Theo một bản cáo trạng được đệ trình lên tòa án quận ở trung tâm bang California, ông Hunter hiện đối mặt với các cáo buộc phạm phải 3 trọng tội và 6 tội nhẹ về thuế.

hunter biden.jpg
Ông Hunter Biden rời tòa án liên bang Mỹ ở Wilmington, bang Delaware tháng 7/2023. Ảnh: Reuters

"Bị cáo đã tham gia một kế hoạch kéo dài 4 năm nhằm không nộp ít nhất 1,4 triệu USD tiền thuế liên bang tự khai, mà ông ấy nợ trong các năm tính thuế từ 2016 – 2019”, cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ viết, đồng thời lưu ý ông Hunter “đã chi hàng triệu USD cho lối sống hoang phí thay vì trả các hóa đơn thuế của mình”.

Theo Reuters, ông Hunter có thể lĩnh án tối đa tới 17 năm tù giam nếu bị kết tội. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cuộc điều tra nhằm vào con trai tổng thống đang tiếp diễn.

​Phát ngôn viên của Công tố viên đặc biệt Mỹ David Weiss và luật sư của ông Hunter hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi yêu cầu bình luận về sự việc.

Đây là vụ truy tố thứ 2 chống con trai tổng thống, trong bối cảnh ông Biden đang chuẩn bị các hoạt động tái tranh cử năm 2024. Hồi tháng 10, ông Hunter đã không nhận tội đối với các cáo buộc gian dối về việc bản thân từng sử dụng ma túy khi mua súng ngắn ở bang Delaware, trong vụ truy tố hình sự đầu tiên đối với con của một lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm.

Công tố viên đặc biệt Weiss đã đưa các cáo buộc chống ông Hunter, sau khi thẩm phán làm sáng tỏ một thỏa thuận biện hộ được đề xuất trước đó trong quá trình xét hỏi. Ông Weiss vẫn đang điều tra xem liệu ông Hunter có thể bị buộc tội vi phạm luật thuế hay không.

>> Cập nhật tin thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet