Con tôi đã học đánh giày ở… Mỹ như thế nào?

Nguyễn Anh Thi Nhà báo, sống tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trường trung học của con tôi với lịch sử 112 năm luôn đào tạo được nhiều học sinh có đủ kỹ năng để tự tin sống tốt trong các hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống.

 - Trường trung học của con tôi với lịch sử 112 năm luôn đào tạo được nhiều học sinh có đủ kỹ năng để tự tin sống tốt trong các hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống.

Tôi chuẩn bị đi công tác dài ngày và vì yêu cầu công việc, tôi cần đem theo quần áo, giày dép đẹp đẽ, trang trọng. Quần áo của tôi đã được ủi thẳng thớm, phẳng phiu. Duy chỉ có giày vì quá bận tôi không có thời gian mang ra hàng đánh. Rồi tôi nhớ ra trong nhà có sẵn một “tài năng”… đánh giày. Đó là con trai tôi, cháu về nhà nghỉ hè trước khi vào đại học ở Mỹ. Cháu biết đánh giày là do được dạy bài bản ở trường trung học.

Rất sẵn sàng, cháu lấy bộ đồ đánh giày riêng của mình ra, với bàn chải và xi các loại, cần mẫn đánh mấy đôi giày cho tới khi bóng loáng. Khi về nhà, nhìn thấy chúng, tôi rất hào hứng cám ơn con và nói đùa rằng: “Anh chàng này không lo thất nghiệp, vì mất việc vẫn có thể đánh giày kiếm sống”.

Ở nhà, gia đình tôi vẫn thường dạy các con học cách đi chợ, nấu ăn, tự đạp xe đi học, dọn nhà cửa. Vì vậy trước khi cháu đi du học tôi khá tự tin vì khả năng tự lập của con. Tuy nhiên, trong mấy năm con tôi theo học trung học ở Mỹ, tôi rất biết ơn trường mà cháu theo học. Bởi các thày cô ở đây đã dạy cho cháu rất nhiều kỹ năng sống quan trọng, bổ túc vào những gì gia đình chưa hoàn thiện.

{keywords}

"Chỉ mình tôi có thể thay đổi cuộc đời của tôi, không ai có thể làm điều đó thay cho tôi" - Câu châm ngôn viết trên tấm bảng bé nhỏ này có ở hành lang, nơi tập trung học sinh học từ lớp 7 tới lớp 9 của trường trung học con trai tôi tại Mỹ. Mỗi ngày trên bảng lại có 1 câu châm ngôn hay và mới để học sinh học hỏi, làm theo

Ban đầu, các cháu được học những kỹ năng đơn giản nhất. Ví dụ sáng dậy sớm, các cháu phải gấp chăn màn gọn gàng, giày dép để đâu vào đó, tất cả các kệ bàn, ngăn tủ, thậm chí cả hộc tủ cũng phải ngăn nắp. Sau khi tự dọn phòng, các cháu sẽ phải học tự đánh giày sao cho bóng loáng không một lớp bụi, tự chuẩn bị quần áo phẳng phiu, sạch sẽ để mặc lên lớp, học cách thắt cà vạt, cách ăn vận đẹp đẽ, trang nghiêm. Các cháu cũng được học cách tự dọn toilet, giữ sạch khu vực chung…

Sau đó, nhà trường sẽ dạy các kỹ năng khó hơn. Ví dụ như làm thế nào để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt. Các cháu phải tập thể thao hàng ngày và tập ngay cả trong thời tiết xấu. Dù trời có nắng to hay tuyết rơi thì học sinh vẫn chạy bộ quanh sân trường. Trường cũng dạy cho các cháu có khả năng vượt chướng ngại vật, leo rào cao chừng 2 m, tập leo núi… Chính vì vậy mà suốt 3 năm trung học, dù thay đổi thời tiết và hoàn cảnh sống so với ở nhà, con tôi hầu như không bị đau ốm gì.

Để tập chống chọi với những tình huống khẩn cấp, trường tổ chức dạy cho các cháu cách thoát hiểm và tự vệ. Một năm trường có 2 lần diễn tập chống khủng bố và xâm nhập trái phép, làm như thật, có cả cảnh sát tham gia. Và trong các tình huống này, các cháu được nhà trường hạn định thời gian sau 5-10 phút phải im lặng thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm giả định để tới điểm tập kết an toàn.

Nhưng quan trọng hơn cả là các kỹ năng liên quan đến việc phát triển nhân cách sống. Ví như cách cư xử với phụ nữ sao cho lịch sự, đàng hoàng hay thái độ đúng đắn khi trò chuyện với người khác, cách chấp nhận các thất bại trong cuộc sống, cách sống sao cho trung thực, cách cạnh tranh lành mạnh và tự vươn lên, cách trở thành nhà lãnh đạo…

Clip các học sinh trong trường luyện kỹ năng vượt suối

Các kỹ năng mềm này được nhà trường của cháu dạy rất bài bản theo nhiều cách khác nhau. Ví như kỹ năng đơn giản thì được ủy nhiệm qua các bạn khóa trên, kiểu đàn anh chỉ dạy cho đàn em. Kỹ năng khó hơn được các thày cô là huấn luyện viên chỉ dạy trên thực tế. Các kỹ năng mang tính tinh thần sẽ dạy qua các chương trình hội thảo, các chương trình hội trại theo chủ đề, các chương trình diễn tập…

Và rõ ràng, nhà trường và các cháu đã dành rất nhiều thời gian cho những chương trình đào tạo kỹ năng sống nêu trên. Thời gian này, có thể chiếm tới 50% tổng thời gian các cháu sử dụng hàng ngày cho việc học hành, rèn luyện. Chính vì vậy, trường trung học của con tôi với lịch sử 112 năm luôn đào tạo được nhiều học sinh có đủ kỹ năng để tự tin sống tốt trong các hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống.

