Theo hãng thông tấn Al Jazeera, hai con tin Yocheved Lifshitz và Nurit Cooper tối 23/10 đã được Hamas thả tự do sau nhiều ngày bị lực lượng này bắt cóc, theo một thỏa thuận do Qatar và Ai Cập làm trung gian. Hiện Hamas vẫn giam giữ khoảng 218 con tin, nhiều người trong số đó là người nước ngoài hoặc đa quốc tịch, tại nhiều địa điểm bí mật khác nhau.

lifshitz 1.jpg
Bà Yocheved Lifshitz (giữa) hôm 24/10. Ảnh: Thời báo Israel

Bà Lifshitz sau khi nhận chăm sóc y tế từ các y bác sĩ làm việc ở bệnh viện Tel Aviv, đã có đủ sức khỏe để giới truyền thông phỏng vấn trong ngày 24/10. Trong buổi phỏng vấn này, Lifshitz đã tiết lộ những gì bà đã trải qua khi bị các tay súng Hamas bắt cóc và giam giữ.

“Những kẻ tấn công đã khống chế và chở tôi trên một chiếc xe máy vào ngày 7/10, thời điểm cuộc xung đột Israel-Hamas nổ ra. Đầu tôi nghiêng một bên, trong khi cơ thể nghiêng sang hướng còn lại. Trên đường di chuyển, những đối tượng đó đã đánh tôi. Dù những cú đánh như vậy không khiến xương sườn của tôi gãy, nhưng chúng khá đau và khiến tôi khó thở. Tôi đã phải trải qua địa ngục…”, bà Lifshitz hồi tưởng lại.

Dù vậy theo Lifshitz, bà đã nhận được “sự đối xử tốt tới từ những kẻ bắt cóc lúc tới Dải Gaza, khi những đối tượng này chia sẻ thức ăn cho bà và nhiều con tin khác, cũng như đưa bác sĩ tới để cung cấp thuốc men”.

“Họ đối xử với chúng tôi rất dịu dàng, và cung cấp mọi thứ chúng tôi cần”, bà Lifshitz kể khi được đặt câu hỏi về lý do cố bắt tay với một tay súng Hamas trong lúc được thả tự do và chuẩn bị lên xe cứu thương.

lifshitz 2.jpg
Bà Lifshitz bắt tay thành viên Hamas. Ảnh: Gaza News/ Mạng xã hội X

“Họ có vẻ đã sẵn sàng cho việc bắt cóc, họ đã chuẩn bị cho việc này trong một thời gian dài. Họ có tất cả mọi thứ mà đàn ông và phụ nữ cần, bao gồm cả xà phòng”, bà Lifshitz nói thêm.

Theo lời bà Lifshitz, quân đội Israel đã đánh giá quá thấp khả năng của Hamas và những hàng rào an ninh được Tel Aviv dựng lên “chả giúp ích gì”.

Al Jazeera nhận định, mục tiêu chính của Tel Aviv hiện nay là xóa sổ Hamas, nhưng những nỗ lực tập kích Dải Gaza của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang gặp nhiều trở ngại về vấn đề con tin bị Hamas bắt cóc, khi người dân Israel và giới lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới yêu cầu chính quyền Tel Aviv coi con tin là vấn đề ưu tiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong chuyến công du Israel hôm 24/10, nói rằng việc giải cứu cho các con tin, trong đó có nhiều công dân Pháp “nên là mục tiêu đầu tiên”. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây tuyên bố rằng ông sẽ cho mở các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn chỉ khi tất cả các con tin được Hamas thả tự do.

Video: X 

Lý do Israel trì hoãn tấn công trên bộ vào GazaMột nhà ngoại giao hàng đầu của Israel cho biết, nước này không vội vàng tấn công trên bộ vào Gaza vì các binh sĩ có thể rơi vào những cái bẫy chết người mà Hamas đặt ra nếu tiến vào quá nhanh.