Theo đó, Công an Thành phố phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án các cấp đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án mua bán người, lựa chọn một số vụ án trọng điểm hoặc vụ án được dư luận xã hội quan tâm đưa ra xét xử công khai để tạo sức răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân, người chưa thành niên đi cùng nạn nhân, người thân thích của họ trong quá trình xác minh, tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân và giải quyết các vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chủ trì, hướng dẫn, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng; quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý người nước ngoài; quản lý, rà soát, kiểm tra hành chính đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự.

công a hải phòng.jpg
Điểm cầu Hải Phòng tại Hội nghị phòng, chống mua bán người của Bộ Công an.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao chủ trì, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương tổ chức, hướng dẫn triển khai các biện pháp nắm tình hình mua bán người trên không gian mạng. Từ đó, kịp thời phát hiện, thu thập, phân tích dữ liệu, chứng cứ phục vụ điều tra, xử lý các hành vi lợi dụng không gian mạng để phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán người.

Các đơn vị tuyên truyền trong Công an thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cá nhân, gia đình và cộng đồng về công tác phòng, chống mua bán người, nhất là về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người để chủ động phòng tránh, ưu tiên các nhóm nguy cơ cao.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí ngoài lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người của lực lượng công an thành phố. Chủ động phối hợp với các phòng nghiệp vụ, đơn vị chức năng của Sở Giaos dục và Đào tạo tổ chức hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mua bán người trong các cơ sở giáo dục; xem xét, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu, triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7 năm 2024.

Công an các địa phương phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng Công an xã, thị trấn chính quy trong công tác phòng, chống mua bán người. Trong đó, chú trọng phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã, thị trấn xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về chủ trương, pháp luật về phòng, chống mua bán người và phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người.

Đồng thời, làm tốt công tác quản lý cư trú, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; triển khai các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm mua bán người. Tổ chức tốt công tác trực ban, tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm về mua bán người.