Đây năm thứ 15 CLB tổ chức bình chọn và công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật trong năm. Tham gia bình chọn là nhiều nhà báo tại hàng chục cơ quan truyền thông đại chúng cùng sự thẩm định, đánh giá của các nhà quản lý, các nhà khoa học uy tín.

Vị trí đầu tiên là sự kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia:

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 749 phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" với tầm nhìn đến năm 2030 Việt Nam trở thành quốc gia số.

Chương trình Chuyển đổi số quốc gia nhằm mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu với một số chỉ số cơ bản cụ thể đến năm 2025 và 2030. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế - xã hội từ đầu năm 2020 theo chiều hướng xấu, quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam đã diễn ra mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn.

{keywords}
Sự kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia là một trong những sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2020. Ảnh minh họa

Đứng thứ 2 là sự kiện những nghiên cứu thành công về virus SARS-CoV-2:

Ngày 7/2/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố việc nuối cấy và phân lập thành công virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm. Thành công này tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Từ kết quả này, mỗi ngày Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết. Đây là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển các bộ kít xét nghiệm, cũng như vaccine phòng chống SARS-CoV-2 trong tương lai.

Cũng trong ngày 5/3/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm realtime RT PCR phát hiện SARS-CoV-2. Việt Nam là một trong số ít quốc gia thành công trong việc nghiên cứu chế tạo bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2.

Đây là bộ kít chẩn đoán SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp số đăng ký; Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chẩn châu Âu (CE) và cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS); WHO cấp chứng nhận chất lượng sản phẩm cho phép lưu hành toàn cầu.

Danh sách 10 sự kiện Khoa học và Công nghệ nổi bật năm 2020:

1.Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

2.Những nghiên cứu thành công về virus SARS-CoV-2 : Nuôi cấy, phân lập virus SARS–Co-2 trong phòng thí nghiệm; Nghiên cứu, chế tạo bộ kít chẩn đoán virus SARS–CoV-2.

3.Xây dựng thành công công nghệ điều khiển bay và thu hồi khí cầu tầng bình lưu.

4.Bàn giao bản thảo bộ Quốc sử Việt Nam.

5.Viettel thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị tự sản xuất.

6.Ứng dụng Bluezone được triển khai rộng rãi.

7.Hoàn thành kè bảo vệ hồ Hoàn Kiếm công nghệ bê-tông cốt phi kim thành mỏng, khối rỗng liên kết module của tác giả Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Busadco.

8.Các nhà khoa học Việt Nam tham gia một thí nghiệm được công bố trên Nature.

9.Phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh dính liền vùng chậu.

10.PGS.TS Đỗ Văn Mạnh nhận Giải thưởng Sáng tạo châu Á 2020.

Minh Vy