Hãng tin AP trong ngày 26/7 (giờ địa phương) cho biết, ông Hunter Biden đã tới tham dự phiên điều trần tại tòa án quận Wilmington, bang Delaware. Theo kế hoạch ban đầu, con trai Tổng thống Joe Biden sẽ nhận các tội danh liên quan đến thuế nhằm giảm án.

Tuy vậy, những tranh cãi đã bất ngờ nổ ra. Thẩm phán Maryellen Noreika - người được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Donald Trump, đã nêu lên quan ngại về một số từ ngữ được sử dụng trong thỏa thuận. "Tôi không thể chấp nhận thỏa thuận nhận tội này vào hôm nay" bà Noreika nói.

Hunter Biden, con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Tại phiên tòa, bà Noreika còn đặt ra hàng loạt câu hỏi về thỏa thuận nhận tội, nhưng không nhận được câu trả lời phù hợp. Cuối cùng, bà Noreika nói rằng cần thời gian để xem xét thêm. Đội ngũ luật sư bào chữa và công tố viên sẽ có 30 ngày để thuyết phục bà Noreika chấp nhận thỏa thuận ban đầu.

Về phía con trai của Tổng thống Mỹ, ông Hunter Biden đã chọn cách không nhận tội về thuế để kết thúc phiên tòa. Đội ngũ của Hunter Biden cho biết, thân chủ của họ không thể nhận tội này khi không được đảm bảo quyền miễn truy tố các cáo buộc khác.

Theo AP, đây là diễn biến tương đối bất ngờ, bởi thỏa thuận nhận tội trước đó đã được thương lượng kỹ càng trong nhiều tuần. Thông tin được tiết lộ vào tháng 6 cho biết, ông Hunter Biden đã đạt được thỏa thuận chuyển hướng trước khi xét xử (PTD), cho phép ông chịu 2 năm quản chế thay vì bị phạt tù.

Hiện tại, ông Hunter Biden bị cáo buộc trốn thuế trong các năm 2017 và 2018. Trong thời gian này, con trai Tổng thống Mỹ kiếm được hơn 1,5 triệu USD, nhưng không nộp khoản thuế liên bang hơn 100.000 USD.