CNN đưa tin, số liệu của USGS được tính toán dựa trên các trận động đất lịch sử từng xảy ra trong khu vực, số người phải hứng chịu những rung chấn nặng nề nhất, và tính không bền vững của các công trình xây dựng nằm trong những khu vực bị ảnh hưởng mạnh nhất.

"Thương vong cao và thiệt hại lớn có thể xảy ra, và thảm họa có khả năng lan rộng. Dân cư trong khu vực này sống trong những công trình rất dễ bị tổn thương từ rung chấn của động đất, mặc dù một số công trình vẫn chống chịu được", USGS cho biết trong báo cáo.

Cũng theo USGS, thiệt hại kinh tế sau động đất có thể là từ 1 - 10 tỷ USD, chiếm 2% GDP của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến nay, hơn 500 người được xác nhận đã thiệt mạng và khoảng 3.000 người khác bị thương ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria do trận động đất mạnh 7,8 độ richter gây ra.

Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất tấn công khu vực này trong hơn 100 năm qua. Tâm chấn nằm ở độ sâu 24,1km và ở khu vực cách phía đông thành phố Nurdagi thuộc tỉnh Gaziantep khoảng 23km, theo USGS. Nhiều dư chấn mạnh đã xuất hiện khắp khu vực, kể cả những nơi xa xôi như Lebanon và Israel.

Cơ quan ứng phó thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, khi họ tiến hành các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Động đất còn làm nổ một đường ống dẫn khí đốt nằm ở tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ làm cháy trên diện rộng.