Khi sang Mỹ thăm con, tôi lại nghĩ đến học sinh Việt Nam mình. Rõ ràng, để các em có được kỹ năng sống mạnh mẽ, chắc chắn nhà trường và cha mẹ cần giảm thời gian “chúi đầu” vào học gạo của các cháu để tăng thời gian rèn luyện kỹ năng sống cho các cháu. Bởi vì chỉ khi sở hữu những kỹ năng sống mạnh mẽ, cùng với kiến thức phù hợp, các cháu mới có thể thực sự vững vàng và thành công trong đời sống. Nếu không thì tình trạng mất cân bằng trong giáo dục học sinh các cấp học phổ thông của chúng ta vẫn tiếp tục diễn ra, gây ra những hệ lụy khôn lường trong tương lai.

Nguyễn Anh Thi

tin nổi bật

40 năm Công ước Luật biển: Bảo vệ quyền tự do hàng hải, giải quyết các tranh chấp

Công ước LHQ về Luật biển (UNCLOS) thiết lập cơ chế mới hữu hiệu về giải quyết các tranh chấp biển. Khoảng gần 1/2 trong tổng số 500 các vùng biển chồng lấn đã được giải quyết.

40 năm UNCLOS: Bảo vệ trật tự pháp lý trên biển

Ngày 30/4/1982, sau 9 năm đàm phán, văn bản đàm phán cuối cùng về Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) được nhất trí thông qua và ngày 10/12/1982 thì mở ký.

Giảm thuế xăng dầu, dân chờ làn gió mát giữa nắng hè

Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu sau khi tham mưu điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường xuống mức sàn từ đầu tháng 8 đến cuối năm.

ASEAN trong vòng xoáy quan hệ Mỹ - Trung

Việc ASEAN không chọn bên trong cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung có nghĩa là khối này đang tìm kiếm sự cân bằng giữa kinh tế và an ninh.

Giảm thuế xăng dầu là cấp bách hơn bao giờ hết

“Chị cho em 50 ngàn tiền xăng. À, 30 ngàn thôi”. “Chị cho 100 ngàn. Thôi, 70 ngàn”. Những lời hội thoại này tôi nghe được khi đứng quan sát dòng người xếp hàng mua xăng hôm qua.

Các quốc đảo Thái Bình Dương trong ‘vòng ngắm’ của Trung Quốc

Chuyến thăm kéo dài 10 ngày của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới các quần đảo Thái Bình Dương giàu tài nguyên đã đưa nơi từng bị coi là "vùng nước khuất ngoại giao" trở thành tâm điểm chú ý trên bản đồ địa chính trị thế giới.

Hết lo 'kỷ luật nhiều như thế lấy ai để làm việc'

Tiếp xúc với cử tri Hà Nội ngày 23/6, Tổng bí thư nhắc lại câu nói “kỷ luật nhiều như thế lấy ai để làm việc”. Câu nói này xuất phát từ một vị lãnh đạo Quốc hội trước đây và từng gây xôn xao dư luận.

Suy thoái kinh tế và Zero Covid đe dọa tham vọng toàn cầu của Trung Quốc

Cảnh báo của Thủ tướng Lý Khắc Cường về việc Trung Quốc đối mặt với thách thức do kiểm soát Covid-19 nghiêm ngặt làm dấy lên lo ngại về nguy cơ giảm tốc, thậm chí suy thoái kinh tế lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Tác động của khủng hoảng kép đến kinh tế Việt Nam

Những hệ lụy của khủng hoảng kép trên thế giới đã nêu trong bài trước sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế đến nước ta như thế nào?

Khủng hoảng kép chưa từng có tiền lệ

Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu lần này có 2 đặc điểm nổi bật, chưa có tiền lệ so với các cuộc khủng hoảng trước mà nhân loại từng chứng kiến.

Đường cao tốc tây - ta và câu chuyện quản lý

Các cơ quan đang bàn nhiều đến việc tính lại các tổng cục và tương đương tại các bộ, cơ quan ngang bộ, trong đó có phương án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc.

Khẩu trang và miễn dịch cộng đồng

Gần đây, tôi đến một cơ quan nhà nước nhưng không được cho vào. Những người bảo vệ - trong khi không hề đeo khẩu trang - dứt khoát không cho tôi đi qua cổng vì không có khẩu trang.

Nữ Vụ trưởng báo chí và chuyện cầm bút

Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho rằng, làm báo không chỉ là chuyển tải thông tin mà còn có sứ mệnh dẫn dắt.

Nhà báo cần khơi gợi năng lượng tích cực, để người khó khăn vẫn thấy đường đi

Khi đặt bút viết, cần khơi gợi được năng lượng tích cực trong mỗi con người, để họ thấy rằng trong cái khó vẫn tìm thấy đường đi, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ về nghề báo.

Viết giữa hai dòng chữ trên báo và trên Facebook

Gần đây, trên Facebook tôi viết một status ngắn phê phán một bức ảnh chụp tấm áp phích cổ động SEA Games 31. Tấm áp phích đó có tận 5 lỗi ngữ pháp rất ngớ ngẩn, cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt, ví dụ, “Đại hội thể thao Đông Lam Á”, “Welcom”.