Hôm 15/2, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine Yuriy Ihnat cho biết còi báo động không kích ở Kiev đã được kích hoạt, sau khi Nga thả các quả bóng bay làm "mục tiêu giả".

"Nga sử dụng bóng bay làm mục tiêu giả, họ muốn lực lượng phòng không Ukraine phản công. Nga muốn làm cạn kiệt hệ thống phòng không của Ukraine về đạn dược, và đánh lạc hướng chú ý", CNN dẫn lời ông Ihnat.

Binh sĩ Ukraine ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Trước đó, giới chức Ukraine cho hay các hệ thống phòng không của nước này đã đáp trả cuộc tấn công của Nga vào khu vực. Chia sẻ trên Telegram, chính quyền quân sự thành phố Kiev thông báo "một mục tiêu trên không của đối phương đã bị phát hiện trên bầu trời thành phố Kiev”.

Ông Ihnat cáo buộc phía Nga đã sử dụng bóng bay làm “mục tiêu giả” vào ngày 12 và 14/2. Chính quyền quân sự Kiev cho biết thêm, có 6 quả bóng bay của Nga được phát hiện bay trên không phận thành phố vào ngày 15/2. Những quả bóng bay này di chuyển theo chiều gió, nhưng chúng được nhận định có thể đã được trang bị cả thiết bị do thám. 

Ông Ihnat cho rằng, bóng bay của Nga “còn bay sang một số quốc gia khác”, và đã khiến Moldova phải tạm thời đóng cửa không phận hôm 14/2. Nga chưa lên tiếng về thông tin này. 

Bakhmut hiện là khu vực “khó khăn nhất”

Hôm 15/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở thành phố Bakhmut là "khó khăn nhất trong tất cả" các khu vực ở Ukraine.

"Hướng đi này là khó khăn nhất, nặng nề nhất. Tôi cũng muốn đề cập đến cả khu vực Vuhledar. Nhìn chung, không dễ dàng gì cho người dân ở phía đông", CNN dẫn lời ông Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo chung ở Kiev cùng với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Khi được hỏi về việc chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine sắp tròn một năm, ông  Zelensky nói rằng đó là "năm khó khăn nhất trong lịch sử kể từ khi Ukraine độc lập”. 

"Tôi tin rằng có rất nhiều thách thức phía trước và đất nước của chúng tôi sẽ bị thử thách. Tuy nhiên, tôi tin đó là thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời của chúng tôi. Có cảm giác như năm mới ở Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2, chứ không phải ngày 31/12. Chúng tôi mong muốn năm nay sẽ là năm của chiến thắng, chúng tôi tin vào điều đó, và chúng tôi đang nỗ lực vì điều đó”, ông Zelensky nói. 

Hai nước EU từ chối cung cấp xe tăng cho Ukraine

Tờ Die Welt của Đức dẫn lời giới chức Hà Lan và Đan Mạch cho hay, chính phủ hai nước này sẽ không gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Thông tin được công bố giữa lúc các nước đồng minh của Kiev đang cố gắng thành lập một “liên minh Leopard” gồm những quốc gia đồng thuận viện trợ xe tăng cho Ukraine. 

Hồi tháng Một, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết chính phủ nước này hiện cân nhắc mua 18 chiếc Leopard 2 đang thuê của Đức và sau đó chuyển cho Ukraine. Tuy nhiên, phương án này hiện bị loại bỏ. 

Trước đó, Đan Mạch và Hà Lan đã đồng ý tài trợ nâng cấp cho xe tăng Leopard 1A5 nằm trong kho dự trữ của Đức để chuyển cho Ukraine. 

Tại Brussels, Bỉ hôm 14/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói rằng “liên minh” các quốc gia bao gồm Canada, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Na Uy, Đan Mạch, Hà Lan và Ba Lan đang cùng làm việc để cung cấp xe tăng Leopard cho Kiev.

Nhưng cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thừa nhận “liên minh” này “không hành động nhanh mà chỉ đang nhẹ nhàng”.