ USD nhờ VinFast, từ mức 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD.

Nếu tài sản của ông Vượng lên mức 16 tỷ USD, tỷ phú giàu nhất Việt Nam sẽ top 4 tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á, vượt qua người giàu nhất Thái Lan và Singapore, so với vị trí thứ 22 như hiện tại.

Còn trên thế giới, ông Vượng sẽ lọt top 100 người giàu nhất, xếp ngang hàng với gia đình tỷ phú Rupert Murdoch (92 tuổi), ông trùm truyền thông toàn cầu, nếu tài sản lên mức 17,5 tỷ USD.

Đây cũng là điều có thể xảy ra nếu giá trị VinFast được giới đầu tư toàn cầu đánh giá cao.

Hiện tại, điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn là VinFast sẽ làm gì sau khi niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán Mỹ. Doanh nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển nhà máy ở Việt Nam và Mỹ, đồng thời sẽ đẩy mạnh bán hàng với các mẫu xe VF e34, VF 5, VF 8, VF 9 và sắp tới là VF 6, VF 7, VF 3 tại Việt Nam và các thị trường quốc tế như thế nào. VinFast liệu có huy động được nguồn vốn khổng lồ trên thị trường vốn quốc tế hay không?