Theo Reuters, trong ngày 19/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc đang đi đúng hướng. Ông Biden cho biết, hai nước đã nhất trí ổn định hóa sự cạnh tranh lẫn nhau để không dẫn đến xung đột.

"Chúng ta đang đi đúng hướng. Không phải chỉ có tôi, mọi người đều thấy được sự tiến triển. Ngoại trưởng Blinken đã làm rất tốt công việc của mình", ông Biden nói.

Bình luận của Tổng thống Biden được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hai ngày. Tại đây, ông Blinken đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương, gặp mặt Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị và hội kiến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo trước khi rời Trung Quốc, ông Blinken khẳng định phái đoàn Mỹ đã đạt được các mục tiêu đề ra, bao gồm việc bày tỏ quan ngại trực tiếp, tìm cách thiết lập kênh đối thoại và thảo luận về các lĩnh vực hợp tác. Tuy vậy, ông Blinken cũng cho rằng hai bên còn có nhiều việc cần làm để cải thiện quan hệ song phương.

"Quan hệ Mỹ - Trung vẫn còn bất ổn, và hai bên đều nhận ra cần hành động để ổn định tình hình. Quá trình này cần thời gian, không thể thay đổi chỉ sau một chuyến thăm. Tôi hy vọng hai nước sẽ tăng cường hơn nữa việc trao đổi và liên lạc", ông Blinken nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, "Trung Quốc tôn trọng lợi ích của Mỹ, không tìm cách thách thức hay thay thế Mỹ", đồng thời kêu gọi Washington tôn trọng Bắc Kinh và không làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ngoài ra, ông Tập cũng cho rằng hai nước đã có bước tiến và đạt thỏa thuận về một số vấn đề cụ thể.

Ông Biden nói quan hệ Mỹ-Trung sẽ tan băng nhanh chóng

Ông Biden nói quan hệ Mỹ-Trung sẽ tan băng nhanh chóng

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm nay (21/5) cho biết, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ tan băng nhanh chóng. Trước đó, quan hệ hai nước xấu đi sau khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc hồi tháng 2.