Theo CNN, trong ngày 20/6 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố thoả thuận nhận tội giữa ông Hunter Biden với Văn phòng Công tố bang Delaware. Thoả thuận nhận tội này cho phép toà án có thể kết án mà không cần tổ chức xét xử, và bị cáo sẽ nhận hình phạt nhẹ hơn so với đề nghị của các công tố viên.

Hồ sơ của toà án cho biết, con trai Tổng thống Joe Biden đã nhận 2 cáo buộc trốn thuế vào năm 2017 và 2018, tổng số tiền thuế liên quan là khoảng 1,2 triệu USD. Nguồn tin của Washington Post cho biết, ông Hunter Biden dự kiến sẽ nhận bản án cấm túc 2 năm cho tội danh trốn thuế. Số tiền thuế còn thiếu trước đó cũng đã được nộp lại cho Cục Thuế vụ.

Ông Hunter Biden - con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Cáo buộc còn lại của ông Hunter Biden liên quan đến việc sở hữu súng trái phép, và ông đã đồng ý tham gia một chương trình cải tạo để không bị truy tố. Cáo buộc này bắt nguồn từ việc ông Hunter Biden thừa nhận mua súng vào năm 2018, thời điểm mà ông được cho là đang lạm dụng ma tuý.

Ông Christopher Clark - luật sư đại diện của ông Hunter Biden cho biết, thoả thuận nhận tội này sẽ "giải quyết" cuộc điều tra hình sự từ lâu của Bộ Tư pháp đối với con trai Tổng thống.

"Ông Hunter tin rằng điều quan trọng nhất là nhận trách nhiệm về những sai lầm đã mắc phải trong giai đoạn khó khăn và nghiện ngập. Ông ấy mong muốn tiếp tục hồi phục và hướng về phía trước", ông Clark nói.

Trong khi đó, Nhà Trắng thông báo ngắn gọn rằng gia đình Tổng thống ủng hộ con trai của họ, và sẽ không đưa ra bình luận nào liên quan tới vấn đề này.

"Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden yêu thương và ủng hộ con trai trong việc làm lại cuộc đời", thông báo của Nhà Trắng cho biết.